Thứ sáu,  20/09/2024

Công đoàn Công ty Vicmet thiết thực chăm lo đời sống người lao động

– “Những năm qua, Công đoàn sơ sở  Công ty Vicmet (tên đầy đủ là Công ty TNHH Công nghệ luyện kim Vicmet Việt Nam, địa chỉ tại xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng) đã chủ động phối hợp với Ban Giám đốc công ty thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công nhân lao động (CNLĐ)” – ông Trần Tuấn Hiệp, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hữu Lũng cho biết.

Công đoàn cơ sở Công ty Vicmet hiện có 90 đoàn viên, CNLĐ. Công việc chính của công ty là sản xuất hợp kim và hợp chất kim loại. Công ty có 6 bộ phận gồm: bảo vệ, nhà bếp, cơ động, thí nghiệm, phân xưởng thuỷ phân, lò nung. Ông Vũ Hoài Nam, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Vicmet cho biết: Xác định CNLĐ là “tài sản quý” của doanh nghiệp nên Công đoàn công ty đã phối hợp với lãnh đạo đơn vị triển khai nhiều hoạt động chăm lo tốt nhất cho đời sống của NLĐ như: đảm bảo việc làm, thu nhập, các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật; xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiện đại; tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch hằng năm để tạo sự gắn bó giữa CNLĐ với công ty và tổ chức công đoàn.

Lãnh đạo Công đoàn cơ sở Công ty Vicmet thăm hỏi công nhân, lao động

Để CNLĐ yên tâm làm việc, Ban chấp hành Công đoàn công ty đã chủ động giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật như: lương, thưởng, làm thêm giờ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… Theo đó, công ty đã đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định cho 100% đoàn viên, CNLĐ (với kinh phí gần 1,4 tỷ đồng/năm). Ngoài ra, CNLĐ còn được tổ chức ăn ca tại bếp ăn với mức 25.000 đồng/người/bữa và hưởng phụ cấp độc hại với mức 15.000 đồng/người/ca. Thu nhập bình quân của CNLĐ được duy trì ở mức 7 triệu đồng/người/tháng.

Anh Lý Văn Hưởng, công nhân Phân xưởng Thủy phân cho biết: Tôi làm việc ở công ty từ tháng 8/2018. Trong quá trình làm việc, tôi luôn được công đoàn và ban giám đốc quan tâm, tạo điều kiện đảm bảo việc làm, thu nhập từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng. Mỗi ca, tôi được hỗ trợ phụ cấp độc hại; tham gia bảo hiểm đầy đủ, điều kiện làm việc ngày càng cải thiện, vì vậy chúng tôi rất yên tâm, tích cực tham gia lao động, sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Song song  đó, Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc công ty thực hiện các điều kiện để đảm bảo an toàn cho CNLĐ trong quá trình sản xuất. Máy móc được bảo dưỡng định kỳ 3 tháng/lần, trong đó chú trọng kiểm định thiết bị, máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Mặt khác, công ty còn đầu tư cải thiện môi trường làm việc như: mua máy hút bụi công nghiệp, các phương tiện làm sạch thủ công và chi phí đo kiểm môi trường lao động với tổng kinh phí khoảng 50 triệu đồng/năm. Nhờ đó, từ khi thành lập đến nay, công ty không để xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động. CNLĐ yên tâm làm việc trong môi trường an toàn.

Công đoàn công ty còn thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên khi CNLĐ ốm đau, gia đình có việc hiếu, hỷ và phối hợp với ban giám đốc tổ chức cho đoàn viên, CNLĐ tham quan, nghỉ mát hằng năm vào dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động. Từ đầu năm 2022 đến nay, công ty đã tổ chức thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ gần 90 lượt với số tiền hơn 50 triệu đồng.

Anh Hoàng Văn Hiếu, công nhân Phân xưởng Lò nung cho biết: Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, hai vợ chồng làm công nhân nuôi 3 con ăn học trong đó có 1 đứa bị bệnh hiểm nghèo đã mất năm 2021. Mỗi lần con tôi đi viện điều trị, Ban giám đốc và công đoàn luôn quan tâm bố trí công việc để tôi dành thời gian chăm sóc con và đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời.

Với những biện pháp thiết thực của tổ chức công đoàn, đoàn viên, CNLĐ của công ty luôn yên tâm làm việc, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hằng năm, Công đoàn công ty luôn được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, được các cấp, ngành ghi nhận biểu dương, gần đây nhất (tháng 10/2022), công ty vinh dự được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu vì người lao động.

NGỌC HIẾU