Thứ sáu,  20/09/2024
Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng:

Nơi lưu giữ, trình chiếu những thước phim lịch sử

LSO-Trong không khí tưng bừng khi cả nước hướng về ngày kỷ niệm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5, những thước phim tài liệu và phim truyện lịch sử về đề tài đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được lưu giữ và trình chiếu tại Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng (TTPHP&CB) tỉnh đã góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc của các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ. 
Học sinh mua vé xem phim tại Rạp chiếu phim Đông Kinh

Ông Dương Văn Biên, Giám đốc TTPHP&CB tỉnh cho biết: TTPHP&CB có 2 phòng chức năng, 10 đội chiếu bóng lưu động (CBLĐ) và 1 rạp chiếu phim với 44 cán bộ, công nhân viên kỹ thuật. Những năm qua, TTPHP&CB đã không ngừng củng cố, nâng cao công tác quản lý, đầu tư, đổi mới công nghệ, chú trọng quảng cáo phim đáp ứng nhu cầu thưởng thức của các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, TTPHP&CB cũng kịp thời chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, của địa phương đến với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới qua việc lồng ghép tuyên truyền trước mỗi buổi chiếu phim.

Để đưa những thước phim truyện nhựa, phim tài liệu có giá trị cao về lịch sử đến với nhân dân trên địa bàn tỉnh, TTPHP&CB luôn chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các đợt phim kỷ niệm lịch sử cũng như các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh. Đồng thời, lựa chọn nhiều bộ phim hay, đặc sắc về đề tài lịch sử để trình chiếu. Bên cạnh đó, TTPHP&CB đã trang bị máy số cho 10 đội CBLĐ. Trước kia, do sử dụng máy chiếu phim nhựa 35 ly và máy chiếu video cồng kềnh nên các đội về địa phương chiếu bóng chỉ có 1 – 2 chương trình phim truyện và 1 chương trình phim thời sự tài liệu, nay chuyển sang số hóa, 1 đội CBLĐ có thể mang theo 30 – 40 phim truyện nhựa và phim thời sự tài liệu phục vụ bà con với nội dung chương trình, chất lượng âm thanh, hình ảnh, đạt hiệu quả cao hơn trước rất nhiều.

Hằng năm, TTPHP&CB tổ chức hàng chục đợt chiếu phim, tuần phim phục vụ nhiệm vụ chính trị với rất nhiều bộ phim lịch sử có ý nghĩa giá trị cao về nghệ thuật như: 30/4 ngày thống nhất, Giải phóng Sài Gòn, hồi ức Điện Biên Phủ, Biệt động Sài Gòn, Cánh đồng hoang, Nhà tiên tri… Hiện số phim lịch sử Việt Nam chiếm 30% lượng phim được TTPHP&CB trình chiếu hằng năm. Năm 2017, rạp Đông Kinh và 10 đội CBLĐ đã thực hiện gần 2.000 buổi chiếu phim, thu hút hàng trăm nghìn lượt người xem; sưu tầm và biên soạn 62 tài liệu tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về ý nghĩa lịch sử của những ngày lễ lớn trong năm; đồng thời hoàn thành 1 bộ phim tài liệu và xây dựng hàng chục phóng sự hình… Trong quý I/2018, TTPHP&CB đã tổ chức 3 đợt phim phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đội CBLĐ và rạp Đông Kinh tổ chức chiếu 241 buổi chiếu bóng với rất nhiều bộ phim lịch sử ý nghĩa, phục vụ 21.700 lượt người nghe, xem.

Ngoài chiếu phim phục vụ khán giả, vài năm gần đây, TTPHP&CB đã phối hợp Ban Tuyên huấn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chiếu phim tại các doanh trại quân đội trên địa bàn tỉnh, đồng thời mời các cán bộ, chiến sỹ xem phim tại rạp Đông Kinh trong những tuần phim chính trị. Ngoài ra, các buổi chiếu phim còn được phổ biến rộng rãi phục vụ các thương, bệnh binh, cán bộ lão thành cách mạng… Đặc biệt, thực hiện công văn phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Sở Giáo dục và Đào tạo, TTPHP&CB đã kết hợp với các trường học chiếu phim phục vụ học sinh, sinh viên trong tỉnh.

Các bộ phim về cách mạng, về ý chí, nghị lực của tuổi trẻ, về tình yêu quê hương, đất nước đã thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Em Đỗ Dương Phương Linh (lớp 8A2, Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Em đã được đến Rạp chiếu phim Đông Kinh để xem bộ phim truyện lịch sử: Ký ức Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh… Bộ phim đó rất hay và ý nghĩa, giúp em hiểu rõ hơn về những chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ đã ngã xuống để bảo vệ đất nước, đem lại hòa bình, ấm no cho thế hệ chúng em. Xem phim cũng giúp em nắm vững kiến thức lịch sử, xã hội hơn rất nhiều so với đọc sách giáo khoa.

 Giám đốc TTPHP&CB khẳng định: Trong dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước diễn ra trong thời gian tới, TTPHP& CB tiếp tục tìm thêm nguồn phim truyện hay, chất lượng, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu thưởng thức các tác phẩm điện ảnh của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

LA MAI