Thứ sáu,  20/09/2024

Năm 2018, Hàn Quốc tiếp nhận 7.900 lao động Việt Nam

Năm 2018, Hàn Quốc sẽ tiếp nhận 7.900 hồ sơ của lao động Việt Nam. Bộ LĐTB&XH sẽ tạm dừng tuyển lao động theo chương trình EPS tại 49 quận, huyện trong năm 2018 vì có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Phạm Gia Liêm thông tin về kỳ thi tiếng Hàn. Ảnh: VGP/Thu Cúc

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp thông tin về kỳ thi tiếng Hàn cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS) năm 2018 chiều 9/5 tại Hà Nội.

Theo quy định, mỗi năm Hàn Quốc sẽ đưa ra một con số lao động dự kiến để Việt Nam chủ động tuyển lao động và làm hồ sơ để lao động có thể chính thức sang làm việc tại Hàn Quốc vào năm sau đó. Năm 2018, Hàn Quốc đã đồng ý tiếp nhận 7.900 hồ sơ lao động Việt Nam. Trong số này sẽ có 6.300 hồ sơ lao động thuộc lĩnh vực sản xuất chế tạo và 1.600 hồ sơ lao động thuộc lĩnh vực ngư nghiệp.

Bà Phạm Ngọc Lan, Phó giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết: “Năm 2017, số hồ sơ được tiếp nhận là 7.898. Mỗi năm Hàn Quốc sẽ mở 4 đợt cho chủ sử dụng lao động tiếp nhận lao động người nước ngoài. Đợt thứ nhất năm 2018 đã có 4.101 lao động Việt Nam được lựa chọn, còn lại 3.797 lao động phụ thuộc vào 3 đợt tiếp nhận còn lại. Nếu 3 đợt này chủ doanh nghiệp không tiếp nhận hết thì những hồ sơ còn lại sẽ được đưa vào cùng hồ sơ năm nay nghĩa là đến năm 2019 mới chính thức được tiếp nhận”.

Trước khi những hồ sơ này được tiếp nhận chính thức, lao động phải vượt qua kỳ thi tiếng Hàn. Dự kiến năm nay, từ 10-13/5, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức tiếp nhận đăng ký dự thi. Từ 23-24/6 và từ 20-24/8 sẽ chính thức diễn ra kỳ thi tiếng Hàn cho lao động lĩnh vực sản xuất chế tạo và ngư nghiệp.

Riêng lĩnh vực ngư nghiệp, ngoài kỳ thi tiếng Hàn, lao động phải trải qua kiểm tra tay nghề, đánh giá năng lực từ 3-7/11. Do lao động ngành ngư nghiệp phải trải qua đánh giá năng lực và tay nghề nên số lượng hồ sơ đạt trình độ kỳ  thi tiếng Hàn dự kiến sẽ rơi vào khoảng 1.700 hồ sơ để loại dần những hồ sơ không đủ năng lực về sau.

Bà Phạm Ngọc Lan cũng cho biết, điểm mới năm nay là những lao động sau khi làm việc tại Hàn Quốc đã về nước có thể tiếp tục làm hồ sơ nhưng với điều kiện tổng thời gian làm việc ở Hàn Quốc trước đó không quá 5 năm. Điểm mới thứ hai là điểm tiếng Hàn cho lao động ngành sản xuất chế tạo năm nay đòi hỏi tăng lên 88 điểm thay vì 80 điểm như mọi năm.

Cũng cần lưu ý thêm, chương trình EPS cũng ưu tiên hỗ trợ lao động là đối tượng chính sách tham dự kỳ thi ngành ngư nghiệp và những lao động thuộc đối tượng quy định tại Tiểu dự án 4, dự án 1 quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 2/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 sẽ được hỗ trợ đào tạo tiếng Hàn trước khi thi.

Tại buổi họp, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Phạm Gia Liêm cũng cho biết, Bộ LĐTB&XH đã có thông báo gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc 107 quận, huyện có tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước trên 30% thuộc 12 tỉnh, thành phố sẽ bị đưa vào xem xét tạm dừng tuyển chọn lao động trong năm 2018. Trong số này, tỉnh Nghệ An đứng đầu với 18 huyện, thị và thành phố; tỉnh Hà Tĩnh đứng thứ hai với 13 huyện, thành phố, thị xã; tỉnh Thanh Hóa đứng thứ ba với 16 huyện, thành phố….

Đặc biệt, trong số 107 quận, huyện này, Bộ LĐTB&XH sẽ tạm dừng tuyển lao động theo chương trình EPS tại 49 quận, huyện trong năm 2018 vì có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.

Cũng theo Bộ LĐTB&XH, căn cứ thông báo của phía Hàn Quốc về số lượng và tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp vào thời điểm cuối năm 2018, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục tạm dừng tuyển chọn trong năm 2019 tại các địa phương không giảm được tỉ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp; đồng thời, Bộ LĐTB&XH cũng dỡ bỏ việc tạm dừng đối với những địa phương giảm được tỉ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Theo baochinhphu