Thứ sáu,  20/09/2024

Giáo dục truyền thống quân đội Nhân dân qua hoạt động trải nghiệm thực tiễn

– Thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại nhà trường và phối hợp với đơn vị quân đội tổ chức cho học sinh đến trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt, tập luyện của các chú bộ đội, qua đó nhằm giúp các em hiểu và thêm tự hào về truyền thống đấu tranh của quân và dân ta.

Hướng tới kỷ niệm 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, những ngày trung tuần tháng 12/2022 này, khi đến doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, không khó để bắt gặp không khí vui tươi, nhộn nhịp của các em học sinh đến tham quan, trải nghiệm môi trường quân đội. Để tìm hiểu, chúng tôi đã tham dự một chuyến đi trải nghiệm của trẻ mầm non, học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, thăm Doanh trại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh ngày 15/12 vừa qua. Trong hành trình trải nghiệm này, ngay từ sáng sớm, các em học sinh đã xếp hàng ngay ngắn, nghe theo sự chỉ dẫn của giáo viên và cô chú bộ đội để tham quan, trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt, luyện tập của những người lính. Tuy các hoạt động trải nghiệm chỉ diễn ra trong vài giờ đồng hồ, song hành trình khép lại đã để lại rất nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các em học sinh.

Trẻ mầm non trên địa bàn thành phố thăm quan Doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Cô Lương Thị Điền, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hướng Dương, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong chuyến trải nghiệm này, các em học sinh khối 4 tuổi và 5 tuổi đã được quan sát cách sắp xếp đồ đạc cá nhân, xếp chăn, màn gọn gàng, ngăn nắp. Đặc biệt, các em học sinh được xem các màn trình diễn rèn luyện thể lực, biểu diễn võ thuật, các bài thể dục của lực lượng bộ đội và tham gia các trò chơi cùng các chú bộ đội,… Qua hoạt động trải nghiệm này nhằm giúp cho trẻ hiểu rõ hơn về đơn vị bộ đội, về công việc, nền nếp sinh hoạt hằng ngày của người lính, từ đó giúp các bé có ý thức học tập, rèn luyện tích cực để trở thành con ngoan trò giỏi, bé khỏe, bé ngoan.

Tìm hiểu được biết, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hiện có 40 cơ sở giáo dục trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo và 4 trường THPT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo với gần 30.000 học sinh. Hằng năm, không chỉ trong dịp tháng 12 này, mà vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm như: ngày giải phóng miền Nam 30/4; ngày thương binh liệt sĩ 27/7; ngày giải phóng thành phố Lạng Sơn 17/10… Các trường từ cấp mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố đều lồng ghép tổ chức các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về lịch sử quân đội; tổ chức tham qua khu di tích và doanh trại quân đội, nhằm ôn lại truyền thống cách mạng, chiến công của Quân đội Nhân dân Việt Nam… Đây được xem như những tiết học thực tế bổ ích, dễ nhớ, giúp học sinh có thêm hiểu biết không chỉ về quân đội mà về lịch sử địa phương nói chung.

Em Nguyễn Bình Phương Linh, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Việt Bắc chia sẻ: Những buổi ngoại khóa tìm hiểu về lịch sử, truyền thống cách mạng của lực lượng vũ trang luôn là chủ đề thu hút học sinh chúng em. Thông qua những câu chuyện, những lời kể của chính người lính, làm cho hình ảnh chú bộ đội Cụ Hồ trở nên sinh động, hấp dẫn. Qua đó, giúp học sinh chúng em hiểu về giá trị và phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, những người luôn ngày đêm giữ bình yên vùng đất, vùng trời, vùng biển đảo của đất nước…

Cô Nguyễn Thùy Chi, Bí thư Đoàn Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Ngoài những bài học trên lớp, học sinh cần những bài học thực tế thông qua những câu chuyện người thật, việc thật. Do đó, sáng 19/12 vừa qua, trường đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tổ chức hoạt động dưới cờ, tuyên truyền về truyền thống lực lượng quân đội Nhân dân Việt Nam, trong đó có lực lượng Bộ đội Biên phòng và công tác bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia cho hơn 600 học sinh nhà trường. Qua đó nhằm giúp học sinh hiểu về truyền thống, nhiệm vụ của lực lượng vũ trang, trong đó có lực lượng Bộ đội Biên phòng.

Có thể thấy, những hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thú vị không chỉ giúp các em củng cố kiến thức mà còn thúc đẩy, gắn kết tình yêu của thế hệ trẻ với lịch sử dân tộc và lực lượng vũ trang quân đội Nhân dân Việt Nam. Từ đó, bồi đắp lý tưởng, cống hiến của thế hệ trẻ đối với đất nước.

HOÀNG TÙNG