Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng mức độ bao phủ của chính sách bảo trợ xã hội

Với việc thực hiện đồng bộ các chính sách bảo trợ xã hội, người dân và nhóm đối tượng này có cơ hội tiếp cận tốt hơn các nguồn lực kinh tế và các dịch vụ xã hội. Qua đó, số lượng đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội ngày càng tăng. Đến nay, mức độ bao phủ của chính sách bảo trợ xã hội đã tăng lên.

Chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 cho người dân ở Hà Nội (Ảnh: Duy Linh).
Chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 cho người dân ở Hà Nội (Ảnh: Duy Linh).

Góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội

Trong hai ngày 22 và 23/12, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác bảo trợ xã hội năm 2022.

Theo Cục Bảo trợ xã hội, thực hiện công tác trợ giúp đột xuất, hỗ trợ sau thiên tai, dịch bệnh, giai đoạn 2021-2022, Chính phủ đã hỗ trợ 182.900 tấn gạo cứu đói cho gần 12,194 triệu lượt nhân khẩu và hàng nghìn tỷ đồng cho các địa phương khắc phục hậu quả do thiên tai.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã vận động và huy động hàng nghìn tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán.

Triển khai thực hiện Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư quy định chi tiết và các văn bản hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ cấp tỉnh, huyện xã; thực hiện các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức.

Giai đoạn 2021-2022, Chính phủ đã hỗ trợ 182.900 tấn gạo cứu đói cho gần 12,194 triệu lượt nhân khẩu và hàng nghìn tỷ đồng cho các địa phương khắc phục hậu quả do thiên tai.

Hiện cả nước đang thực hiện trợ cấp xã hội cho gần 3,5 triệu đối tượng bảo trợ xã hội. Có 29 tỉnh, thành phố quyết định mở rộng đối tượng hưởng chính sách, nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội. Công tác chi trả chính sách đã chuyển sang cơ quan cung cấp dịch vụ bưu điện, tạo điều kiện cho địa phương tập trung cán bộ cho công tác quản lý, kiểm tra giám sát.

Trong giai đoạn 2021-2022, lĩnh vực trợ giúp xã hội đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội, 63 tỉnh, thành phố đã hình thành, sắp xếp và tổ chức cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội. Trong đó, có nhiều mô hình trung tâm công tác xã hội đã vận hành hiệu quả và cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho hàng nghìn lượt đối tượng.

Trong giai đoạn 2021-2025, các bộ, ngành liên quan và 63 địa phương đã phê duyệt Kế hoạch triển khai Chương trình trợ giúp xã hội đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2025. Đến nay, đã có 49 cơ sở bảo trợ xã hội có chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trong đó có 31 cơ sở chăm sóc chuyên biệt, 18 cơ sở tổng hợp.

Một số tỉnh, thành phố đã xây dựng mô hình tốt về lao động trị liệu và phục hồi chức năng luân phiên cho người tâm thần nặng như: Trung tâm Bảo trợ xã hội các tỉnh Sơn La, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Thái Nguyên; Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng người tâm thần Việt Trì.

Thực hiện Nghị định số 103/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội, cả nước đã thành lập được 425 cơ sở trợ giúp xã hội, trong đó có 195 cơ sở công lập và 230 cơ sở ngoài công lập.

Đồng bộ các chính sách

Có thể nói, trong 2 năm vừa qua, các chỉ tiêu Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giao về lĩnh vực bảo trợ xã hội đã được thực hiện thành công. Theo đó, có một số kết quả đáng chú ý.

Cụ thể như: Bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng văn bản, đề án theo chương trình công tác của Chính phủ, Bộ; rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách; bảo đảm 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng; bảo đảm 100% người dân bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, thiếu đói, dịch bệnh được trợ giúp kịp thời, không người dân nào bị đói; hướng dẫn các địa phương chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai; bảo đảm 87% tỷ lệ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp xã hội, phụng dưỡng, chăm sóc kịp thời; bảo đảm 87% tỷ lệ người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp xã hội, chăm sóc và phục hồi chức năng kịp thời.

Nhiều văn bản chính sách trong lĩnh vực bảo trợ xã hội được ban hành, tăng mức độ bao phủ của người dân.

Với việc thực hiện đồng bộ các chính sách, người dân và đối tượng bảo trợ đã được tiếp cận tốt hơn các nguồn lực kinh tế và các dịch vụ xã hội. Qua đó, số lượng đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội ngày càng tăng; các cá nhân, gia đình bị thiệt hại bởi thiên tai, lũ lụt được hỗ trợ kịp thời. Đến nay, mức độ bao phủ của chính sách trợ giúp xã hội đã tăng lên.

Theo Thứ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi, trong giai đoạn vừa qua, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã hoàn thành nhiều văn bản quan trọng trong lĩnh vực bảo trợ xã hội.

Nổi bật có Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; Quyết định số 112/QĐ-TTg ngày 22/1/2021 phê duyệt Chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021-2030; Quyết định 1929/QĐ-TTg ngày 25/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030.

Đây là những văn bản cốt lõi nhằm bảo đảm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Ngoài ra, còn có Chỉ thị 39 về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với người khuyết tật trong tình hình mới, Chương trình phát triển y tế trong lĩnh vực lao động-xã hội.

Giai đoạn 2021-2022 đã bảo đảm an sinh xã hội cho hơn 3,5 triệu đối tượng bảo trợ xã hội.

Cùng với đó, đã bảo đảm an sinh xã hội cho hơn 3,5 triệu đối tượng bảo trợ xã hội, cứu trợ khẩn cấp kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, giáp hạt. Nhiều mô hình công tác xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội đã triển khai hiệu quả.

Với hơn 425 cơ sở trợ giúp xã hội chăm lo cho khoảng 50.000 đối tượng bảo trợ xã hội đặc biệt khó khăn, lang thang cơ nhỡ đã góp phần giữ vững ổn định xã hội, phòng, chống dịch hiệu quả. Hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đề nghị, thời gian tới, Cục Bảo trợ xã hội tập trung nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Luật Người cao tuổi, Luật Người khuyết tật và đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung; trình Chính phủ Nghị định về công tác xã hội; đề xuất chính sách trợ giúp xã hội đối với người nghèo không có khả năng lao động, người có thu nhập thấp và đề án nghiên cứu xây dựng Luật Trợ giúp xã hội…

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác chỉ đạo phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai, nắm chắc tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra; chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt trợ giúp đột xuất, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân khi có thiên tai xảy ra.

Đơn vị tiếp tục bám sát tình hình thiếu đói, chỉ đạo các địa phương chủ động rà soát, tổng hợp tình hình thiếu đói để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện trợ giúp đột xuất ở địa phương.

Theo Nhandan