Thứ tư,  03/07/2024

Xuân ấm áp trong những ngôi nhà mới

– Xuân đã về len lỏi đến từng căn nhà, con đường, ngõ xóm mang theo bao niềm vui, hy vọng về một năm mới ấm no, đủ đầy. Đối với những hộ nghèo vừa vay vốn hỗ trợ xây nhà theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ về “Chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn 1 từ 2021 – 2025”, niềm vui như được nhân lên gấp bội, bởi xuân này họ được đón tết trong những ngôi nhà mới ấm áp.

Trong chuyến công tác đầu năm mới 2023, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình bà Hoàng Thị Én, thôn Nà Sla, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc. Gia đình bà là một trong những gia đình được vay vốn ưu đãi chương trình hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Đối với gia đình bà Én, cái tết năm nay trọn vẹn, ấm áp hơn, bởi lẽ năm nay cả gia đình bà đã được ăn tết trong căn nhà cấp 4 khang trang mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tràng Định hướng dẫn người dân về chương trình cho vay theo Nghị định 28

Bà Én phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm qua, cả gia đình phải sống trong căn nhà lụp xụp, diện tích chật hẹp, không đảm bảo an toàn mỗi khi mùa mưa bão về. Tháng 9/2022 vừa qua, được sự hỗ trợ của chính quyền và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), gia đình tôi được vay 40 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, cộng với số vốn tích góp được và vay mượn thêm của anh em, gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà mới khang trang với diện tích 70m2, tổng kinh phí khoảng 300 triệu đồng”.

Niềm vui không chỉ đến với gia đình bà Én, từ nguồn vốn cho vay của chương trình này, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Cao Lộc đã được vay vốn ưu đãi để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Ông Trần Quý Dương, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cao Lộc cho biết: Ngay khi Nghị định 28 có hiệu lực, đơn vị đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện kịp thời triển khai cho vay để hỗ trợ xây nhà cho người dân. Đồng thời, phối hợp các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền cấp xã rà soát đối tượng thụ hưởng và đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 28 đến với bà con. Sau khi UBND huyện ban hành quyết định phê duyệt danh sách hộ gia đình đủ điều kiện vay vốn, phòng giao dịch đã hoàn thành hồ sơ thủ tục theo quy định. Trong năm 2022, phòng giao dịch đã giải ngân hỗ trợ nhà ở cho 75 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Không chỉ riêng người dân huyện Cao Lộc, chương trình cho vay theo Nghị định 28 của Chính phủ đã đáp ứng mong mỏi của rất nhiều hộ nghèo sinh sống ở vùng khó khăn. Đặc biệt tại tỉnh Lạng Sơn, đời sống người dân còn khó khăn, nhiều hộ nghèo chưa có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố, do đó chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 đã hiện thực hóa ước mơ cho nhiều người dân, tiếp thêm động lực để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Tết năm nay đối với gia đình ông Dương Công Viên, thôn Bản Khuông, xã Vạn Thủy, huyện Bắc Sơn cũng là một cái tết trọn vẹn, ấm áp vì ngôi nhà được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ chương trình nhà ở theo Nghị định 28 đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2022. Ông Viên tâm sự: “Ngôi nhà cũ của gia đình tôi trước đây được xây dựng từ gỗ rừng đã lâu năm nên xuống cấp trầm trọng, gỗ mục nát có nguy cơ đổ bất cứ lúc nào. Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến việc sẽ có ngôi nhà mới khang trang như hiện nay, được sự động viên của anh em, hàng xóm cùng với sự hướng dẫn của cán bộ tổ tiết kiệm và vay vốn thôn, Hội Nông dân xã và NHCSXH huyện, tôi đã được vay 40 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ nhà ở với lãi suất ưu đãi 3%/năm để xây dựng ngôi nhà mới kiên cố.

Nguồn vốn chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở giúp người dân xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc xây dựng ngôi nhà khang trang

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp người nghèo chưa có nhà ở có điều kiện xây dựng nhà ở, đảm bảo cuộc sống. Do vậy, để thực hiện hiệu quả chương trình này, ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Trung ương, Chi nhánh đã chủ động tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh chỉ đạo Ban Dân tộc, các sở, ban, ngành đoàn thể có liên quan và các huyện tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tập trung rà soát đối tượng thụ hưởng theo đúng quy định. Khi có danh sách được phê duyệt, ngân hàng tiến hành giải ngân kịp thời nguồn vốn ưu đãi.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chủ động tuyên truyền triển khai của ngân hàng, đến nay, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã giải ngân cho vay được trên 14,2 tỷ đồng với 355 hộ nghèo vay. Đây là chương trình cho vay giải ngân được nhiều nhất trong 5 chương trình cho vay theo Nghị định 28 của Chính phủ. Những căn nhà khang trang, sạch đẹp được xây dựng từ nguồn vốn ưu đãi của chương trình hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 đã giúp cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh cơ hội an cư, đón một cái tết trọn vẹn và ấm áp hơn.

Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ được người nghèo trên địa bàn tỉnh rất đón nhận. Qua đó, đã giúp người nghèo “an cư lạc nghiệp”, yên tâm phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong thời gian tới, chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục tuyên truyền về chính sách vốn đến người dân, đồng thời, chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH các huyện giải ngân kịp thời nguồn vốn khi người dân đủ điều kiện vay vốn có nhu cầu vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Một năm mới đang về trên khắp các ngôi nhà. Năm nay, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được quây quần, sum họp bên nhau trong những ngôi nhà mới khang trang. Với họ, xuân này đẹp hơn, vui hơn bởi bao khốn khó, bộn bề lo toan của cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi vào quá khứ. Đón xuân trong ngôi nhà mới, họ như có thêm động lực để cố gắng lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Vi Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Chi Lăng

“Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 của Chính phủ, ngay khi Nghị định được ban hành, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban NHCSXH, UBND các xã, thị trấn, các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền rộng rãi chính sách đến người dân. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát danh sách các đối tượng thụ hưởng để trình UBND huyện phê duyệt theo quy định. Về phía Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, đã phân bổ vốn cho vay về các xã, thị trấn để triển khai thực hiện. Tại cấp xã, các tổ tiết kiệm và vay vốn đã triển khai hướng dẫn các đối tượng thụ hưởng làm hồ sơ đề nghị vay vốn và thực hiện bình xét cho vay công khai, dân chủ. Các trường hợp có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tổ lập danh sách trình UBND xã phê duyệt và gửi ngân hàng để được giải ngân kịp thời. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 35 hộ nghèo được vay vốn chương trình hỗ trợ nhà ở, số tiền 1,4 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Huyện Chi Lăng là một trong 3 đơn vị giải ngân sớm nhất nguồn vốn chương trình”.

KIM HUYÊN