Thứ sáu,  20/09/2024
Bệnh viện Phục hồi chức năng

Chăm sóc tận tâm, nâng tầm chất lượng

  HOÀNG XUÂN TRƯỜNG – Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Phó Trưởng Ban BVCSSKCB tỉnh

– Là chuyên khoa đầu ngành của tỉnh về lĩnh vực phục hồi chức năng (PHCN), đồng thời, thực hiện nhiệm vụ của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ (BVCSSKCB) tỉnh, những năm qua, Bệnh viện PHCN tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn và y đức của người thầy thuốc, góp phần cùng ngành y tế thực hiện tốt công tác BVCSSK Nhân dân.


Y bác sỹ Bệnh viện PHCN tỉnh tập vận động cho bệnh nhân

Bệnh viện PHCN tỉnh Lạng Sơn tiền thân là Nhà An dưỡng đường được thành lập năm 1948 tại thôn Nà Dài, xã Tân Văn, huyện Bình Gia. Trong những năm 1970, Nhà An dưỡng đường được đổi tên thành Viện Điều dưỡng cán bộ, được bố trí tại Khu giao tế của tỉnh (nay là Nhà khách A1). Trong thời kỳ chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, viện sơ tán về thôn Nà Đâu, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng. Chiến tranh kết thúc, viện từ khu sơ tán trở về thị xã Lạng Sơn.

Tháng 9/1998, Viện Điều dưỡng cán bộ đổi tên thành Viện Điều dưỡng và PHCN; tháng 9/1999, viện đổi tên thành Bệnh viện Điều dưỡng và PHCN. Ngày 12/8/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc đổi tên và quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức đối với Bệnh viện Điều dưỡng và PHCN Lạng Sơn, bệnh viện được đổi tên thành Bệnh viện PHCN tỉnh Lạng Sơn. Tháng 9/2018, Ban BVCSSKCB được hợp nhất với bệnh viện, bệnh viện trở thành cơ quan thường trực của Ban BVCSSKCB. Tháng 10/2018, bệnh viện được nâng hạng II.

Bệnh viện hiện nay có quy mô trên 100 giường với hơn 80 cán bộ, viên chức, lao động làm việc ở 2 phòng chức năng và 5 khoa chuyên môn. Là chuyên khoa đầu ngành của tỉnh về lĩnh vực PHCN, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ của Ban BVCSSKCB tỉnh, để đáp ứng tốt nhu cầu CSSK của cán bộ và Nhân dân, ban lãnh đạo bệnh viện đã sát sao, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tạo sự đồng thuận trong tập thể, cán bộ, viên chức, người lao động.

Cụ thể, bệnh viện đã tích cực thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đồng thời nâng cao ý thức rèn luyện y đức cho đội ngũ y bác sỹ theo phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Bệnh viện duy trì tốt hòm thư góp ý, đặc biệt là điện thoại đường dây nóng; phân công lãnh đạo bệnh viện thường trực để giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh của Nhân dân.

Xác định nguồn nhân lực có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị, thời gian qua, Bệnh viện PHCN tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ y, bác sĩ trong đơn vị. Hằng năm, bệnh viện cử 10 bác sỹ; 20 điều dưỡng và kỹ thuật viên đi đào tạo nâng cao trình độ; cử hàng chục lượt cán bộ, y bác sỹ tham gia các lớp tập huấn do Bộ Y tế, Sở Y tế tổ chức… Đồng thời, tích cực tiếp nhận, chuyển giao và phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới, tiên tiến áp dụng trong công tác chẩn đoán, điều trị. Đến nay, bệnh viện đã triển khai được gần 1.800 dịch vụ kỹ thuật. Đặc biệt, bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị mới, hiện đại như: buồng đơn điều trị oxy cao áp; máy điều trị bằng sóng xung kích; máy laze nội mạch; máy điều trị sóng ngắn, máy chụp X-quang kỹ thuật số; máy chụp cắt lớp vi tính CT Scanner 16 dãy 32 lớp cắt… để chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Ngoài ra, Bệnh viện chú trọng triển khai phong trào nghiên cứu khoa học sâu rộng trong toàn đơn vị. Đã có nhiều đề tài, sáng kiến được nghiệm thu, triển khai ứng dụng tại bệnh viện; góp phần nâng cao chất lượng điều trị, tiết kiệm chi phí, thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ của đơn vị .

Với những nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, bệnh viện đã thu hút đông đảo bệnh nhân đến khám chữa bệnh (KCB). Năm 2022, bệnh viện khám cho gần 19.000 lượt bệnh nhân, đạt 126,5% kế hoạch; điều trị nội trú cho 1.945 bệnh nhân, đạt 101,5%, điều trị ngoại trú cho 389 bệnh nhân, đạt 129,7%. Sau điều trị, hầu hết bệnh nhân đều phục hồi sức khỏe, người khuyết tật có cơ hội hòa nhập hoặc tái hoà nhập xã hội. Bệnh viện đã nhận được nhiều thư khen, cảm ơn của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về chất lượng KCB và đặc biệt là sự ân cần, tận tình của đội ngũ y bác sỹ.

Song song với KCB cho nhân dân, Bệnh viện PHCN tỉnh thường xuyên nâng cao chất lượng quản lý, CSSKCB theo quy định; cán bộ lão thành cách mạng, những đồng chí tuổi cao, sức yếu thường xuyên được theo dõi, khám, CSSK tại nhà, cấp thuốc điều trị ngoại trú; đơn vị kịp thời đưa đón cán bộ cấp cao đi KCB tại các bệnh viện Trung ương và trong tỉnh.

Là đơn vị tự chủ tài chính thuộc nhóm 3, sự nghiệp y tế khối tỉnh thuộc Sở Y tế, Bệnh viện PHCN tỉnh được giao tự chủ giai đoạn 2021-2023 là 87,84%. Năm 2022, đơn vị thực hiện tự chủ tài chính 95,4%, đảm bảo nguồn thu nhập tăng thêm năm sau cao hơn năm trước, tạo môi trường làm việc thuận lợi, chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho cán bộ, nhân viên và người lao động trong bệnh viện.

Những cải tiến, đổi mới về chuyên môn cùng nỗ lực và trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện PHCN tỉnh đã góp phần củng cố niềm tin của người bệnh, để nơi đây trở thành địa chỉ KCB tin cậy của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn.

Phát huy những kết quả đạt được, với phương châm “Chăm sóc tận tâm, nâng tầm chất lượng”, trong thời gian tới, Bệnh viện PHCN tỉnh tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng KCB, cải cách hành chính, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, từng bước xây dựng bệnh viện chuyên khoa hiện đại, ngày càng vững mạnh và phát triển, qua đó góp phần BVCSSK cho cán bộ và Nhân dân.