Thứ sáu,  20/09/2024

Những lá thư gắn kết chính quyền với người dân ở Tràng Định

– Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”, trong 4 năm qua, so với các huyện, thành phố của tỉnh, Tràng Định là đơn vị đã gửi được nhiều lá thư nhất đến người dân, doanh nghiệp. Việc gửi thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn đến các doanh nghiệp, người dân đã tạo sự gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân, nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Ông Lương Quốc Toản, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tràng Định cho biết: Một nội dung quan trọng trong thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện mà Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình huyện chỉ đạo thực hiện đó là gửi các bức thư cảm ơn đối với các doanh nghiệp, người dân có đóng góp trong triển khai các phong trào, hoạt động trên địa bàn, gửi thư chúc mừng đối với các cặp đôi đến đăng ký kết hôn, các gia đình có thêm thành viên mới và gửi thư chia buồn với các gia đình có tin buồn. Việc gửi các lá thư nhằm tạo sự thân thiện và gắn kết sâu sắc giữa chính quyền với người dân trên địa bàn.

Người dân thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định được công chức bộ phận một cửa hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính

Đề Thám là đơn vị đầu tiên của huyện thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện. Gửi thư đến người dân là một trong những nội dung được thực hiện trong triển khai mô hình này. Từ xã Đề Thám, Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện huyện đã nhân rộng mô hình đến các xã, thị trấn khác trên địa bàn. Theo đó, nhiều xã, thị trấn khác của huyện cũng thực hiện nội dung gửi thư đến doanh nghiệp, người dân.

Như tại xã Hùng Sơn, năm 2022, chính quyền xã đã gửi 79 lá thư đến người dân. Ông Nguyễn Khắc Nhã, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn cho biết: Ngoài việc trang bị cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, thay đổi thái độ phục vụ chu đáo, tận tình thì chính quyền xã đã gửi các lá thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn, thể hiện sự quan tâm, gắn kết của chính quyền. Các lá thư được in ấn cẩn thận và được trao trực tiếp, gửi tận nơi cho doanh nghiệp hoặc tận tay người dân.

Qua từng năm, việc gửi thư được thực hiện đều đặn và nhiều hơn so với trước. Nếu như năm 2019 chưa có lá thư nào được gửi đi thì đến năm 2022 đã có 361 lá thư được gửi. Tính trong giai đoạn 2019 – 2022, chính quyền các xã, thị trấn của huyện đã gửi được 1.100 lá thư đến các doanh nghiệp, người dân. Trong số đó, các lá thư với nội dung cảm ơn chiếm đến 2/3, đây là những lá thư bày tỏ sự quan tâm, ghi nhận, trân trọng của chính quyền với những đóng góp của doanh nghiệp, người dân đối với các phong trào, hoạt động, đối với công tác xây dựng chính quyền vững mạnh. Việc thực hiện mô hình chính quyền thân thiện nói chung và gửi các lá thư nói riêng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân trên địa bàn.

Bà Trương Thị Phượng, thôn Nà Noọng, xã Đề Thám cho biết: Trong 3 năm qua, gia đình tôi nhận được 3 lá thư cảm ơn của chính quyền xã. Mỗi một lá thư đều được gia đình cất giữ cẩn thận bởi lá thư nào cũng đầy ý nghĩa. Như năm 2022, gia đình đã nhận được thư cảm ơn của chính quyền sau khi ủng hộ quỹ thực hiện phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Nhận thư, chúng tôi thực sự vui mừng và cảm nhận được sự quan tâm, ghi nhận của chính quyền. Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục ủng hộ và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động, góp sức vào việc xây dựng, đổi thay quê hương.

Cùng với việc thay đổi thái độ phục vụ, chuyển từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, việc gửi những lá thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn đã tạo nên những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nên những mô hình chính quyền thân thiện vì dân phục vụ. Trong 4 năm qua, tỷ lệ hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện luôn đạt từ 98% đến 100%.

Với những ý nghĩa thiết thực qua việc gửi thư đến doanh nghiệp, người dân, thời gian tới, các cấp ủy, ban chỉ đạo thực hiện mô hình tại các cơ sở sẽ tiếp tục tuyên truyền và triển khai sâu rộng hơn nữa nhiệm vụ này, xây dựng và củng cố vững chắc mối quan hệ gắn bó giữa chính quyền với người dân trên địa bàn.

PHƯƠNG VY