Thứ năm,  19/09/2024

Bắc Sơn: Nhân rộng mô hình “Phiên chợ Khuyến nông”

– Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, từ năm 2022 đến nay, Bắc Sơn là huyện tổ chức nhiều phiên chợ khuyến nông nhất trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật tới bà con, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Có mặt tại phiên chợ khuyến nông tại thôn Tràng Sơn, xã Vũ Lăng (ngày 23/2/2023), từ 6 giờ sáng, chúng tôi đã được chứng kiến không khí nhộn nhịp nơi đây. Phiên chợ này bà con đã mong ngóng từ lâu bởi tại đây người dân không chỉ được cán bộ khuyến nông tuyên truyền, giới thiệu, tư vấn những kiến thức về nông, lâm ngư nghiệp… mà còn chủ động mang mẫu cây trồng bị bệnh đến để được cán bộ khuyến nông trực tiếp tư vấn.

Cán bộ khuyến nông tư vấn cho người dân tại phiên chợ khuyến nông xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn

Ông Nguyễn Văn Sửu, thôn Tràng Sơn phấn khởi chia sẻ: Thông qua loa truyền thanh của xã tôi biết tin chương trình khuyến nông sẽ diễn ra tại phiên chợ, nên tôi đã chủ động chụp lại hình ảnh vườn quýt của gia đình để cán bộ khuyến nông tư vấn. Năm 2013, gia đình tôi trồng được 2 ha quýt, mỗi năm cho thu hoạch từ 3 đến 4 tấn. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, một số cây trong vườn có biểu hiện bị thối rễ. Sau khi được khuyến nông viên tư vấn, giải đáp, tôi nắm được nguyên nhân cây bị thối rễ là do vi khuẩn gây ra và được hướng dẫn cách xử lý triệt để.

Ông Đặng Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng cho biết: Phiên chợ khuyến nông được tổ chức tại xã đã giúp bà con được tiếp cận với thông tin, kiến thức mới, áp dụng vào thực tế sản xuất. Từ những phản ánh, thắc mắc của người dân, chúng tôi nắm bắt được tình hình dịch bệnh và nhu cầu phát triển mô hình kinh tế như: chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rừng… Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn xã được huyện tổ chức 2 phiên chợ khuyến nông, qua khảo sát, bà con trong xã đều mong muốn được các cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức phiên chợ như vậy. Năm nay, phiên chợ diễn ra đúng thời điểm bà con bắt đầu cho vụ sản xuất mới nên thu hút trên 300 lượt người tham gia (tăng gấp đôi so với năm 2022).

Không chỉ xã Vũ Lăng, thời gian qua, phiên chợ khuyến nông đã được tổ chức tại nhiều xã trên địa bàn huyện. Năm 2022 là năm đầu tiên huyện Bắc Sơn tổ chức phiên chợ khuyến nông với quy mô 5 phiên. Nhận thấy hiệu quả bước đầu từ phiên chợ, ngay trong 2 tháng đầu năm 2023, huyện tiếp tục triển khai thêm 8 phiên chợ khuyến nông tại các xã khác như: Nhất Tiến, Nhất Hòa, Tân Tri, Tân Thành, Vũ Lễ… Mỗi phiên chợ thu hút từ 150 đến 300 lượt người tham gia (tăng gấp đôi so với năm 2022). Hiện Bắc Sơn là một trong những huyện tổ chức được nhiều phiên chợ khuyến nông nhất tỉnh. Chương trình khuyến nông tại phiên chợ bao gồm nhiều hoạt động phong phú, thiết thực với bà con nông dân như: hướng dẫn quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; tư vấn thông tin và giới thiệu các sản phẩm chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi; phát tài liệu về một số biện pháp kỹ thuật phục vụ sản xuất….

Ông Dương Văn Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Sơn cho biết: Bắc Sơn là địa bàn có nhiều chợ phiên. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện thực hiện các phiên chợ khuyến nông. Để hoạt động hiệu quả, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã (nơi tổ chức phiên chợ) thông tin thường xuyên trên loa truyền thanh và trang thông tin địa phương đến người dân trước khi diễn ra phiên chợ. Đồng thời, lựa chọn, bố trí cán bộ có chuyên môn theo từng lĩnh vực sản xuất trực tiếp có mặt tại phiên chợ để hỗ trợ, giải đáp những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp cho bà con… Đối với trường hợp người dân không thể mang mẫu bệnh phẩm (cây trồng, vật nuôi) tới phiên chợ, chúng tôi bố trí thời gian và cử cán bộ xuống tận nơi để tư vấn.

Thời gian tới, để phiên chợ khuyến nông ngày càng phát huy hiệu quả, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Sơn tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong quá trình tuyên truyền, tư vấn; tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực khác như trình diễn trực tiếp kỹ thuật ủ phân hữu cơ vi sinh, ủ thức ăn chăn nuôi… Qua đó, đưa tiến bộ khoa học kĩ thuật mới đến với người nông dân, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

MAI LINH