Thứ hai,  08/07/2024

Tích cực điều tiết giao thông tại khu vực cửa khẩu

– Từ đầu năm đến nay, lượng xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tăng cao so với những thời điểm khác trong năm. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

Theo báo cáo của lực lượng biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, trong 3 tháng đầu năm 2023, tại khu vực cửa khẩu này có gần 43.000 lượt xe chở hàng hóa XNK ra, vào khu vực cửa khẩu này, tăng 20.912 xe so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, từ cuối tháng 3/2023 đến nay, lượng xe chở hàng hóa lên khu vực cửa khẩu tăng đột biến, mỗi ngày có khoảng 1.000 – 1.200 xe chở hàng hóa ra, vào khu vực cửa khẩu. Để đảm bảo ATGT, an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu, các cơ quan, lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng bộ đội biên phòng đã tăng cường tuần tra, phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho hoạt động XNK.

Cán bộ Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị phân luồng giao thông tại khu vực đường chuyên dụng XNK

Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Để tránh tình trạng ùn ứ, lực lượng biên phòng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu như: hải quan, trung tâm quản lý cửa khẩu, đơn vị quản lý bến, bãi xây dựng kế hoạch nhằm giảm mức thấp nhất hiện tượng ùn, ứ xe tại khu vực cửa khẩu. Cụ thể như, hằng ngày, chúng tôi chỉ đạo các tổ cơ động tuần tra 24/24 giờ, chủ động tổ chức tăng ca, tăng giờ làm để hướng dẫn phương tiện ra, vào các khu vực bến, bãi, đúng nơi quy định, tạo giải phân cách mềm hướng dẫn các xe đi đúng luồng, tuyến. Khi nhận thấy tại khu vực cửa khẩu lượng xe đã đầy, chúng tôi chủ động liên hệ với Phòng Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng phân luồng từ xa, tránh lượng xe dồn vào khu vực cửa khẩu…

Không chỉ tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, các khu vực cửa khẩu khác như: Tân Thanh, Cốc Nam… vào những lúc cao điểm, lượng xe chở hàng chờ bốc, xếp hàng hóa XNK lên tới vài trăm xe, vì vậy, các lực lượng chức năng tại các khu vực cửa khẩu này đã thực hiện các biện pháp như: tuyên truyền cho các lái xe, dừng, đỗ phương tiện đúng nơi quy định; phân luồng, phân tuyến xe ra vào hợp lý nhằm tránh ùn ứ, mất ATGT.

Ông Đinh Trung Kiên, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Để tránh bị ùn ứ xe chở hàng hóa XNK tại khu vực các cửa khẩu, trung tâm chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tạo 2 luồng xuất và nhập riêng. Đồng thời, bố trí luồng riêng cho xe không chở hàng hóa quay về. Cùng với đó, trung tâm phối hợp với lực lượng biên phòng tại cửa khẩu tổ chức tuyên truyền đến các doanh nghiệp, chủ hàng, hướng dẫn lái xe ra vào khu vực cửa khẩu đúng theo sắp xếp của cơ quan chức năng.

Anh Nguyễn Văn Hai, lái xe chở hàng nông sản từ tỉnh Bình Thuận ra Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Tôi thường xuyên chở hàng nông sản ra Lạng Sơn, qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để xuất sang Trung Quốc, thời điểm này, lượng xe chở hàng hóa ra, vào tại khu vực cửa khẩu tăng khá cao so với các tháng trong năm. Tuy nhiên, tại khu vực cửa khẩu, tôi và những lái xe khác đã được lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng dừng, đỗ đúng nơi quy định để tránh ùn tắc và đảm ATGT.

Với sự chủ động, phối hợp giữa các đơn vị, ngành chức năng, trong thời gian qua, tại khu vực các cửa khẩu có lưu lượng xe công – ten – nơ hoạt động XNK lớn trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn, va chạm giao thông, phương tiện vận tải được phân luồng, tuyến hợp lý,  đảm bảo TTATGT.

HOÀNG CƯỜNG