Thứ sáu,  20/09/2024

Lan tỏa lòng nhân ái từ phong trào chữ thập đỏ

– Trong những năm qua, hoạt động nhân đạo và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh ngày càng thu hút được đông đảo công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng trên 23.800 suất quà Tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, những người bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh và học sinh nghèo… trên địa bàn tỉnh. Công tác cứu trợ thường xuyên và đột xuất tiếp tục được quan tâm triển khai hiệu quả, qua đó, trao tặng, hỗ trợ học bổng, hỗ trợ đột xuất gần 10.000 đối tượng, trị giá trên 7,5 tỷ đồng… tổng trị giá hoạt động, phong trào CTĐ của Hội CTĐ tỉnh đạt trên 48 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 50.000 lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới và học sinh nghèo. Qua đó, đóng góp thiết thực vào công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng nhà tài trợ trao tiền hỗ trợ đột xuất cho trường hợp bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

Trong 4 tháng đầu năm 2023, thông qua các phong trào CTĐ, hoạt động nhân đạo, các mô hình, dự án được cấp hội CTĐ trong tỉnh thực hiện với tổng trị giá trên 16 tỷ đồng.

Anh Lương Văn Tý (sinh năm 1985), thôn Cảo, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, có mẹ cao tuổi thường xuyên đau ốm và 2 con nhỏ đang trong độ tuổi đi học. Cả nhà sống trong ngôi nhà cũ xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2022, gia đình được Hội CTĐ tỉnh, Huyện hội Hữu Lũng và đơn vị doanh nghiệp hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. Trước dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ngôi nhà đã hoàn thiện, điều ước bấy lâu nay của cả gia đình trở thành hiện thực.

Để có được những kết quả trên, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng về cơ sở và các vùng khó khăn, xã, huyện biên giới trong tỉnh; tích cực vận động các nguồn lực đa dạng, phong phú và mở rộng đối tượng để vận động nguồn lực, qua đó tổ chức các hoạt động nhân đạo thiết thực, phù hợp, hiệu quả, nhất cho đối tượng được thụ hưởng.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Trong những năm qua, hội luôn xác định công tác phối hợp và vận động nguồn lực là nhiệm vụ tiên quyết để có điều kiện tổ chức các hoạt động nhân đạo hướng về cơ sở, hướng về các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Do đó, hội đã tăng cường phối hợp hoạt thiện nguyện đối với các sở, ngành, đoàn thể và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hội cũng mở rộng đối tượng để vận động nguồn lực như các tổ, hội, nhóm, câu lạc bộ thiện nguyện và các cá nhân, nhà hảo tâm đang hoạt động kinh doanh, buôn bán trên mạng xã hội facebook, zalo. Bởi họ có sự theo dõi đông đảo của cộng đồng mạng, qua đó, mỗi khi hoàn cảnh khó khăn nào cần sự hỗ trợ đột xuất, họ kêu gọi sự ủng hộ thông qua mạng xã hội đều tiếp nhận được các nguồn lực rất nhanh chóng và hiệu quả.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan thăm, động viên các tình nguyện viên huyện Văn Quan hiến máu tình nguyện năm 2023

Chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm, chủ cơ sở vịt quay Hồng Xiêm, thành phố Lạng Sơn là một trong những cá nhân tiêu biểu trong các hoạt động thiện nguyện. Như trong tháng 3/2023, chưa đến 10 ngày kêu gọi, vận động, chị Nguyễn Hồng Xiêm đã tiếp nhận nguồn lực trên trang facebook cá nhân hỗ trợ cho 2 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gồm: Anh Hoàng Văn Thuyền (sinh năm 1998), thôn Chợ Hoàng, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng bị tai nạn lao động với số tiền 95 triệu đồng và hỗ trợ 80 triệu đồng cho gia đình em M.T.Đ (là trẻ sơ sinh, mẹ bị bệnh tâm thần, em bị bố vứt bỏ ở trên đồi) thôn Nặm Slù, xã Bắc La, huyện Văn Lãng.

Có thể thấy, phong trào CTĐ đã tạo được sức lan tỏa lòng nhân ái sâu rộng trong cộng đồng. Qua đó đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong cộng đồng vươn lên, từng bước dần ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

ĐĂNG THÙY