Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thảo đánh giá thực trạng các mô hình sinh kế cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới


Lãnh đạo Ban Dân tộc – Tôn giáo, Hội LHPN việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

– Sáng 17/5, tại thành phố Lạng Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội thảo đánh giá thực trạng các mô hình sinh kế do Hội LHPN hỗ trợ, thành lập, quản lý, góp phần đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ trong phát triển kinh tế – xã hội của cộng đồng khu vực dân tộc thiểu số (DTTS), biên giới.

Dự hội thảo có lãnh đạo Ban Dân tộc – Tôn giáo, Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh và các huyện; đại diện một số sở, ngành tỉnh.

Theo báo cáo, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo sâu sát và quyết liệt trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo. Trong đó giao chỉ tiêu hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo hằng năm cho các cơ sở hội, chỉ đạo các cấp hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn cùng cấp ưu tiên nguồn lực hỗ trợ phụ nữ tham gia các mô hình sinh kế tại địa phương, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh. Năm 2022, các cấp hội giúp đỡ 415 hộ phụ nữ thoát nghèo (vượt chỉ tiêu 3,7%).

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương’, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh có 15 mô hình sinh kế cho phụ nữ biên cương được hỗ trợ thành lập với trên 1,5 tỷ đồng, chủ yếu là các mô hình hỗ trợ phụ nữ chăn nuôi, trồng trọt. Theo đánh giá, các mô hình sinh kế do các cấp hội hỗ trợ, thành lập còn ít, gặp nhiều khó khăn thách thức, thiếu tính bền vững, sản phẩm của mô hình chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường…


Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, tham luận làm rõ một số vấn đề như: tình hình kinh tế, lao động, việc làm, tỷ lệ hộ nghèo, trong đó có hộ nghèo do phụ nữ là chủ hộ trên địa bàn tỉnh; vấn đề cần quan tâm trong xây dựng các mô hình sinh kế cho đồng bào DTTS, miền núi, biên giới; công tác phối hợp của bộ đội biên phòng trong triển khai thực hiện hỗ trợ thành lập, duy trì, phát triển các mô hình sinh kế cho phụ nữ vùng đồng bào DTTS miền núi, biên giới; thực trạng xây dựng, duy trì, phát triển các mô hình sinh kế cho phụ nữ tại địa bàn DTTS, biên giới; bài học kinh nghiệm, giải pháp giảm thiểu rủi ro trong việc duy trì mô hình…

Hội thảo là cơ sở để Hội LHPN Việt Nam, tỉnh thu thập thông tin, đánh giá thực trạng các mô hình sinh kế cho phụ nữ vùng đồng bào DTTS miền núi, biên giới do các cấp hội hỗ trợ, thành lập, quản lý. Từ đó đưa ra giải pháp để xây dựng các mô hình sinh kế bền vững, góp phần nâng cao đời sống cho phụ nữ vùng đồng bào DTTS và miền múi, biên giới.

Trước đó, ngày 16/5, Đoàn công tác của Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh đã khảo sát thực tế các mô hình sinh kế cho phụ nữ tại 2 xã Bắc Xa và Bính Xá, huyện Đình Lập.

DƯƠNG DUYÊN