Thứ sáu,  20/09/2024

Tổ chức đoàn, hội các cấp: Đồng hành cùng thanh niên công nhân

– Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân. Qua đó, thu hút thanh niên công nhân vào tổ chức đoàn, hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua, tích cực lao động, sản xuất.

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xác định thanh niên công nhân là đối tượng cần thu hút vào tổ chức đoàn, hội và cần được chăm lo, đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động đoàn kết, tập hợp thanh niên. Trong đó, tập trung phát triển tổ chức đoàn, hội trong doanh nghiệp và các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân như thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết, tổ chức những ngày hội tạo sân chơi cho thanh niên.

Thanh niên công nhân thành phố Lạng Sơn được kiểm tra sức khỏe răng miệng miễn phí

Phát huy vai trò của tổ chức đoàn, hội trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, các cấp bộ đoàn, hội đã chủ động phối hợp với lãnh đạo các doanh nghiệp phát triển tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên (LHTN) tại đơn vị. Qua đó, nhiều đơn vị đã thành lập được tổ chức đoàn thanh niên, tạo môi trường cho đoàn viên giao lưu, sinh hoạt, tham gia các hoạt động xã hội. Để đoàn viên, thanh niên khối doanh nghiệp nắm được những quy định về pháp luật liên quan cũng như kiến thức, kỹ năng cần thiết, tổ chức đoàn, hội các cấp đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến thông tin về pháp luật lao động, Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ; chính sách liên quan đến bảo hiểm; các thông điệp về an toàn vệ sinh lao động cho thanh niên công nhân… Từ năm 2022 đến nay, các cấp đoàn, hội toàn tỉnh đã phát triển 4 tổ chức đoàn khối doanh nghiệp nâng tổng số tổ chức đoàn toàn tỉnh lên 50 đơn vị; tổ chức 120 buổi tuyên truyền cho hơn 3.000 lượt hội viên, thanh niên công nhân về chính sách pháp luật, kỹ năng trong công việc; đăng tải hơn 150 tin bài trên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của Tỉnh đoàn và đoàn thanh niên các cấp.

Bên cạnh đó, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh niên công nhân, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp với doanh nghiệp thường xuyên tổ chức nhiều chương trình, hoạt động gắn với thanh niên công nhân như: tổ chức “Ngày hội vì sức khỏe thanh niên công nhân”; “Ngày hội thanh niên công nhân”, tuyên dương thanh niên công nhân tiên tiến; tổ chức gặp mặt giao lưu, đối thoại trực tiếp giữa chủ doanh nghiệp, diễn đàn, tọa đàm. Qua đó, giúp thanh niên công nhân có cơ hội giao lưu, học hỏi, thể hiện năng lực, sở trường của bản thân, tạo không khí thi đua sôi nổi, động viên công nhân yên tâm sản xuất, nâng cao năng suất lao động.  Từ năm 2022 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã tuyên dương 30 thanh niên tiêu biểu trong lao động, sản xuất và hoạt động phong trào; tổ chức thăm, tặng quà hơn 150 thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 người… Các đơn vị tiêu biểu trong việc đồng hành cùng thanh niên công nhân như: Thành đoàn Lạng Sơn, Huyện đoàn Cao Lộc, Huyện đoàn Hữu Lũng

Điền hình như hưởng ứng tháng công nhân năm 2023, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức “Ngày hội thanh niên công nhân” tại Công ty Nhiệt điện Na Dương với hoạt động tuyên dương thanh niên Công ty Than Na Dương, Công ty Nhiệt điện Na Dương vì có thành tích tiêu biểu trong công tác hội và phong trào thanh niên; tặng 30 suất quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Cùng đó, thanh niên các đơn vị còn được tham gia cuộc thi “Thanh niên công nhân với pháp luật”. Hay tại thành phố Lạng Sơn, Thành đoàn đã tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Các y, bác sĩ câu lạc bộ thầy thuốc trẻ thành phố đã tổ chức đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, tai mũi họng, răng hàm mặt, siêu âm và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, thanh niên.

Anh Nguyễn Ngọc Châu, đoàn viên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn cho biết: Trong tháng 5 vừa qua, tôi cùng một số đoàn viên cơ quan được khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí. Tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa của Thành đoàn giúp chúng tôi kịp thời phát hiện bệnh lý, từ đó có hướng điều trị thích hợp nâng cao sức khỏe, làm tốt nhiệm vụ tại cơ quan.

Những hoạt động của tổ chức đoàn, hội đã góp phần chăm lo, hỗ trợ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của thanh niên công nhân và đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên công nhân, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đề ra những giải pháp cụ thể nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho đoàn viên, thanh niên khối doanh nghiệp.

THỤC QUYÊN