Thứ năm,  19/09/2024
Công đoàn cơ sở Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Đơn vị tiêu biểu trong phong trào văn hóa, thể thao

– Với sự quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao song song với công tác dạy và học trong nhà trường, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn trở thành điểm sáng tiêu biểu trong xây dựng đời sống văn hóa cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ). Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí phấn khởi, vui tươi trong đơn vị.


ĐVNLĐ CĐCS Trường THCS Hoàng Văn Thụ thi đấu tại giải bóng chuyền hơi do phường Hoàng Văn Thụ tổ chức năm 2022

CĐCS Trường THCS Hoàng Văn Thụ hiện có 70 ĐVNLĐ. Ông Nguyễn Minh Hoàn, Chủ tịch CĐCS Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ cho biết: Song song với công tác chuyên môn, nhà trường thực hiện phương châm “Xây dựng phong trào văn hóa, thể thao đồng hành với dạy và học” hướng tới mục tiêu cân bằng giữa công việc và thư giãn, góp phần nâng cao sức khỏe cho ĐVNLĐ. Do đó, Ban Chấp hành CĐCS luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Giám hiệu nhà trường trong xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho từng năm học.

Đặc biệt, để tạo cơ sở vật chất luyện tập thể dục thể thao (TDTT) cho ĐVNLĐ cũng như học sinh trong nhà trường, từ năm 2018 đến nay, CĐCS đã đề xuất với lãnh đạo trường xây dựng các sân bãi phục vụ tập luyện các môn: bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền hơi, bóng chuyền da, cầu lông, bóng bàn, bể bơi lắp ghép (vào dịp hè), lắp đặt 10 bộ dụng cụ hỗ trợ tập thể dục ngoài trời trong khuôn viên trường.

Đồng thời, đơn vị còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVNLĐ, thành lập 5 câu lạc bộ tập luyện các môn thể thao khác nhau gồm: bơi, bóng chuyền hơi, nhảy hiện đại, điền kinh, bóng đá và mời huấn luyện viên hướng dẫn tập luyện một số môn. Nhờ đó, phong trào luyện tập TDTT lan tỏa trong toàn đơn vị với 100% ĐVNLĐ tham gia.

Ngoài ra, CĐCS còn đặt mục tiêu cụ thể để khuyến khích, thúc đẩy sự tích cực, nỗ lực tập luyện. Đơn cử như đối với môn bơi, mỗi ĐVNLĐ cần bơi được ít nhất 30 m bể; chạy 4 km trong vòng 30 phút… Không chỉ luyện tập, ĐVNLĐ còn tích cực tham gia thi đấu các giải thể thao do công đoàn cấp trên tổ chức. Đơn cử tại giải điền kinh và bơi tự do lần thứ nhất do Liên đoàn lao động thành phố tổ chức (tháng 7/2022), đơn vị có 60/70 ĐVNLĐ đăng ký tham gia thi đấu.

 Chị Nguyễn Hồng Hải, Đoàn viên CĐCS Trường THCS Hoàng Văn Thụ cho biết: Được CĐCS tạo điều kiện, tôi thường xuyên tham gia tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong và ngoài trường tổ chức. Qua các hoạt động, tôi thấy vui vẻ, khỏe mạnh hơn, tôi rất phấn khởi và có thêm động lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh việc tổ chức và duy trì các hoạt động luyện tập TDTT, trong các dịp lễ kỷ niệm, CĐCS cũng phối hợp với nhà trường tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ trong ĐVNLĐ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Qua đó, đơn vị đã thành lập và duy trì đội văn nghệ xung kích của trường, thường xuyên tập luyện các tiết mục tham gia góp mặt trong hầu hết các hoạt động văn hóa, văn nghệ do ngành giáo dục và đào tạo hoặc tổ chức công đoàn cấp trên tổ chức và đạt giải.

 Ngoài tạo phong trào, để duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trung bình mỗi năm, CĐCS phối hợp với nhà trường đầu tư trên 50 triệu đồng từ nguồn kinh phí của trường và xã hội hóa cho việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao trong và ngoài đơn vị. Đồng thời, tổ chức gặp mặt động viên, khen thưởng kịp thời các ĐVNLĐ trước và sau khi tham gia các hội thi, cuộc thi do cấp trên tổ chức.

 Ông Hoàng Thái Lâm, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lạng Sơn cho biết: CĐCS Trường THCS Hoàng Văn Thụ là đơn vị tiêu biểu toàn diện, đặc biệt là duy trì thường xuyên, hiệu quả các phong trào; tích cực tổ chức và tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trên địa bàn. Với sự quan tâm của Ban Chấp hành CĐCS cùng nhiều cách làm hay trong thúc đẩy phong trào, đơn vị không chỉ là điểm sáng trên địa bàn thành phố mà còn là đơn vị tiêu biểu trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành ghi nhận, khen thưởng trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.

 Theo đó, kể từ năm 2018 đến nay, CĐCS nhà trường nhiều lần đoạt thành tích tại các cuộc thi văn nghệ, giải thể thao trên địa bàn. Tiêu biểu là giải nhất toàn đoàn cuộc thi “Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động” do LĐLĐ thành phố tổ chức năm 2018; giải nhất, nhì, ba nội dung đẩy gậy nam và nhất nội dung đẩy gậy nữ tại Hội thi kéo co, đẩy gậy trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn lao động thành phố tổ chức năm 2021; 2 giải A cuộc thi “Vinh quang nhà giáo” do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức năm 2022… Tháng 7/2022, CĐCS nhà trường được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Văn hóa – Thể thao” năm học 2021 – 2022.

HOÀNG NHƯ