Thứ năm,  19/09/2024

Học kỳ đáng nhớ

– Trong 10 ngày tham gia học kỳ trong quân đội năm 2023, những chiến sĩ nhí đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, biết chăm sóc bản thân, sẻ chia với mọi người, trưởng thành hơn trong cả suy nghĩ và hành động. Đây sẽ là khoảng thời gian đáng nhớ đối với các em khi lớn lên.

Các chiến sỹ nhí tham gia huấn luyện nội dung đội hình, đội ngũ

Sau lễ xuất quân và chia tay gia đình ngày 12/6, 80 “chiến sĩ nhí” từ 13 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh di chuyển về Trung đoàn 141, huyện Hữu Lũng để bắt đầu tham gia “Học kỳ trong quân đội” năm 2023. Trong 10 ngày tham gia, các em được giáo dục chính trị, tư tưởng; tham gia huấn luyện quân sự; phát triển kỹ năng và tham gia các hoạt động bổ trợ.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được triển khai linh hoạt thông qua hoạt động giáo dục truyền thống anh hùng của quân đội nhân dân Việt Nam; xem phim lịch sử và viết cảm nhận; kể chuyện Bác Hồ, anh hùng quê hương. Nội dung về huấn luyện quân sự được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như huấn luyện: điều lệnh, thể lực, hậu cần và tăng gia sản xuất.

Cùng đó, các em còn được huấn luyện các kỹ năng làm chủ bản thân, ứng xử trong giao tiếp, phát triển tư duy, thể dục thể thao, hành quân dã ngoại, dựng lều trại, đun bếp Hoàng Cầm. Ngoài ra, các chiến sĩ nhí còn được tham gia các hoạt động bổ trợ như khám phá bản thân, giao lưu văn nghệ, thể thao… Đặc biệt, chương trình cũng có những phút giây khiến các em xúc động khi viết thư và nhận thư nhà. Tại đây, những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của các em về tình cảm gia đình, mong muốn của bản thân… được chia sẻ, gửi đến gia đình. Những điều viết trong thư giúp cha mẹ và các em hiểu nhau hơn, từ đó gỡ bỏ những khúc mắc, bất đồng trong cuộc sống…

Em Nông Hoàng Long, Tiểu đội 3, Trung đội 1, Chương trình học kỳ trong quân đội năm 2023 cho biết: Thời điểm bắt đầu ngày mới trong quân ngũ là từ 5 giờ sáng và kết thúc lúc 10 giờ đêm, khác với thời gian sinh hoạt của em ở nhà là ngủ muộn, dậy muộn. Ở đây không có điện thoại hay các thiết bị điện tử giải trí khác song mỗi ngày đều rất vui, rất nhiều hoạt động hấp dẫn. Em thấy môi trường kỷ luật, kỷ cương này rất tốt để rèn luyện bản thân. Ước mơ của em sau này là trở thành một quân nhân.

Để chương trình được triển khai có hiệu quả, cho các em những trải nghiệm đáng nhớ, Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bố trí 15 đến 20 điều phối viên trực tiếp ăn, ngủ, sinh hoạt cùng đội viên. Chính vì vậy, khi có bất kỳ vấn đề gì các em đều được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Thượng úy Phạm Song An, Đại đội trưởng Chương trình Học kỳ trong quân đội 2023 cho biết: Chuẩn bị cho Học kỳ trong quân đội, lãnh đạo Trung đoàn đã bố trí 16 cán bộ triển khai, hỗ trợ các nội dung huấn luyện trong chương trình. Cùng đó, giáo án, nội dung huấn luyện được nghiên cứu, sắp xếp đảm bảo nội dung phù hợp với tâm lý lứa tuổi thanh thiếu nhi, hướng đến mục tiêu giúp các em trưởng thành hơn, tham gia những hoạt động lành mạnh và hạn chế thói quen xấu. Lúc mới nhập ngũ nhiều em chưa quen với giờ giấc sinh hoạt nên còn mệt mỏi và ngại giao tiếp với mọi người nhưng chỉ 2 – 3 ngày sau khi đã quen môi trường, các em đều chấp hành nghiêm kỷ luật, nhiệt tình, sôi nổi tham gia hoạt động đặc biệt là rèn luyện được tính tự giác và tinh thần tập thể.

Kết thúc Học kỳ trong quân đội năm 2023, 80 đội viên đều hoàn thành tốt mục tiêu huấn luyện, được ban tổ chức trao giấy chứng nhận và khen thưởng. Học kỳ trong quân đội là mô hình giáo dục tiêu biểu dành cho thanh thiếu niên thông qua hoạt động rèn luyện trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội. Mỗi năm, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đều tổ chức từ 1 đến 3 lớp Học kỳ trong quân đội (trừ thời điểm dịch COVID-19). Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, thiết kế các chương trình trải nghiệm quân ngũ phù hợp nhằm thu hút đông đảo thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh tham gia, học tập và rèn luyện.

THỤC QUYÊN