Thứ sáu,  20/09/2024

Trường THCS Chi Lăng: Từng bước khẳng định chất lượng giáo dục

– Với việc thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, năm học 2022 – 2023 vừa qua, Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, từng bước khẳng định được chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), nhất là giáo dục mũi nhọn ở cấp THCS trên địa bàn tỉnh.

Giờ ôn tập môn Ngữ văn của cô và trò Trường THCS Chi Lăng

Thầy Đậu Trường Huân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Quan điểm của Ban giám hiệu nhà trường là muốn có chất lượng giáo dục tốt cần phải xây dựng được môi trường giáo dục tốt, khởi đầu từ năng lực, đạo đức của đội ngũ giáo viên. Chính vì vậy, nhà trường thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên, không chỉ dừng lại ở những góp ý về kinh nghiệm giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm mà còn mở rộng ra các vấn đề liên quan đến phong cách giao tiếp giữa giáo viên với phụ huynh, phương pháp tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò.

Bên cạnh đó, hằng năm nhà trường đều cử giáo viên tham gia đầy đủ các đợt tập huấn về chuyên môn do Phòng GĐ&ĐT thành phố, Sở GD&ĐT tổ chức; thường xuyên tổ chức thao giảng, tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi”, các lớp chuyên đề, đồng thời tổ chức hoạt động giao lưu trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi với các trường THCS trên địa bàn. Đặc biệt là phối hợp với Trường THPT chuyên Chu Văn An để hướng dẫn giáo viên nhà trường trong thực hiện kế hoạch ôn tập và thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy ở tất cả các môn học. Nhờ đó, hiện nay trường có 55 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đội ngũ giáo viên đều được đào tạo chính quy về chuyên môn nghiệp vụ sư phạm, có tâm huyết với nghề và phẩm chất đạo đức.

Có mặt tại một buổi ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của nhà trường trong tháng 5/2023 vừa qua, chúng tôi thấy được sự tâm huyết, nhiệt tình của đội ngũ giáo viên phụ trách công tác ôn tập. Từng bài học, chuyên đề được thầy cô tận tình giảng dạy, hướng dẫn. Dưới lớp học, các em đều chăm chú lắng nghe, ghi chép. Cô Lương Thị Xuân Hảo, giáo viên phụ trách ôn tập môn Ngữ văn của nhà trường cho biết: Trong mỗi giờ dạy tôi luôn cô gắng vừa dạy lý thuyết vừa hướng dẫn các em kỹ năng làm bài. Quá trình ôn tập chú trọng củng cố cho học sinh nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình và phân loại đối tượng học sinh, đặc biệt quan tâm đến sự tiến bộ của từng em, do đó chất lượng ôn được đảm bảo.

Với công tác giáo dục mũi nhọn, hằng năm nhà trường tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường ngay từ khối lớp 6 để sàng lọc, tuyển chọn các em có tố chất vào đội tuyển của trường; tổ chức tập trung đội tuyển và triển khai ôn tập ngay từ tháng 8 (trước khi khai giảng năm học mới). Ngoài ra, trước mỗi kỳ ôn tập, nhà trường mời phụ huynh của các em trong đội tuyển để trao đổi, thống nhất lịch học, ôn và giải đáp những băn khoăn mà phụ huynh quan tâm nhằm để phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất cho các em học và ôn tập. Cùng đó, cử nhiều giáo viên cùng tham gia ôn tập cho một đội tuyển nhằm đa dạng phương pháp ôn và đào tạo lớp giáo viên kế cận có đủ năng lực ôn tập khi có giáo viên phải luân chuyển.

Em Phùng Quỳnh Chi (nguyên học sinh Trường THCS Chi Lăng) đỗ thủ khoa chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Chu Văn An năm học 2023 – 2024 cho biết: Trong thời gian học tại trường em được nhà trường chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý. Trong suốt quá trình học, thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất cho em học và ôn tập, nhờ đó năm học 2022 – 2023 em đã đạt giải Nhất học sinh giỏi môn Vật lý lớp 9 cả cấp thành phố và cấp tỉnh. Không chỉ vậy, khi thi vào Trường THPT chuyên Chu Văn An, em tiếp tục đỗ thủ khoa chuyên Lý. Những kết quả đó ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn có sự hướng dẫn, chỉ dạy rất lớn của các thầy cô.

Theo tìm hiểu, trong năm học 2022 – 2023 vừa qua, đối với các cuộc thi do ngành tổ chức, trường có 31 học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa lớp 9 cấp thành phố, trong đó có 2 học sinh đạt giải nhất (trong tổng số 3 học sinh đạt giải nhất cấp thành phố); có 16 học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa lớp 9 cấp tỉnh, trong đó có 2 học sinh đạt giải nhất (toàn tỉnh có 5 học sinh đạt giải nhất); trong cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, đối với khối THCS nhà trường có 1 sản phẩm đạt giải (có 3 giải của khối THCS). Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024 vừa qua, trường có 44 học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Chu Văn An, trong đó có 4 học sinh thủ khoa đầu vào (toàn tỉnh có 8 thủ khoa).

Nhận xét về những chuyển biến của nhà trường, bà Nguyễn Lệ Thùy, Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố cho biết: Với các giải pháp thiết thực, cụ thể, năm học 2022 – 2023 vừa qua, chất lượng GD&ĐT của Trường THCS Chi Lăng đã đạt kết quả tích cực, trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn ở cấp THCS của ngành giáo dục thành phố Lạng Sơn. Kết quả đó đã và đang tạo niềm tin cho cấp ủy, chính quyền, phụ huynh và học sinh về công tác giáo dục của nhà trường. Đây cũng là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục vươn lên đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, góp phần thúc đẩy sự nghiệp “trồng người” của ngành giáo dục trên địa bàn thành phố.

HOÀNG TÙNG