Thứ năm,  19/09/2024

Thực hiện tốt Chỉ thị 05 của UBND tỉnh: Góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự

– Những năm qua, các vụ việc về thi hành án dân sự (THADS) ngày càng tăng cả về số lượng, số tiền và mức độ phức tạp. Trước tình hình đó, ngày 26/3/2018, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc tăng cường công tác THADS, hành chính (Chỉ thị 05). Triển khai thực hiện chỉ thị, hơn 5 năm qua, công tác THADS trên địa bàn tỉnh đảm bảo được thực hiện hiệu quả và có những chuyển biến tích cực.


Cán bộ, công chức Cục THADS tỉnh trao đổi công việc

Giai đoạn trước năm 2018, công tác THADS trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, điển hình như số việc và tiền chuyển kỳ sau còn lớn; sự phối hợp của các cơ quan liên quan trong công tác THADS có lúc, có nơi còn chưa được hiệu quả… Trước thực tế đó, Chỉ thị 05 được ban hành nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác THADS, hành chính trên địa bàn tỉnh. Trong đó 3 yêu cầu được nêu rõ trong chỉ thị gồm: nâng cao hơn nữa trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành liên quan trong công tác THADS; tăng cường trách nhiệm và năng lực tổ chức THADS, xác định “công tác cán bộ vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là giải pháp đột phá” trong năm 2018 và những năm tiếp theo; tăng cường sự chỉ đạo của UBND các cấp, ban chỉ đạo THADS cấp huyện, thành phố đối với công tác THADS, hành chính.

 Ông Nguyễn Hữu Tài, quyền Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết:  Cục THADS đã bám sát từng nội dung của chỉ thị để có những giải pháp tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan; nâng cao chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ, công chức… nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác THADS trong tình hình mới. Sau 5 năm triển khai thực hiện, công tác THADS đã có những chuyển biến tích cực.

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, bên cạnh việc ký kết lại chương trình phối hợp với các đơn vị: Tòa án Nhân dân tỉnh, Ngân hàng Nhà nước, Sở Tài nguyên và Môi trường… Cục THADS tỉnh thực hiện ký kết chương trình phối hợp với Trại Tạm giam (Công an tỉnh) và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh . Với 7 chương trình ký kết, trách nhiệm của các đơn vị trong việc phối hợp với cơ quan THADS tiếp tục được nâng cao.

Cùng đó, cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đã tích cực hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan THADS trong giải quyết các vụ việc. Ông Vi Nông Trường, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS huyện Chi Lăng cho biết: Xác định công tác THADS, hành chính là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, thực hiện Chỉ thị 05, chúng tôi đã tăng cường chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn, các cơ quan có liên quan tạo điều kiện, phối hợp với cơ quan THADS trong quá trình giải quyết các vụ việc. Đồng thời, huyện thực hiện chi ngân sách trung bình khoảng 100 triệu đồng/năm để hỗ trợ cho công tác THADS.

  Từ sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo THADS huyện, sự vào cuộc phối hợp của các cơ quan liên quan, của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác THADS trên địa bàn huyện Chi Lăng đạt nhiều kết quả tích cực. Đơn cử, 9 tháng đầu năm 2023 (tính từ 1/10/2022 – 30/6/2023), Chi cục THADS huyện Chi Lăng đã giải quyết xong 189 việc, tương ứng với số tiền 9,6 tỷ đồng; tăng 54 việc (tăng 40%) và tăng 2,4 tỷ đồng (tăng 37,83%) so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với đẩy mạnh công tác phối hợp, ngành THADS tỉnh đã tăng cường các giải pháp phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức. Trong giai đoạn 2018 – 2022, 48 lượt cán bộ, công chức đã được điều động, luân chuyển, biệt phái tạo sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ (tăng 15 lượt so với giai đoạn 2012 – 2017); gần 50 lượt cán bộ, công chức được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nhằm đảm bảo phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác (tăng 10 lượt so với giai đoạn 2012 – 2017). Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức cơ bản đủ năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Ông Đỗ Xuân Hải, Chấp hành viên, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Cao Lộc cho biết: Những năm qua, tôi luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết quả hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Từ đầu năm 2023 (tính từ 1/10/2022) đến nay, trong tổng số việc tôi được giao giải quyết, hiện đã có 92 việc, tương ứng với số tiền 5,5 tỷ đồng được thi hành xong; đạt 74,8% về việc và 57,4% về tiền, góp phần đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị đạt 71,8% về việc và 83,5% về tiền trong tổng số việc và tiền có điều kiện thi hành. Chi cục THADS huyện nhiều năm liền đều thi hành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Từ việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05, công tác THADS đã có những chuyển biến rõ nét, kết quả luôn đạt và vượt chỉ tiêu, năm sau cao hơn năm trước. Điển hình năm 2022, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã thi hành được số tiền cao nhất từ trước đến nay với trên 244 tỷ đồng, tăng 103 tỷ đồng (tăng 73,2%) so với năm 2021; đạt tỉ lệ 47,6% trong tổng số tiền có điều kiện thi hành, vượt 6% so với chỉ tiêu của Tổng cục THADS giao (là 41,6%). 9 tháng đầu năm 2023 (tính từ 1/10/2022 – 30/6/2023), các cơ quan THADS đã thi hành xong 2.686 việc, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022; về tiền đạt 305,4 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2022.

HOÀNG NHƯ