Thứ năm,  29/08/2024

Tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, người lao động

– Những năm qua, phong trào văn nghệ, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động đa dạng, tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, người lao động rèn luyện sức khỏe, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đoàn viên, người lao động tham gia giải kéo co, đẩy gậy do LĐLĐ thành phố Lạng Sơn tổ chức

Hằng ngày, khi hết giờ làm việc, đoàn viên, người lao động Công đoàn cơ sở (CĐCS) Khối Dân vận huyện Bắc Sơn lại xuống sân thể thao, tập luyện bóng chuyền hơi. Chị Hoàng Thị Thiều, đoàn viên CĐCS Khối Dân vận huyện Bắc Sơn cho biết: CĐCS thường xuyên tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho đoàn viên luyện tập thể thao hằng ngày sau giờ làm việc. Hầu hết người lao động của đơn vị đều chơi bóng chuyền hơi. Khi được tham gia luyện tập, thi đấu, tôi cảm thấy rất phấn khởi vì được rèn luyện sức khỏe và có thêm cơ hội giao lưu với các cán bộ ở các cơ quan, đơn vị khác.

Không riêng chị Thiều, đoàn viên, người lao động ở các CĐCS trên địa bàn huyện cũng đang duy trì luyện tập đều đặn và tích cực tham gia các giải đấu do các cấp, ngành tổ chức. Bà Trần Thị Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bắc Sơn cho biết: LĐLĐ huyện hiện có 95 CĐCS với hơn 2.200 đoàn viên, người lao động thì có đến 90% CĐCS có sân tập thể thao với trên 80% đoàn viên, người lao động tham gia luyện tập. Hằng năm, toàn huyện có khoảng 85% CĐCS tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao với nhiều hình thức đa dạng. Đặc biệt, từ đầu tháng 7/2023 đến nay, chúng tôi đã chỉ đạo 5/5 cụm thi đua trực thuộc tổ chức thi đấu bóng chuyền hơi với 1.000 đoàn viên tham gia và dự kiến tổ chức Giải Bóng chuyền hơi trong CNVCLĐ huyện trong thời gian 2 ngày (22, 23/7).

Cùng với LĐLĐ huyện Bắc Sơn, phong trào luyện tập bóng chuyền hơi cũng đang diễn ra sôi nổi ở các CĐCS trực thuộc các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố. Để phong trào thể thao phát triển mạnh, nhiều CĐCS đã chú trọng tuyên truyền, vận động và tham mưu cấp ủy, chính quyền đồng cấp bố trí, xây dựng sân chơi thể thao tại chỗ tạo điều kiện thuận lợi để CNVCLĐ tập luyện. Việc tập luyện thể thao thường diễn ra vào các buổi sáng hoặc buổi chiều hằng ngày. Tùy theo sở thích, thời gian và sức khỏe, mỗi người lao động lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện, trong đó có một số bộ môn thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia như: bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng đá, bóng bàn…

Đoàn viên, người lao động của các CĐCS trực thuộc LĐLĐ thành phố Lạng Sơn tham gia thi đấu và cổ vũ kéo co

Ông Lê Văn Ý, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ Công, LĐLĐ tỉnh cho biết: Cùng với chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn tổ chức tốt các phong trào văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Hằng năm, ban tham mưu cho LĐLĐ tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao và tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tích cực tham gia tập luyện các môn thể thao phù hợp. Đồng thời tổ chức các hội thi văn nghệ, giải thể thao nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.

Hướng tới chào mừng thành công đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028, ngay từ tháng 4/2023, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức giải Bóng chuyền hơi trong CNVCLĐ. Đến nay, 14/14 công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố đã và đang chỉ đạo tổ chức giải bóng chuyền hơi để lựa chọn được đội bóng xuất sắc nhất tham gia giải đấu cấp tỉnh. Đơn cử như: Công đoàn Viên chức tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS thành lập được 55 đội bóng với hơn 500 đoàn viên, người lao động tham gia, dự kiến giải đấu sẽ khai mạc vào 29/7 và diễn ra trong 4 ngày; LĐLĐ huyện Văn Lãng chỉ đạo thành lập 23 đội bóng với hơn 200 đoàn viên tham gia, dự kiến thi đấu trong 2 ngày (5 và 6/8)… Đặc biệt, LĐLĐ hai huyện: Hữu Lũng, Văn Quan đã tổ chức thành công giải bóng chuyền hơi với 438 đoàn viên tham gia.

Cùng với thể thao, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng diễn ra sôi nổi ở các tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động đến dự, cổ vũ. Theo tổng hợp của LĐLĐ tỉnh, bình quân mỗi năm, các cấp công đoàn toàn tỉnh tổ chức hơn 170 hội thi, hội diễn văn nghệ, giao lưu các môn thể thao thu hút hơn 26.800 đoàn viên, người lao động tham gia. Gần đây nhất là tối ngày 9/6/2023, tại phố đi bộ Kỳ Lừa (thành phố Lạng Sơn), LĐLĐ thành phố Lạng Sơn đã phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn và chào mừng thành công Đại hội Công đoàn thành phố Lạng Sơn nhiệm kỳ 2023 – 2028. Chương trình văn nghệ gồm 14 tiết mục hát, múa với trên 150 diễn viên không chuyên đến từ 14 CĐCS trực thuộc LĐLĐ thành phố biểu diễn đã mang đến không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên công đoàn và Nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, các cấp công đoàn toàn tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị đã có phong trào, đồng thời xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ, rèn luyện thể thao trong đoàn viên, CNVCLĐ ở các ngành, nghề phát triển đồng bộ, tạo không khí vui tươi, động lực để đoàn viên thi đua lao động, sản xuất, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

NGỌC HIẾU