Thứ hai,  08/07/2024

Tổng kiểm soát phương tiện, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

– Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã ra quân thực hiện nghiêm kế hoạch về tổng kiểm soát xe vận tải khách và xe container. Qua đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT, góp phần kéo giảm tai giao thông trên địa bàn.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), từ ngày 1/8-15/10/2023, Công an tỉnh Lạng Sơn mở đợt cao điểm tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container, trong đó tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích, ma tuý khi tham gia giao thông, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ cho phép…

Thực hiện kế hoạch giai đoạn 1 (từ ngày 1/8/2023 đến 14/8/2023), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ đến các chủ doanh nghiệp và lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn. Qua công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng đã vận động được 100% chủ xe, chủ doanh nghiệp và lái xe ký cam kết bảo đảm TTATGT. Cụ thể, tuyên truyền đến hơn 70 đơn vị, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, taxi, hợp đồng, vận chuyển hàng hoá bằng container và trên 1.100 lượt người lái xe…

Giai đoạn 2 (từ ngày 15/8/2023 đến 15/10/2023), lực lượng CSGT toàn tỉnh đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm. Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT và của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, trong đợt tổng kiểm soát này, lực lượng CSGT tập trung, phối hợp xử lý các hành vi vi phạm như: nồng độ cồn, ma túy; quá tải, quá khổ; xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người quy định… xử lý nghiêm minh không được bỏ sót lỗi vi phạm, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Trong đó, các lực lượng xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm, tránh việc dừng, kiểm soát phương tiện tràn lan, gây dư luận không tốt trong Nhân dân.

Kết quả, tính từ ngày 15/8/2023 đến hết ngày 23/8/2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã ra quân thực hiện được 480 ca tuần tra kiểm soát (TTKS) với 2.259 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia, tổng kiểm soát được 1.056 lượt xe chở khách, vận tải hàng hoá bằng container… Qua đó, phát hiện lập biên bản xử lý 156 lượt phương tiện vi phạm với các lỗi chủ yếu gồm: người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ cho phép, không đi đúng làn đường, phần đường, để hàng hoá trên ca bin chở người, dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định… nộp kho bạc nhà nước gần 180 triệu đồng.

Huyện Văn Lãng có địa bàn rộng, với hệ thống đường giao thông gồm 1 tuyến quốc lộ 4A; 7 tuyến đường tỉnh; 11 tuyến đường huyện. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có cửa khẩu giao thương hàng hóa với Trung Quốc nên lượng phương tiện tham gia giao thông tương đối lớn. Đội CSGT – TT Công an huyện căn cứ tình hình thực tế trên các tuyến, địa bàn phụ trách, đã tập trung kiểm soát, xử lý có trọng tâm, trọng điểm nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong thực hiện kế hoạch cao điểm.

Trung tá Hoàng Văn Đặng, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện cho biết: Để kế hoạch tổng kiểm soát xe vận tải khách và xe container mang lại hiệu quả cao, kéo giảm TNGT trên địa bàn, chúng tôi đã tăng cường phối hợp với Đội CSGT Đường bộ số 2, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh, tuần tra kiểm soát tại các tuyến trọng điểm, đường vào cửa khẩu và trong một số khu dân cư… Qua hơn 1 tuần thực hiện kế hoạch, Đội CSGT – TT công an huyện đã thực hiện được 37 ca TTKS; kiểm soát 58 phương tiện, trong đó có 23 xe đầu kéo container, 33 xe vận tải hành khách, phát hiện 7 trường hợp vi phạm, xử phạt nộp kho bạc nhà nước gần 8 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Kiên, lái xe khách chạy tuyến Hà Nội – Lạng Sơn cho biết: Đầu tháng 8/2023 vừa qua, tôi được lực lượng CSGT của tỉnh tuyên truyền về việc chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, vì thế trong quá trình lái xe tôi luôn chở đúng số người quy định, không bắt khách ngoài điểm quy định, chạy đúng tốc độ, đúng phần đường, đặc biệt không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích trước khi lái xe… nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hành khách, người tham gia giao thông và cả cho bản thân.

Kế hoạch tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, nòng cốt là lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải hàng hóa bằng container. Từ khi thực hiện nghiêm đợt tổng kiểm soát, từ ngày 15/8/2023 đến hết ngày 23/8/2023, trên địa bàn toàn tỉnh không có vụ TNGT nào liên quan đến xe chở khách, xe vận tải hàng hoá bằng container, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của chủ phương tiện, lái xe, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

HOÀNG CƯỜNG