Thứ năm,  29/08/2024

Nâng hiệu suất, giảm phát thải nhà kính từ thiết bị lạnh, điều hòa không khí

Tiêu hao năng lượng, phát thải ra môi trường cao, nguy cơ phá hủy tầng ozone và làm nóng lên toàn cầu trong trường hợp rò rỉ môi chất lạnh… là những vấn đề thách thức của lĩnh vực lạnh và điều hòa không khí.

Giải pháp phát triển bền vững cho ngành lạnh và điều hòa không khí - Ảnh 1.

Ngành lạnh và điều hòa không khí cần hướng tới việc sử dụng hiệu quả năng lượng cũng như môi chất lạnh thân thiện với khí hậu, môi trường – Ảnh minh họa

Theo ước tính của Hội Lạnh Quốc tế (IIR) năm 2019, lĩnh vực lạnh và điều hòa không khí tiêu thụ khoảng 20% lượng điện năng và phát thải 4,14 tỉ tấn CO2 tương đương, chiếm khoảng 7,8% lượng khí nhà kính của toàn thế giới.

Tại Việt Nam, thị trường lạnh và điều hòa không khí đang phát triển hết sức mạnh mẽ và là thị trường có tốc độ tăng trưởng vào loại nhanh nhất Đông Nam Á (khoảng 10-12%/năm), với khoảng 2 triệu bộ điều hòa không khí gia dụng, 1 triệu tủ lạnh được bán ra thị trường mỗi năm.

Con số này đang tăng lên nhanh chóng khi quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, ngành lạnh và điều hòa không khí cũng gặp những thách thức lớn về điện năng tiêu thụ, hiệu ứng nhà kính do dung môi làm lạnh gây ra,.

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia rất tích cực vào các công ước quốc tế trong lĩnh vực lạnh và điều hòa không khí. Từ năm 2013, Việt Nam đã áp dụng phương pháp tính hiệu suất năng lượng, đưa hiệu suất năng lượng tối thiểu và tiến hành dãn nhán năng lượng (theo mức từ 1 sao đến 5 sao) cho điều hòa không khí gia dụng và tủ lạnh gia dụng.

Đối với lĩnh vực quản lý môi chất lạnh, Chính phủ Việt Nam cũng ban hành Nghị định số 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật năm 2022 do Bộ TN&MT xây dựng cũng đưa vào nội dung quản lý môi chất lạnh.

Tới đây, Việt Nam sẽ lần đầu tiên đăng cai tổ chức một hội nghị tầm khu vực trong lĩnh vực này. Diễn đàn Quốc tế ASEAN5+J lần thứ 5 có chủ đề “Hiệu quả năng lượng, an toàn, sử dụng môi chất lạnh có GWP thấp” với sự tham gia của Hội Lạnh và Điều hoà không khí 5 nước ASEAN gồm có Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia và Hiệp hội ngành công nghiệp Lạnh & Điều hòa không khí Nhật Bản (JRAIA).

Đây sẽ là dịp để các nước trong khu vực thảo luận về các tiêu chuẩn, lộ trình tăng hiệu suất năng lượng tối thiểu để hài hòa tiêu chuẩn giữa các nước trong khu vực; chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý môi chất lạnh cũng như giải pháp về thu hồi, tái chế, tái sử dụng các môi chất lạnh để sử dụng môi chất lạnh tiết kiệm hơn và không xả ra môi trường.

Nguồn:https://baochinhphu.vn/nang-hieu-suat-giam-phat-thai-nha-kinh-tu-thiet-bi-lanh-dieu-hoa-khong-khi-102230830102912715.htm

Theo baochinhphu.vn