Thứ hai,  08/07/2024

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Chung cư phải ngăn được nơi để xe với lối thoát hiểm

Bộ Công an đã có chỉ đạo phòng cháy ở chung cư mi ni như: cải tạo lại hệ thống điện đủ công suất, thay thế đường dây cũ, nát mất an toàn; tăng cường tập huấn cho các hộ dân…

Chiều 30/9, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, người phát ngôn của Chính phủ chủ trì họp báo.

Buổi họp báo diễn ra ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Dự phiên họp có lãnh đạo các bộ, ngành chức năng. Trung tướng Tô Ân Xô – người phát ngôn Bộ Công an đại diện Bộ Công an dự, trả lời câu hỏi của phóng viên.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Chung cư phải ngăn được nơi để xe với lối thoát hiểm -0
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trả lời câu hỏi của phóng viên

Trả lời câu hỏi về giải pháp phòng cháy ở các chung cư mi ni, sau vụ cháy xảy ra ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, sau vụ cháy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các địa phương đã vào cuộc tổng kiểm tra rà soát chung cư mi ni. Qua đó, đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong việc xây dựng loại hình này. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Đối với chung cư mi ni đang hiện hữu thì cần có giải pháp tổng thể, hiện nay pháp luật đã đầy đủ nhưng quá trình thực thi một số nơi chưa nghiêm túc, chưa đảm bảo yêu cầu đặt ra. “Giải pháp là phải tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm sai phạm trong đầu tư, xây dựng loại hình này. Các địa phương phải đôn đốc chỉ đạo chủ nhà có giải pháp đầu tư cải tạo để làm sao ngăn được khu vực để xe – nơi dễ phát sinh cháy nổ với lối thoát hiểm” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết; đồng thời nêu các giải pháp cụ thể, đó là phải cải tạo để có hệ thống lối thoát, cầu thang thoát hiểm thuận lợi an toàn nhất cho người dân, mỗi chung cư phải đầu tư thang thoát hiểm phù hợp; đầu tư các trang thiết bị an toàn về phòng chống cháy nổ.

“Về vấn đề này, Bộ Công an đã có chỉ đạo rất cụ thể như: cải tạo lại hệ thống điện đủ công suất, thay thế đường dây cũ, nát mất an toàn; tăng cường tập huấn cho các hộ dân trong các chung cư để ứng phó kịp thời, tránh sự việc đáng tiếc; về quản lý vận hành phải bố trí bảo vệ phải đủ sức khoẻ, có kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, có nội quy, quy định phổ biến cho người dân để đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn thuận lợi.” – Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Nguồn:https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/chung-cu-phai-ngan-duoc-noi-de-xe-voi-loi-thoat-hiem-i708903/

Theo cand.com.vn