Thứ tư,  03/07/2024

Phòng cháy, chữa cháy trong đơn vị sản xuất, kinh doanh: Cách làm ở Hữu Lũng

– Những năm gần đây, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp của các cấp, ngành liên quan và sự chủ động của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã đạt được những kết quả quan trọng.


Lực lượng chức năng hướng dẫn người lao động tại địa bàn huyện Hữu Lũng sử dụng bình cứu hỏa

Hiện nay trên địa bàn huyện Hữu Lũng có 296 doanh nghiệp, 42 hợp tác xã và 8.762 hộ sản xuất kinh, kinh doanh (đơn vị sản xuất, kinh doanh), trong đó có nhiều đơn vị chế biến lâm sản; may túi; xăng dầu, khí ga; sản xuất nến… tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Xác định rõ những nguy cơ như vậy nên công tác PCCC được cấp ủy, chính quyền huyện Hữu Lũng quan tâm chỉ đạo sát sao.

Đồng bộ vào cuộc

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Để nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC nói chung, trong đó có PCCC ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, hằng năm, UBND huyện đều chủ động ban hành các văn bản cụ thể để triển khai thực hiện; chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống cháy theo chức năng, nhiệm vụ; quán triệt thực hiện nghiêm túc quy định về PCCC; triển khai thực hiện có hiệu quả quy định về PCCC đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Trong đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức nâng cao nhận thức về PCCC… Trung tá Nguyễn Văn Hân, Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (phụ trách công tác PCCC), Công an huyện Hữu Lũng cho biết: Bên cạnh tuyên truyền thường xuyên, định kỳ, đơn vị tham mưu Công an huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền các đợt cao điểm về PCCC đối với khu dân cư, gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền về ứng dụng “Báo cháy 114” và tài khoản Zalo “Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn”…

Cụ thể từ năm 2020 đến nay, các cấp, ngành liên quan trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã xây dựng được 24 tin, bài tuyên truyền về PCCC; tuyên truyền trên loa truyền thanh được trên 1.000 lượt; tuyên truyền trực tiếp 116 buổi với gần 24.000 lượt người nghe; cấp phát hàng nghìn tờ rơi, áp phích, treo bằng rôn tuyên truyền về công tác PCCC…

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các cơ quan chức năng còn tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác kiểm tra PCCC… Từ năm 2020 đến nay, các cơ quan liên quan trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã kiểm tra 1.597 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Qua kiểm tra, các đơn vị đã kiến nghị khắc phục hơn 4.000 tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC, đồng thời xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về PCCC.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra đã góp phần nâng cao nhận thức về công tác PCCC cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Từ đó các đơn vị  kịp thời nắm bắt thông tin, kiến thức về PCCC cũng như cách thức xử lý tình huống cụ thể để góp phần giảm thiểu thiệt hại nếu xảy ra sự cố cháy nổ.

Hiệu quả nâng lên

Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao và triển khai các biện pháp cụ thể của các cấp, ngành liên quan, người lao động ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã nắm bắt thông tin, kỹ năng cơ bản để nâng cao hiệu quả công tác PCCC tại đơn vị.

Bà Vũ Thị Lan, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Đức Vy, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng cho biết: Đơn vị hoạt động từ năm 2020 với ngành nghề chính là sản xuất nến. Tổng số lao động thường xuyên trong công ty từ 40 – 50 người, vào thời kỳ cao điểm lên tới 300 người. Với đặc thù mặt hàng sản xuất nến, cộng với yêu cầu chặt chẽ từ phía đối tác nên đơn vị đặc biệt quan tâm tới công tác PCCC. Hằng năm, công ty đều phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn về PCCC cho cán bộ, công nhân viên công ty với các nội dung như: các quy định về PCCC; các nguy cơ cháy, nguồn gây cháy tại xưởng sản xuất; thực tập phương án PCCC… Qua đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức về PCCC của cán bộ, công nhân viên đơn vị. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, đơn vị chưa để xảy ra vụ cháy nào.

Tương tự  đơn vị kể trên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn giúp công tác PCCC của Công ty TNHH Công nghệ luyện kim VICMET Việt Nam (tại xã Hồ Sơn) đạt kết quả tích cực. Ông Hoàng Văn Nhiều, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết: Công ty đi vào hoạt động từ năm 2016 với ngành nghề chính là luyện kim. Với đặc thù có nhiều trang thiết bị máy móc nên để đảm bảo công tác an toàn PCCC, hằng năm, bên cạnh duy trì công tác tuyên truyền, tập huấn cho người lao động, công ty còn bố trí 2 cán bộ chuyên trách phụ trách an toàn điện, từ đó hạn chế cũng như kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố về điện để tránh nguy cơ chập, cháy. Sau 7 năm đi vào hoạt động, công ty đã không để xảy ra vụ cháy nào. Những năm gần đây, công ty được nhận Giấy chứng nhận là đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC.

Còn tại Công ty TNHH Tập đoàn gỗ Hương Sơn (xã Minh Sơn), nhờ được tuyên truyền, tập huấn kỹ năng về PCCC đã giúp công ty này ngăn chặn được nguy cơ cháy do chập điện cách đây 2 năm. Ông Ngô Mạnh Hồng, Quản lý công ty cho biết: Công ty hoạt động trên địa bàn huyện Hữu Lũng từ năm 2020 với ngành nghề chính là chế biến lâm sản. Năm 2021, công ty gặp phải sự cố do chập điện và nguy cơ dẫn tới cháy các sản phẩm trong khu sản xuất rất cao. Trước tình huống đó, với những kiến thức đã được tuyên truyền, tập huấn trước đó, công nhân của công ty đã nhanh chóng tiếp cận để ngắt nguồn điện, sau đó tổ chức khắc phục kịp thời, không để xảy ra cháy vào vị trí tập kết gỗ.

Cùng với các đơn vị kể trên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành liên quan và sự chủ động của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, công tác PCCC ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã đạt được những kết quả tích cực, qua đó đã hạn chế tối đa vụ cháy, giảm thiểu thiệt hại cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện Hữu Lũng chỉ xảy ra 1 vụ cháy tại kho bảo quản ván gỗ bóc tại xã Thanh Sơn (nguyên nhân do có đối tượng cố ý hủy hoại tài sản) gây thiệt hại tài sản.

Hy vọng rằng với những giải pháp đã và đang triển khai thực hiện, thời gian tới, công tác PCCC ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Hữu Lũng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại tài sản cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.

HOÀNG CƯỜNG-TÂN AN