Thứ hai,  08/07/2024

Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm: Phát huy năng lực, tạo hứng thú cho học sinh

– Cùng với các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học, ngay từ đầu năm học 2023 – 2024, các trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trường phổ thông đã tích cực tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, nhằm giúp các em có thêm kiến thức, phát huy năng lực và tạo hứng thú hơn trong học tập.


Học sinh Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh tham gia hoạt động ngoại khóa đầu năm học 2023 – 2024

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo là nội dung bắt buộc trong chương trình học từ bậc tiểu học đến THPT, với 4 nội dung: hoạt động hướng vào bản thân; hoạt động hướng đến xã hội; hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp (105 tiết/năm học ở mỗi cấp học). Thực hiện chương trình mới, từ năm học 2020 – 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&Đ) đã hướng dẫn các trường triển khai hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, trong đó chú trọng đến các hoạt động: thực địa – thực tế, tham quan, diễn đàn, thể thao, giao lưu, hội thảo, sân khấu hóa, dự án và nghiên cứu khoa học… Khi tổ chức, các trường chủ động lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện của trường và địa phương.

Để đảm bảo tiến độ chương trình, thực hiện theo hướng dẫn của ngành, bước vào năm học 2023 – 2024, ngay từ những tuần đầu tiên của năm học mới, các trường đã tổ chức hoạt động ngoại khoá theo phân phối chương trình, trong đó chủ đề lựa chọn là những nội dung gắn với việc tìm hiểu văn hóa, lịch sử quê hương, đất nước hoặc tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống cần thiết, phòng tránh tai nạn thương tích, tham gia giao thông an toàn. Ghi nhận trong tháng đầu tiên của năm học 2023 – 2024, 100% trường học từ tiểu học đến THPT (426 trường) đều đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh tham gia. Chủ yếu là hoạt động tuyên truyền pháp luật, tổ chức giải thể thao ở cấp THCS, THPT; chia sẻ phương pháp học tập và trải nghiệm Tết Trung thu ở cấp tiểu học.

Năm học này, Trường THCS thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định có hơn 500 học sinh. Để học sinh có định hướng và kỹ năng học tập tốt, vừa qua, vào ngày đầu tuần thứ 3 (sáng 18/9) của năm học mới nhà trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ tuyên truyền về an toàn giao thông; tổ chức hội thảo phương pháp tự học, định hướng nội dung tự học cho các em ngay trên lớp. Qua đó, đã thu hút học sinh theo dõi, nhất là với hội thảo phương pháp tự học.

Trong tháng đầu tiên của năm học 2023 – 2024, 100% trường học từ tiểu học đến THPT (426 trường) đều đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh tham gia. Chủ yếu là hoạt động tuyên truyền pháp luật, tổ chức giải thể thao ở cấp THCS, THPT; chia sẻ phương pháp học tập và trải nghiệm Tết Trung thu ở cấp tiểu học.

Thực tế, tùy vào điều kiện của từng trường học, từng địa bàn mà mỗi cơ sở giáo dục lại chọn cho mình những cách thức tổ chức, nội dung hoạt động ngoại khóa khác nhau. Trong đó, với các trường khu vực thành thị thường chú trọng lựa chọn những nội dung về tuyên truyền an toàn giao thông, sinh hoạt tiếng Anh, xây dựng tình bạn đẹp, ứng xử văn minh trên không gian mạng… Còn tại khu vực nông thôn, đa phần các trường lựa chọn nội dung về bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống; tham gia vệ sinh môi trường, chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa… khi thực hiện các hoạt động ngoại khóa. Không chỉ tự đứng ra tổ chức, các trường còn phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng để buổi ngoại khóa diễn ra sôi động, hấp dẫn hơn.

Tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, ngày 20/9 vừa qua, Ban Chấp hành Đoàn trường đã phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh tổ chức diễn đàn tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật An ninh mạng và thực hành phòng cháy chữa cháy cho 400 đoàn viên, thanh niên khối 10, 11 tham gia. Cô Nguyễn Thùy Chi, Bí thư Đoàn trường cho biết: Cùng với hoạt động trải nghiệm của tổ bộ môn, năm học này Đoàn trường được giao tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm là 30 – 35 tiết, do đó Ban Chấp hành Đoàn trường đã xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động trải nghiệm cho học sinh tham gia ngay từ đầu năm học, tập trung vào phát triển kỹ năng sống, hướng nghiệp.

Tương tự, ngày 23/9, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT huyện Bắc Sơn đã phối hợp với Tổ giúp việc xây dựng và phát triển công viên địa chất (UBND huyện Bắc Sơn) và Ban Quản lý công viên địa chất Lạng Sơn tổ chức hoạt động ngoại khóa cho hơn 300 học sinh tìm hiểu về di sản địa chất, công viên địa chất và ngày khởi nghĩa Bắc sơn; tham gia các trò chơi dân gian… Em Triệu Văn Dương, học sinh lớp 11A của trường cho biết: Tham gia hoạt động ngoại khóa này chúng em vừa được trải nghiệm vừa tiếp thu thêm những kiến thức mới về địa lý, lịch sử, văn hóa nơi quê hương mình sinh sống, học tập. Đó là những kiến thức rất bổ ích để chúng em có thêm tư liệu và hiểu biết hơn về văn hóa dân tộc.

Qua đây có thể thấy, những hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo trong trường học đã được các trường học tích cực triển khai. Qua các hoạt động này giúp các em hình thành những thói quen tốt, rèn luyện sự tự tin, tư duy sáng tạo, khả năng tập trung, khơi dậy niềm đam mê học tập, tự tin, vững bước trên con đường học tập cũng như tương lai sau này. Bởi vậy, bám sát chương trình của Bộ GD&ĐT, trong thời gian tới, các nhà trường sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động phù hợp, đồng thời, đổi mới hoạt động ngoại khóa cho học sinh; tạo môi trường tốt nhất để học sinh không chỉ được học tập mà còn được chơi, rèn luyện, khám phá, tích lũy vốn sống, kỹ năng sống… đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT.

THẢO NGUYÊN