Thứ hai,  08/07/2024

Cùng nâng bước em đến trường

– Thực hiện Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường” của Bộ Quốc phòng giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 – 2025, các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các trường học trên địa bàn các huyện biên giới triển khai bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.


Cán bộ Đồn Biên phòng Pò Mã trao quà cho học sinh theo dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”

Thượng tá Vi Xuân Bình, Trưởng Ban Dân vận, Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc cử cán bộ phối hợp với chính quyền, đoàn thể cơ sở, trực tiếp gặp gỡ gia đình các cháu học sinh được lựa chọn để xác minh, nắm hoàn cảnh cụ thể; chủ động tiếp nhận nguồn kinh phí thực hiện dự án theo phân bổ của cấp trên để hỗ trợ cho các cháu học sinh theo dự án bảo đảm hiệu quả, mang lại ý nghĩa thiết thực. Năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hỗ trợ cho 169 cháu học sinh, với tổng số tiền trị giá hơn 1,25 tỷ đồng từ dự án.

Còn Đại tá Lương Mạnh Vông, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện dự án, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy, chỉ huy các đồn Biên phòng phối hợp cùng chính quyền các xã, thị trấn biên giới và các nhà trường trên địa bàn do đồn phụ trách tổ chức rà soát. Những trường hợp được nhận nuôi, hỗ trợ, các đồn Biên phòng đều cử cán bộ đến tận nhà tìm hiểu, nắm chắc hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, đề nghị các gia đình quan tâm, bảo ban, dạy dỗ con em ngày một tiến bộ trong học tập, không bỏ học giữa chừng, không chơi bời lêu lổng, không sa vào các tệ nạn xã hội.

Chỉ tính năm 2023, BĐBP tỉnh đã triển khai nhận nuôi 15 cháu học sinh và nhận hỗ trợ 188 học sinh theo dự án, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh, BĐBP tỉnh đã tích cực phối hợp với chính quyền cơ sở và các trường học trên địa bàn 5 huyện biên giới của tỉnh gồm: Lộc Bình, Đình Lập, Văn Lãng, Tràng Định và Cao Lộc tổ chức rà soát để hỗ trợ các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, không nơi nương tựa; các cháu là con của người có uy tín, người tích cực tham gia cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ biên giới… để tổ chức hỗ trợ.

Qua đó, từ tháng 9/2022 đến nay, Bộ CHQS tỉnh và  BĐBP tỉnh đã lập danh sách 372 cháu học sinh thuộc diện theo dự án để tổ chức hỗ trợ, với tổng số tiền trị giá trên 3,8 tỷ đồng.

Theo dự án, mỗi em học sinh sẽ được nhận số tiền hỗ trợ  7,4 triệu đồng/năm học. Trong đó, hỗ trợ tiền ăn 5,4 triệu đồng/em/năm học; hỗ trợ đồ dùng học tập 700 nghìn đồng/em/năm học; đồ dùng thiết yếu (quần áo, giầy dép…) 700 nghìn đồng/em/năm học; phương tiện đến trường (xe đạp, phương tiện cho người khuyết tật) 600 nghìn đồng/em/năm học.

Là một trong số những học sinh được hỗ trợ theo dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, cháu Hoàng Thúy Nga, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học xã Đội Cấn, huyện Tràng Định chia sẻ: Chúng cháu rất vui mừng, xúc động khi được cán bộ Đồn Biên phòng Pò Mã tận tình giải thích về các chế độ, tiêu chuẩn mà cháu được hưởng theo dự án. Ngoài các chế độ, tiêu chuẩn từ dự án, cán bộ Đồn Biên phòng Pò Mã còn thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng những phần quà cho chúng cháu nhân dịp ngày lễ, ngày tết và khi bước vào năm học mới. Cháu sẽ tích cực học tập đạt kết quả thật tốt, để không phụ lòng tin của các chú bộ đội.

Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường” đã phatát huy hiệu quả thiết thực, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập. Đồng thời là cầu nối tăng cường tình đoàn kết, thắt chặt mối quan hệ gắn bó quân dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội địa bàn khu vực biên giới.

ĐÌNH QUANG