Thứ hai,  08/07/2024

Đa dạng hình thức tuyên truyền trong các cấp công đoàn

– Thời gian qua, công tác tuyên truyền được các cấp công đoàn tích cực đổi mới với nhiều hình thức đa dạng nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ). Qua đó, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.


Cán bộ LĐLĐ tỉnh đăng thông tin lên Trang thông tin điện tử

Ông Lương Chí Công, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới hoạt động tuyên truyền, tháng 12/2020, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Chương trình số 17 về “Đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn đến năm 2023” và triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc. Chương trình nêu rõ mục tiêu và đề ra các chỉ tiêu cụ thể để các cấp công đoàn trong tỉnh phấn đấu thực hiện. Bên cạnh đó, hằng năm Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh còn ban hành văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn cụ thể hóanội dung và giải pháp thực hiện công tác tuyên truyền phù hợp với địa phương, đơn vị, ngành và từng nhóm đối tượng ĐVNLĐ tại cơ sở.

Cụ thể, công tác tuyên truyền trong các cấp công đoàn tập trung vào 4 kênh truyền thông gồm: các cơ quan báo chí của tỉnh và Trang Thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh; truyền thông trực tiếp; truyền thông qua các sự kiện; truyền thông xã hội. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu liên quan đến vai trò, hoạt động của tổ chức công đoàn; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chế độ, chính sách liên quan tới người lao động; chuyển biến tích cực trong đời sống, việc làm, thu nhập, điều kiện làm việc của ĐVNLĐ; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch…

Theo đó, các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện chuyên mục “Lao động – Công đoàn”. Từ năm 2021 đến nay có gần 1.500 tin, bài đăng trên Báo Lạng Sơn, phát trên sóng Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh về hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng chú trọng kiện toàn nhân sự phụ trách Trang Thông tin điện tử khi có biến động; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật, biên tập, cập nhật, đăng tải thông tin để nâng cao chất lượng trang. Từ năm 2021 đến nay, trên 300 tin, bài, ảnh phản ánh về hoạt động công tác công đoàn, công nhân lao động được cập nhật đăng trên trang đã thu hút trên 2.000 lượt truy cập/ngày.

Tiêu biểu là việc đẩy mạnh tuyên truyền thông qua kênh truyền thông xã hội. Hiện nay, các cấp công đoàn toàn tỉnh có trên 1.300 nhóm Zalo, hơn 1.360 trang fanpage Facebook với trên 1.000 nhóm truyền thông trong cán bộ công đoàn. Công tác tuyên truyền qua các ứng dụng mạng xã hội được thực hiện ngày càng đồng bộ và đều đặn. Trung bình mỗi ngày, các cán bộ phụ trách tuyên truyền trong các cấp công đoàn sẽ đăng tải, chia sẻ từ 1 đến 4 thông tin mới/ngày.

Ông Hà Văn Huân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cao Lộc cho biết: Bên cạnh việc phân công cán bộ phụ trách tuyên truyền, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các cán bộ công đoàn cơ sở tham gia chia sẻ thông tin và vận động ĐVNLĐ tích cực cung cấp hoặc tham gia viết tin, bài về các hoạt động công đoàn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ năm 2021 đến nay, chúng tôi đã đăng tải và chia sẻ khoảng 700 tin, bài trên Trang Thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh và các trang mạng xã hội của công đoàn.

Bên cạnh tuyên truyền qua các kênh truyền thông trên, các cấp công đoàn còn thực hiện tuyên truyền qua các hình thức như: tổ chức các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể thao kết hợp tuyên truyền về đại hội; phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện clip, tin, bài viết… đăng tải trên các trang mạng xã hội của công đoàn các cấp trong tỉnh; 100% cán bộ công đoàn chuyên trách thường xuyên đăng tải trên trên các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook) của cá nhân; trong đó riêng trang Facebook Công đoàn Lạng Sơn (của LĐLĐ tỉnh) đăng tải trên 400 tin, bài phản ánh, chia sẻ các hoạt động của tổ chức công đoàn. Việc thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền đã góp phần tạo nên thành công đại hội các cấp công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Chị Nguyễn Thanh Hương, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Tâm Đức LS (huyện Văn Lãng) cho biết: Qua thông tin được tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của công đoàn các cấp về đại hội công đoàn cấp trên, tôi có thể nắm được mục tiêu, nhiệm vụ của các cấp công đoàn, từ đó cố gắng, nỗ lực để góp sức cùng thực hiện.

Có thể khẳng định, việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền đã mang lại hiệu quả rõ rệt, nhờ đó, thông tin được lan tỏa sâu rộng, nâng cao nhận thức cho ĐVNLĐ, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Năm 2023, công đoàn tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 14/14 chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Trong đó, tiêu biểu như tỷ lệ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động vượt 15,9%; tổng số đoàn viên kết nạp mới vượt 10,6% so với chỉ tiêu…

HOÀNG NHƯ