Thứ hai,  08/07/2024

Chủ động giữ ấm cho trẻ mầm non trong thời tiết giá rét

– Trong những ngày gần đây, thời tiết chuyển sang rét đậm. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh đến trường, đặc biệt là trẻ mầm non, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp giữ ấm cho trẻ.

Các hoạt động học tập, vui chơi của học sinh Trường Mầm non xã Đào Viên, huyện Tràng Định được diễn ra trong lớp

Chúng tôi có dịp đếnTrường Mầm non xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng vào những ngày giữa tháng 12/2023, thời điểm này nhiệt độ ngoài trời khoảng 9 đến 12 độ C. Theo quan sát, chúng tôi thấy tất các các hoạt động của trẻ đều được triển khai trong không gian lớp học khép kín, hạn chế các hoạt động ngoài trời. Thay vì tập thể dục dưới sân trường, trong những ngày giá rét trẻ được tập thể dục trong lớp.

Theo bà Trịnh Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tân Thanh, năm học này trường có 13 nhóm lớp với trên 300 trẻ. Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho trẻ trong những ngày rét đậm, rét hại, ban giám hiệu đã chỉ đạo các giáo viên đón trẻ khi đến lớp chú ý giữ ấm cho trẻ bằng việc chỉ tổ chức sinh hoạt, học tập trong lớp, có sử dụng máy sưởi điện; đảm bảo đồ ăn, nước uống luôn ấm; chỗ ngủ có đệm và chăn ấm… Các lớp học đều được trang bị hệ thống rèm, cửa tránh gió lùa nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng, thông thoáng. Bên cạnh đó, các cô còn dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân như mặc áo khoác, quàng khăn, đeo găng tay, đi tất, giày ấm…

Không chỉ Trường Mầm non xã Tân Thanh, để đảm bảo giữ ấm cho trẻ trong quá trình học tập và sinh hoạt tại trường, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố đã yêu cầu 100% trường mầm non chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, các biện pháp phòng, tránh rét. Cụ thể: nền các lớp học được trải thảm xốp để chống rét; các lớp bổ sung thêm chăn ấm; với những trường có điều hoà, máy sưởi cần sử dụng hợp lý, đảm bảo giữ ấm cho trẻ nhưng cũng tránh lãng phí; yêu cầu giáo viên đứng lớp tăng cường tổ chức các trò chơi vận động; chuẩn bị nước nóng và bình ủ ấm để đảm bảo trẻ luôn được uống, rửa mặt, rửa tay bằng nước ấm; điều chỉnh lịch học phù hợp với điều kiện thời tiết từng ngày… Năm học 2023 – 2024, toàn tỉnh có 232 trường mầm non với hơn 50.000 trẻ, nhờ thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ, hằng năm, việc huy động trẻ, học sinh ra lớp luôn được đảm bảo, với tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,9%.

Bà Nguyễn Thị Loan, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Lộc cho biết: Huyện Cao Lộc còn nhiều trường, điểm trường thuộc khu vực đặc biệt khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất, giao thông chưa thuận lợi. Ngay từ đầu mỗi năm học, bên cạnh việc chỉ đạo các trường chủ động các biện pháp giữ ấm cho trẻ, chúng tôi còn yêu cầu các trường học trên địa bàn đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, ví dụ bổ sung thêm các món giàu chất đạm trong thực đơn của trẻ, đảm bảo đồ ăn luôn được giữ ấm; phối hợp chặt chẽ với bộ phận y tế theo dõi sát sao sức khoẻ của trẻ…

Được biết, hiện nay ngoài các trường mầm non ở thành phố, trung tâm huyện, xã đã được đảm bảo cơ sở vật chất, lắp đặt các thiết bị giữ ấm như điều hoà, quạt sưởi cho trẻ, thì tại những trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng đã cơ bản đảm bảo các điều kiện cần thiết như miếng xốp lót nền giữ ấm, bổ sung thêm chăn và chủ động vận động phụ huynh ủng hộ củi đun để đảm bảo nước ấm sinh hoạt cho trẻ.

Anh Hà Văn Thoại, phụ huynh lớp 5 tuổi A, Trường Mầm non xã Đào Viên, huyện Tràng Định (trường vùng 3 biên giới) cho biết: Vào những ngày trời giá lạnh, bản thân tôi đã chủ động giữ ấm cho con, đặc biệt trong quá trình di chuyển từ nhà đến trường. Ở trường các cô giáo chăm sóc các con rất tốt, tại lớp học có trải xốp và đủ chăn ấm cho các con khi ngủ trưa, tôi rất yên tâm.

Bà Nguyễn Ngọc, Phó Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học và giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngay từ đầu năm học, phòng đã tham mưu lãnh đạo sở đã ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cả năm, trong đó, có nội dung chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non, nhất là vào mùa đông giá rét. Cùng đó, trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển, giáo viên các trường mầm non đã chủ động trao đổi, thông tin đến phụ huynh qua điện thoại, zalo nhóm lớp tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh chủ động giữ gìn sức khoẻ cho con em mình, đảm bảo trẻ được mặc đủ ấm trước khi đến lớp.

Theo dự báo thời tiết, trong thời gian tới vẫn có thể xuâtất hiện một số đợt rét đậm, rét hại, do đó, cùng với những biện pháp đã và đang triển khai, các trường mầm non cần chủ động nắm tình hình thời tiết để từ đó có những điều chỉnh hợp lý trong việc tổ chức nuôi, dạy trẻ. Các bậc phụ huynh cũng cần chú ý theo dõi thời tiết, giữ ấm, bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

THU HIỀN