Thứ sáu,  05/07/2024

Các cấp hội phụ nữ: Huy động nguồn lực chăm lo tết cho phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn

– Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã và đang huy động mọi nguồn lực, đa dạng các hoạt động chăm lo tết cho phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, trẻ em do hội nhận đỡ đầu. Qua đó góp phần mang tết ấm áp, yêu thương đến với hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.


Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tặng quà hội viên phụ nữ nghèo xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia

Có dịp đi cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh trao quà tết tại xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình vào giữa tháng 1/2024 vừa qua, chúng tôi cảm nhận rõ tình cảm, sự chăm lo cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của các cấp hội phụ nữ. Chị Chu Thị Nở, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Trà Ký, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình xúc động: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, kinh tế trông vào nghề nông nên còn nhiều khó khăn. Được các cấp hội phụ nữ quan tâm, tặng quà vào dịp tết, chúng tôi rất phấn khởi, đây là nguồn động viên để gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Tết này, gia đình bà Nông Thị Len, hội viên Chi hội Phụ nữ khối Trần Quang Khải 1, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn được đón tết tại nhà “Mái ấm tình thương” do Hội LHPN thành phố hỗ trợ. Bà Len chia sẻ: Tôi là cựu thanh niên xung phong, chồng mất sớm, hiện tôi ở với con trai út và 2 cháu nội. Cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn. Tôi rất cảm ơn Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng chính quyền, các đoàn thể, phường, khối, anh em họ hàng giúp đỡ, gia đình tôi đã có thêm điều kiện để xây dựng ngôi nhà mới kiên cố. Tết này gia đình tôi đón tết vui vẻ, hạnh phúc hơn, có động lực để vượt qua khó khăn.

Trên đây chỉ là những hoạt động thiết thực của các cấp hội phụ nữ chăm lo tết cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 145.000 hội viên phụ nữ, trong đó có trên 8.000 hội viên nghèo, cận nghèo (chiếm khoảng 5,5% so với tổng số hội viên). Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, từ tháng 12/2023 đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ, các cấp hội phụ nữ đã huy động các nguồn lực tặng trên 400 suất quà gồm nhu yếu phẩm, tiền mặt, quần áo, tổng trị giá trên 200 triệu đồng; tổ chức bàn giao, nghiệm thu hỗ trợ 6 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trị giá 77 triệu đồng… Các hoạt động chăm lo tết cho phụ nữ được các cấp hội vận động xã hội hóa, triển khai bằng nhiều hình thức như: tặng tiền, nhu yếu phẩm, tổ chức gian hàng quần áo “0 đồng”, hỗ trợ mái ấm tình thương… Qua đó tạo sự lan tỏa, huy động cộng đồng chung tay mang tết đến với phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh khẳng định: Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, với mong muốn để tất cả hội viên phụ nữ đều có tết, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội đa dạng hình thức, huy động mọi nguồn lực từ quỹ hội; phối hợp với các đoàn thể; vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm; cơ quan, đơn vị, nguồn lực từ nhiều chương trình, hoạt động thiết thực để cùng chung tay chăm lo tết cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Đinh Thị Hồng Giang, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh cho biết: Những năm qua, chúng tôi luôn đồng hành, phối hợp cùng Hội LHPN tỉnh tặng quà tết, chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn. Trong dịp giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, đơn vị đã tham gia các đoàn hỗ trợ, tặng trên 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho hội viên phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cùng đó, các cấp hội phụ nữ còn phối hợp với các đồn biên phòng, các đơn vị đồng hành thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cường”, trong đó tổ chức các hoạt động “Xuân đoàn kết, Tết biên cương”, “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” tại các xã biên giới nhằm chăm lo về vật chất, tinh thần cho bà con Nhân dân, cán bộ, chiến sỹ, hội viên phụ nữ khu vực biên giới…

Với nhiều cách làm cụ thể, hoạt động thiết thực, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã góp phần chung tay mang mùa xuân ấm áp, yêu thương, no ấm đến với phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Qua những việc làm ý nghĩa này càng khẳng định vai trò của tổ chức hội, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

DƯƠNG DUYÊN - THU HIỀN