Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường triển khai hội nghị trực tuyến đến cấp xã

(LSO) – Năm 2018, UBND tỉnh triển khai ứng dụng Hệ thống hội nghị trực tuyến (HNTHTT) cấp xã. Hệ thống đã làm tăng hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần cải cách hành chính, thay thế những phương pháp họp truyền thống tại địa phương.

     204 xã được ứng dụng

HNTHTT đã được triển khai ứng dụng tại Lạng Sơn gần 10 năm trở lại đây tuy nhiên mới dừng ở việc kết nối 3 cấp từ trung ương đến tỉnh, huyện. Ba năm gần đây, hệ thống này cũng được một số ngành như: tòa án, viện kiểm sát, biên phòng ứng dụng. Do đó, việc triển khai Hệ thống HNTHTT cấp xã là một việc làm hoàn toàn mới tại Lạng Sơn. Qua kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành trong nước cho thấy: hệ thống HNTHTT cấp xã mang lại nhiều hiệu quả và tiện ích rõ rệt nên đầu năm 2018, UBND tỉnh quyết định phê duyệt “Đề án triển khai Hệ thống HNTHTT đến cấp xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”. Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là cơ quan đầu mối phối hợp với Viễn thông Lạng Sơn triển khai thực hiện.

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông lắp đặt và vận hành thử hệ thống hội nghị trực tuyến tại UBND xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc

Ban đầu, hệ thống được triển khai thí điểm tại 22 xã thuộc các huyện: Chi Lăng, Tràng Định, Bình Gia, Bắc Sơn và thành phố Lạng Sơn. Qua đánh giá hiệu quả, tính khả thi của hệ thống mang lại trong thực tế, Sở TT&TT đã đề xuất UBND tỉnh triển khai hệ thống tại các xã còn lại trong tỉnh (trừ những xã cách trung tâm huyện dưới 3 km). Đến cuối tháng 12/2018, hệ thống HNTHTT được lắp đặt, đưa vào vận hành tại 204/226 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Từ đây, các xã, phường, thị trấn có thể được kết nối liên thông các HNTHTT với 11 điểm cầu tại UBND cấp huyện, 2 điểm cầu tại UBND tỉnh và Sở TT&TT.

Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Thuận lợi trong lắp đặt hệ thống này là năm 2018, 100% xã, phường, thị trấn có đường truyền Internet. Đề án đã lựa chọn giải pháp kỹ thuật, công nghệ của hệ thống HNTHTT Mega V-Meeting do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cung cấp. Chi phí đầu tư ban đầu của hệ thống chỉ khoảng 32 triệu đồng/xã, bao gồm: 1 tivi 50 inch, camera, micro, loa, máy tính.

     Kết nối chính quyền các cấp

Ngày 28/12/2018, toàn thể cán bộ, công chức (CBCC) xã Công Sơn, huyện Cao Lộc lần đầu tiên được dự hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương do Văn phòng Chính phủ tổ chức. Qua theo dõi hội nghị này, CBCC xã biết được thành tựu kinh tế – xã hội của đất nước và những chủ trương, định hướng của Việt Nam, các tỉnh, thành trong năm 2019. Ông Triệu Trần Lừu, Chủ tịch UBND xã Công Sơn cho biết: “HNTHTT thực sự mang lại hiệu quả rất lớn, giúp hạn chế tối đa các hội nghị tập trung nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc tổ chức và việc đi lại của người dự họp. Trung bình lãnh đạo xã Công Sơn mỗi tháng có khoảng 10 lượt ra huyện và tỉnh họp. Mỗi lượt đi lại 22 km mất 1 tiếng đồng hồ. Nhờ HNTHTT, chúng tôi có thể ở xã vẫn dự được cuộc họp của cấp trên tổ chức”.

Xã vùng ba Hữu Kiên, huyện Chi Lăng cách trung tâm huyện 28 km. Hằng tháng, CBCC xã thường xuyên phải đến trung tâm huyện dự các cuộc họp. Từ khi HNTHTT được lắp đặt (thí điểm vào đầu năm 2018) đến nay đã có hơn 10 hội nghị mà CBCC xã không phải mất thời gian, công sức di chuyển đến trung tâm huyện tham dự. Ông Nguyễn Văn Tin, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Kiên cho biết: “Có hệ thống HNTHTT kết nối với huyện, tỉnh, Trung ương, không chỉ lãnh đạo xã mà toàn thể CBCC đều được tham dự. Vừa dự họp, chúng tôi vừa giải quyết được công việc ngay tại trụ sở, rất thuận tiện cho công việc của CBCC và tạo thuận lợi cho người dân”

Qua một thời gian ngắn ứng dụng, hệ thống HNTHTT cấp xã của tỉnh phát huy hiệu quả rõ rệt, đường truyền ổn định, chất lượng âm thanh và hình ảnh đảm bảo yêu cầu đề ra. Đây thực sự là kênh kết nối hiệu quả chính quyền 4 cấp, mang lại hiệu quả thiết thực đối với chính quyền cơ sở, nhất là đối với các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới. Thành tích này góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, cải cách nền hành chính của tỉnh.

MINH ĐỨC