Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Nâng hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

(LSO) – Chi Lăng là một trong những huyện thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Hiện nay, huyện Chi Lăng đã công khai, niêm yết 213 TTHC cấp huyện và 95 TTHC cấp xã tại bộ phận “một cửa” các cấp và triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: tăng cường tuyên truyền, niêm yết công khai TTHC theo quy định; phối hợp thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế “một cửa”;… nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC tạo thuận lợi cho người dân.

Xã Chi Lăng là một trong những đơn vị của huyện Chi Lăng thực hiện tốt công tác cải cách TTHC. Thời gian qua, UBND xã đã niêm yết công khai 95 TTHC, bố trí bàn ghế, quạt,… phục vụ Nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bộ phận “một cửa” của xã đã giải quyết và trả đúng hạn 669 TTHC, đạt 100%; không có hồ sơ quá hạn. Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai nâng cấp phòng làm việc của bộ phận “một cửa” của xã, đảm bảo điều kiện cho người dân đến làm thủ tục. Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của đội ngũ công chức giải quyết TTHC.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính đăng ký kinh doanhtại bộ phận “một cửa” huyện Chi Lăng

Huyện Chi Lăng có 20 xã, thị trấn với dân số 75.063 người, do vậy, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân rất cao. Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 04 ngày 7/1/2020 về hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và Kế hoạch số 69 ngày 5/3/2020 thực hiện rà soát quy định, TTHC trên địa bàn huyện năm 2020. Cụ thể, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát đối với các 58 TTHC (35 TTHC cấp huyện, 23 TTHC cấp xã) thuộc các lĩnh vực như: nông nghiệp và phát triển nông thôn, tư pháp, nội vụ, có thời hạn giải quyết từ 3 ngày trở lên để đề xuất UBND tỉnh cắt giảm. Bên cạnh đó, UBND huyện đã bố trí 2 cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát TTHC cấp huyện và chỉ đạo các xã, thị trấn phân công cán bộ, công chức văn phòng – thống kê thực hiện công tác kiểm soát TTHC cấp xã. Ngoài ra, UBND huyện cung cấp 108 TTHC mức độ 3; 82 TTHC mức độ 4 qua dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp; ký kết với Bưu điện tỉnh về việc cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 221 TTHC cấp huyện và 61 TTHC cấp xã, tạo điều kiện cho người dân tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức đi lại khi giải quyết TTHC.

Chị Dương Thị Vân, chuyên viên tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” huyện Chi Lăng cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến thực hiện các TTHC, bên cạnh việc niêm yết công khai các TTHC trên bảng tin, chúng tôi đã gắn biển chỉ dẫn các lĩnh vực giải quyết tại các phòng làm việc. Trong quá trình giải quyết công việc, chúng tôi tuyệt đối không có thái độ nhũng nhiễu, yêu cầu người dân nộp các loại phí, giấy tờ ngoài quy định.

Theo tổng hợp từ cơ quan chức năng huyện Chi Lăng, từ đầu năm 2020 đến hết tháng 6/2020, UBND cấp huyện tiếp nhận 4.965 hồ sơ TTHC, trong đó có 3.320 hồ sơ thực hiện theo cơ chế một cửa, đã trả kết quả trước và đúng hẹn 3.318 hồ sơ, chiếm 99,9%, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2019. UBND cấp xã tiếp nhận 34.017 hồ sơ theo cơ chế một cửa, đã giải quyết và trả đúng hạn là 33.915 hồ sơ, chiếm 99,7%, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Anh Nông Văn Tý, thôn Nà Phước, xã Vân Thủy cho biết: “Gia đình tôi chuẩn bị mở cửa hàng dịch vụ ăn uống nên tôi có nhu cầu đăng ký hộ kinh doanh. Đến bộ phận “một cửa” của huyện, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo các giấy tờ cần nộp. Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, chỉ ít ngày sau là tôi có giấy tờ đang cần”.

Ông Vi Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết TTHC, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát các TTHC có thể đơn giản quy trình xử lý để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ triển khai, áp dụng một số sáng kiến về cải cách TTHC có hiệu quả đã được các địa phương khác thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC.

HOÀNG HIẾU