Thứ sáu,  20/09/2024

Đại Đồng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho dân

(LSO) – Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Đại Đồng, huyện Tràng Định đã đạt được kết quả tích cực, góp phần tạo thuận lợi cho người dân. Xã được lãnh đạo UBND huyện đánh giá, ghi nhận là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện kiểm soát, cải cách TTHC của huyện.

Cuối tháng 10/2020, chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND xã Đại Đồng, huyện Tràng Định. Ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi đó là bảng niêm yết TTHC của xã được bố trí chỉn chu, dễ nhìn, thuận tiện cho công dân đến làm thủ tục tra cứu.

Ông Dương Công Lương, thôn Nà Phục, xã Đại Đồng vui vẻ cho biết: Tôi đến chứng thực bản sao chứng minh Nhân dân. Được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ Bộ phận “Một cửa” của xã, tôi nhanh chóng làm xong. Tôi thấy quy trình giải quyết các thủ tục rất nhanh gọn, tôi không phải đi lại nhiều, đỡ mất công mất việc.

Đoàn kiểm tra, kiểm soát TTHC của tỉnh kiểm tra công tác niêm yết TTHC tại UBND xã Đại Đồng

Những năm qua, xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, UBND xã Đại Đồng luôn chú trọng đẩy mạnh công tác này. Ông Lương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện, hằng năm, UBND xã đều ban hành kế hoạch về kiểm soát TTHC. Theo đó, UBND xã bố trí 1 công chức Văn phòng thống kê thực hiện công tác kiểm soát TTHC, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các công chức chuyên môn rà soát, thống kê, kiểm tra các TTHC đang được niêm yết theo từng lĩnh vực, kịp thời cập nhật, bổ sung các TTHC đã bãi bỏ, sửa đổi, công bố mới để niêm yết công khai theo đúng quy định.

Hiện nay, tại UBND xã niêm yết, công khai 102 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, trong đó có 96 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ngoài ra, có 62/102 TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích; có 51/102 TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến (39 TTHC mức độ 3, 12 TTHC mức độ 4).

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án cải cách TTHC tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017 – 2019, năm 2019, UBND xã đã tiến hành rà soát 95 TTHC và đề xuất giữ nguyên không cắt giảm. Năm 2020, tiến hành rà soát 102 TTHC, trong đó, đã được phê duyệt đơn giản hóa 29 TTHC, đạt tỷ lệ cắt giảm 31,68%, vượt kế hoạch đặt ra của tỉnh 1,68%. Ngoài ra, UBND xã đã tăng cường truyền thông về kiểm soát TTHC với nhiều hình thức như: lồng ghép với các cuộc họp giao ban, tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã.

Anh Nguyễn Minh Hiếu, Công chức Văn phòng Thống kê, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC xã cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến thực hiện TTHC, chúng tôi đã bố trí cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, gắn biển chỉ dẫn các lĩnh vực giải quyết tại bộ phận một cửa của xã. Bên cạnh đó, trong quá trình giải quyết công việc, chúng tôi luôn tận tình hướng dẫn người dân, không nhũng nhiễu, gây phiền hà, yêu cầu người dân nộp các loại phí, giấy tờ ngoài quy định.

Ông Lương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết thêm: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác công khai, niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, đăng tải các thông tin về kiểm soát TTHC lên trang thông tin điện tử của xã; tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho các công chức đầu mối, bộ phận chuyên môn.

Từ đầu năm 2019 đến hết tháng 9/2020, UBND xã Đại Đồng tiếp nhận 13.215 hồ sơ TTHC, có 12.966 hồ sơ thực hiện theo cơ chế một cửa, 249 hồ sơ thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông, đã trả kết quả đúng hạn 13.215 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%, không có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. So với năm 2018 trở về trước, công tác cải cách TTHC của xã đã có sự thay đổi tích cực, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền đã đượt rút ngắn, góp phần tạo thuận lợi cho người dân.
HOÀNG HIẾU