Thứ năm,  19/09/2024

Đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa” cấp xã

– Những năm qua, cùng với các nội dung khác của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa” cấp xã. Trong đó, việc đầu tư cơ sở vật chất và bố trí đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Nhờ đó, chất lượng của bộ phận “một cửa” cấp xã ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn được Văn phòng UBND tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị có bộ phận “một cửa” đạt chất lượng tốt. Bộ phận được xây mới khang trang, rộng trên 60 m2, có 5 máy tính, 1 máy photo phục vụ giao dịch TTHC cho người dân. Từ năm 2020 đến hết qúy I năm 2021, bộ phận “một cửa” của xã đã tiếp nhận 7.075 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết đúng hạn 7.054 hồ sơ TTHC, đạt 99,7%.  Ông Phạm Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu cân đối nguồn lực sắm sửa thêm cơ sở vật chất còn thiếu tại bộ phận. Đồng thời, đẩy mạnh việc tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC làm việc tại đây, góp phần tăng sự hài lòng của người dân.

Công chức Bộ phận “một cửa” xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ TTHC

Toàn tỉnh hiện có 200 bộ phận “một cửa” cấp xã (gồm 181 bộ phận “một cửa” xã, 5 bộ phận “một cửa” phường và 14 bộ phận “một cửa” thị trấn). Không chỉ 2 bộ phận “một cửa” xã Hoàng Đồng, thời gian qua, các bộ phận “một cửa” cấp xã trong toàn tỉnh cũng được các cấp, ngành liên quan quan tâm đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân. Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Hằng năm, chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” cấp xã về cả nhân lực và vật lực.

Theo đó, hằng năm, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo UBND cấp huyện hướng dẫn, đôn đốc nhắc nhở UBND cấp xã thường xuyên cân đối ngân sách nâng cấp, sửa chữa trụ sở bộ phận “một cửa” với diện tích đạt 40 m2 trở lên và bố trí cơ sở vật chất phục vụ người dân, tổ chức. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thành phố phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ TTHC cho đội ngũ CBCC bộ phận “một cửa” cấp xã, trung bình mỗi năm 1 hoặc 2 lần/huyện/năm. Đặc biệt, UBND các xã thường xuyên kiện toàn đội ngũ CBCC thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa”, đồng thời ban hành quy chế tổ chức hoạt động, xây dựng bộ quy tắc ứng xử của cán bộ khi tiếp xúc, làm việc với Nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Dương, thôn Tà Lài, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng cho biết: Tôi thường lên bộ phận “một cửa” của xã làm thủ tục, tôi thấy trụ sở ngày một khang trang hơn, có ghế để ngồi đợi khi chưa đến lượt. Vào những ngày trời nắng, bộ phận còn được bố trí quạt mát, có cả nước uống phục vụ người dân, tôi cảm thấy rất hài lòng.

Nhờ những giải pháp đồng bộ, chất lượng bộ phận “một cửa” cấp xã đã từng bước được nâng lên, góp phần không nhỏ vào kết quả chung công tác cải cách TTHC. Tin tưởng rằng, trong những giai đoạn tiếp theo, UBND tỉnh sẽ có nhiều cách làm sáng tạo hơn nữa đưa bộ phận “một cửa” cấp xã nói riêng và các cấp nói chung hoạt động ngày càng hiệu quả.

Đến nay, đội ngũ CBCC tại bộ phận “một cửa” cấp xã được củng cố với 201 người, mỗi xã bố trí tối thiểu từ 2 người trở lên, thuận lợi hơn so với năm 2018 trở về trước (chỉ có 1 hoặc 2 công chức kiêm nhiệm tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC ở tất cả các lĩnh vực); 100% bộ phận “một cửa” cấp xã đã kiện toàn, bố trí trụ sở, trang thiết bị theo đúng quy định tại Nghị định 61 của Chính phủ, trong đó, có 94/200 bộ phận “một cửa” cấp xã đã bố trí đạt chuẩn yêu cầu, chất lượng. Hầu hết các bộ phận “một cửa” cấp xã đã bố trí bảng niêm yết thông tin TTHC thuận tiện dễ tiếp cận, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, quạt, máy tính có kết nối mạng… phục vụ người dân đến giao dịch.
HOÀNG HIẾU