Thứ năm,  19/09/2024

Hữu Lũng đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính

(LSO) – Những năm gần đây, Hữu Lũng tích cực chỉ đạo triển khai công tác hiện đại hóa hành chính. Qua đây, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng được đầu tư hiện đại, việc ứng dụng CNTT cũng được đẩy mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu nên cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị hành chính và nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, cá nhân.

Hiện nay, trụ sở UBND xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng có hạ tầng CNTT tương đối hoàn chỉnh với 22 máy tính được kết nối Internet; có phòng họp trực tuyến. Hầu hết cán bộ, công chức xã đều ứng dụng thành thạo CNTT vào xử lý công việc chuyên môn… Ông Nông Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Cai Kinh cho biết: Mỗi sáng đến cơ quan, việc làm đầu tiên của tôi là mở máy tính, kiểm tra trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT – iOffice) những văn bản đến, đi, đồng thời xử lý, giao việc cho cán bộ, công chức của UBND xã qua hệ thống này. Có thể khẳng định, việc ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử đã và đang phát huy hiệu quả, thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết công việc chuyên môn hằng ngày tại trụ sở xã.

Lãnh đạo UBND xã Cai Kinh ứng dụng hệ thống VNPT – iOffice vào xử lý công việc

Cùng với xã Cai Kinh, các cơ quan quản lý Nhà nước của huyện hiện đang sử dụng rộng rãi các phần mềm ứng dụng dùng chung và phần mềm chuyên ngành, tích cực ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, rút ngắn thời gian xử lý các công việc. Đơn cử, tại Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đang ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, gmail để chuyển, nhận văn bản tới các trường học. Để ngày càng hiện đại hóa, phòng từng bước xây dựng hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CNTT. Việc này đã mang lại hiệu quả, thể hiện rõ nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các trường học bước đầu đã triển khai giao bài tập trên hệ thống OLM, tạo bài giảng video, ứng dụng trực tuyến Zoom để dạy học qua mạng, vừa duy trì công tác giảng dạy, vừa đảm bảo giãn cách theo chỉ thị của Thủ tướng.

Không chỉ với các đơn vị trên, thời gian qua, các cấp, ngành tại huyện Hữu Lũng tích cực đầu tư hạ tầng CNTT. Việc ứng dụng CNTT trên địa bàn huyện cũng đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong giải quyết công việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước. Cụ thể, hiện tại, huyện có hệ thống hội nghị trực tuyến với 24 điểm cầu, kết nối từ cấp tỉnh đến cấp xã; toàn huyện có 359 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3, 4 trong giải quyết TTHC; 100% cơ quan hành chính có mạng LAN; trang thông tin điện tử huyện thường xuyên cập nhật thông tin mới, thời sự và cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành của chính quyền huyện… Về việc ứng dụng, năm 2020, có 8.994 văn bản được trao đổi bằng văn bản điện tử có chữ ký số; trên địa bàn thường xuyên tổ chức các hội nghị, cuộc họp và làm việc trực tuyến từ cấp huyện đến cấp xã.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, một số cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn còn hạn chế trong ứng dụng CNTT; nguồn nhân lực CNTT còn thiếu; người dân chưa mặn mà sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong thực hiện TTHC; đường truyền hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đôi khi bị gián đoạn và lỗi kỹ thuật… đã ảnh hưởng đến quá trình ứng dụng CNTT, đẩy mạnh hiện đại hóa trên địa bàn.

Bà Phạm Ngọc Thủy, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Để khắc phục những khó khăn gặp phải, Văn phòng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn và đôn đốc quá trình ứng dụng các hệ thống CNTT tại từng cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Thời gian tới, Văn phòng tiếp tục tham mưu cho UBND huyện tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng VNPT – iOffice và thực hiện chữ ký số, xử lý văn bản trên môi trường mạng; lựa chọn một số TTHC đơn giản, dễ thực hiện để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hình thành thói quen thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến; rà soát, có kế hoạch nâng cấp máy tính cấu hình thấp để đảm bảo vận hành trong xử lý công việc và các phần mềm ứng dụng khác.

NGỌC HUYỀN