Thứ năm,  19/09/2024

Đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế điện tử

– Hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tập trung hoàn tất hồ sơ quyết toán thuế (QTT) kỳ năm 2020. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đơn giản hóa thủ tục cũng như hạn chế lây lan dịch bệnh, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh quyết toán thuế điện tử.

Trước đây, để thực hiện  QTT, người nộp thuế cần phải đến trụ sở của cơ quan thuế và thực hiện kê khai trên các mẫu tờ khai bằng giấy. Đối với hình thức này, người nộp thuế chỉ có thể thực hiện theo thời gian quy định của cơ quan thuế. Đồng thời, hình thức này rất dễ xảy ra sai sót, dẫn đến việc kê khai, chỉnh sửa nhiều lần, thậm chí phải khai lại từ đầu, gây mất thời gian và chi phí.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục về thuế

Để khắc phục những hạn chế trên, ngành thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế thực hiện QTT điện tử. Theo đó, việc hỗ trợ QTT điện tử được thực hiện trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế. Hình thức này giúp người nộp thuế dễ dàng cập nhật, chỉnh sửa thông tin trong quá trình kê khai trực tiếp trên website và có thể thực hiện 24/24 giờ vào mọi ngày trong tuần. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và hạn chế việc tiếp xúc đông người, tránh lây lan dịch bệnh.

Để phục vụ cho kỳ QTT năm 2020, ngành thuế tỉnh đã triển khai đa dạng các hình thức hỗ trợ người nộp thuế thông qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử, điện thoại, thư điện tử… Qua đó, kịp thời cung cấp các thông tin đến người nộp thuế. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh chủ động nâng cấp các trang thiết bị, phần mềm ứng dụng và đẩy mạnh triển khai các đề án của ngành về phát triển ứng dụng công nghệ thông tin như: kê khai thuế trực tuyến; nộp thuế điện tử; hóa đơn điện tử… Nhờ vậy, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho các đối tượng nộp thuế trong việc hạch toán kế toán, kê khai, nộp thuế.

Ông Ngô Văn Vượng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn cho biết: Để thực hiện hiệu quả kỳ QTT năm 2020, ngay từ khi bắt đầu triển khai, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền về ưu điểm của QTT điện tử cho các doanh nghiệp thông qua các hội nghị tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp mới, đơn vị gửi kèm các nội dung, tiện ích khi đăng ký dịch vụ thuế điện tử cùng với thư nhắc nộp hồ sơ khai thuế. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai dịch vụ điện tử trong lĩnh vực thuế thường xuyên cập nhật các chính sách mới cho các doanh nghiệp thông qua thư điện tử.

Cùng với các biện pháp trên, để hỗ trợ doanh nghiệp QTT, cơ quan thuế chỉ đạo cán bộ làm việc cả vào ngày nghỉ. Ông Dương Thanh Hiếu, Đội trưởng Đội Nghiệp vụ Quản lý thuế – Hành chính, Chi cục Thuế huyện Cao Lộc cho biết: Để hỗ trợ kịp thời người nộp thuế, chúng tôi luôn duy trì cán bộ làm việc cả ngày thứ 7 hằng tuần để giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế thông qua điện thoại, thư điện tử. Trong đó, hỗ trợ trực tuyến doanh nghiệp thực hiện các bước như: đăng ký tài khoản kê khai; tạo tờ khai bằng phần mềm hỗ trợ kê khai; tra cứu tờ khai… Đến nay, đã có 280 doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ QTT trên tổng số 284 doanh nghiệp trên địa bàn nộp thuế qua chi cục.

Các giải pháp đồng bộ của cơ quan thuế đã góp phần giúp các doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích vượt trội của QTT thuế điện tử so với hình thức cũ. Chị Lâm Thị Minh Hiếu, kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Thương mại Trung Dũng (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Từ khi được Cục Thuế tỉnh hướng dẫn thực hiện QTT điện tử, chúng tôi đã tiết kiệm được thời gian và chi phí phát sinh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các thao tác rất dễ dàng và tiện lợi, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi mà không cần trực tiếp đến cơ quan thuế. Qua đó, góp phần giảm thiểu các sai sót trong lúc kê khai so với hồ sơ giấy trước đây.

Ông Lê Hồng Phương, Trưởng phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh khẳng định: Việc đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế. Trong đó, việc tiếp cận thông tin cũng như các chính sách mới về thuế, quản lý thuế cũng như thực hiện thủ tục dễ dàng, tiện lợi hơn rất nhiều.

Với các giải pháp đẩy mạnh QTT điện tử mà ngành thuế tỉnh đã và đang thực hiện, tính đến ngày 27/4, toàn tỉnh có 2.282 doanh nghiệp nộp hồ sơ QTT, đạt trên 90% tổng số doanh nghiệp

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 có một số điểm mới. Theo đó, thủ tục kê khai thuế cũng như căn cứ xác định thu nhập chịu thuế có sự thay đổi. Về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, kỳ QTT năm 2020 được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người nộp thuế được giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp đối với trường hợp người nộp thuế có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.
GIA KHÁNH