Thứ sáu,  20/09/2024

Giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai: Tăng trực tuyến, giảm phiền hà

– Đất đai là lĩnh vực phức tạp và liên quan sát sườn đến các cá nhân, tổ chức. Với mục tiêu ngày càng tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, trong đó đặc biệt chú trọng việc giải quyết TTHC lĩnh vực này qua dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, giảm bớt quy trình, thời gian đi lại, góp phần giảm phiền hà, tăng hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC.

Hiện nay, Sở TN&MT có 34 TTHC lĩnh vực đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và đăng ký giao dịch bảo đảm bằng QSDĐ, tài sản gắn liền với đất thuộc thẩm quyền giải quyết, 100% TTHC này đang được thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với mức độ 3, 4 (20 TTHC mức độ 3, 14 TTHC mức độ 4). Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, sở có 10.767 hồ sơ TTHC trực tuyến trên tổng số 19.510 hồ sơ TTHC đã giải quyết, đạt 55,2%, tăng 5,2% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cách thức này đã giảm bớt quy trình, thời gian đi lại, góp phần giảm phiền hà, tăng hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC.

Viên chức chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Văn Quan hướng dẫn người dân tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến

Chị Long Lộc Kim Tuyến, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Đầu tháng 8/2022, tôi đến Bộ phận “một cửa” UBND thành phố thực hiện TTHC về đất đai. Sau khi được cán bộ hướng dẫn, tôi đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ. Cách thức này giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Từ nay, thay vì nộp hồ sơ trực tiếp thì tôi chuyển sang nộp hồ sơ trực tuyến.

Có được kết quả như vậy, ngay từ đầu năm 2022, Sở TN&MT đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-STNMT ngày 25/01/2022 về việc giao chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ chuyên môn năm 2022, chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tối thiểu đạt 50%, trong đó có Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ). Đồng thời, sở yêu cầu Văn phòng ĐKĐĐ và hệ thống chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ cấp huyện đẩy mạnh tuyên truyền tới cá nhân, tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, dễ nắm bắt.

Ông Tạ Quốc Vinh, Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ, Sở TN&MT cho biết: Thực hiện chỉ đạo của sở, từ đầu năm 2022 đến nay, chúng tôi đã xây dựng, biên tập tài liệu tuyên truyền các bước nộp hồ sơ trực tuyến bằng video ngắn, tờ rơi gửi đến 100% các chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ cấp huyện và đăng công khai trên Trang thông tin điện tử sở. Đây là một trong những giải pháp mới được chúng tôi triển khai trong năm nay. Cùng với đó, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, vận động 100% tổ chức khi thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai nộp trực tuyến không nộp trực tiếp. Đối với người dân, chúng tôi tập trung vào những người có khả năng sử dụng công nghệ thông tin tốt để khuyến khích họ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, những người chưa thành thạo chúng tôi chỉ đạo viên chức tại bộ phận “một cửa” hướng dẫn trực tiếp.

Mặt khác, từ đầu năm 2022, Văn phòng ĐKĐĐ cũng tham mưu Sở TN&MT ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hệ thống chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ cấp huyện tăng cường cử cán bộ, viên chức hướng dẫn đội ngũ công chức địa chính cấp xã trực và hướng dẫn tuyên truyền người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Văn phòng ĐKĐĐ thường xuyên bám sát, kiểm tra tiến độ thực hiện của các đơn vị cấp huyện, đáng chú ý văn phòng cũng cử cán bộ hỗ trợ, thậm chí cả thứ Bảy, Chủ nhật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, theo đó, hiện tại, 100% chi nhánh cấp huyện đã nghiêm túc thực hiện và đạt được kết quả tích cực. Cùng với đó, nhằm lan tỏa rộng rãi tới nhiều đối tượng, sở đã gửi các tài liệu hướng dẫn, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến đến các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khi thực hiện các TTHC liên quan về cấp giấy chứng nhận QSDĐ, đăng ký giao dịch bảo đảm. Ngoài ra, sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị phục vụ công tác cho Văn phòng ĐKĐĐ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức được bố trí đầy đủ máy tính, máy in, máy scan.

Viên chức Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố Lạng Sơn tuyên truyền người dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến

Bà Trần Thị Hồng Chuyên, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi đã quán triệt đến bộ phận “một cửa” bảo đảm việc tiếp nhận và trả kết quả đúng quy định, đồng thời, tuyên truyền người sử dụng đất về lợi ích nộp hồ sơ trực tuyến khi người sử dụng đất đến thực hiện TTHC. Cũng trên cơ sở chỉ tiêu giao, chi nhánh đã đề xuất và gửi thông báo đến các xã, phường 5 TTHC chỉ tiếp nhận bằng trực tuyến, không tiếp nhận bằng hình thức trực tiếp. Trong 7 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận 7.257 hồ sơ, trong đó có 3.323 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đạt gần 50%.

Có thể nói, việc đẩy mạnh thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai qua dịch vụ công trực tuyến đã từng bước phát huy hiệu quả, đẩy lùi phiền hà, đem lại sự hài lòng cho cá nhân, doanh nghiệp. Thời gian tới, Sở TN&MT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, phấn đấu có từ 80% trở lên số TTHC phát sinh hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 và 60% trở lên số hồ TTHC được giải quyết trực tuyến, góp phần giảm tối đa tỷ lệ hồ sơ chậm hạn.

HOÀNG HIẾU