Thứ sáu,  20/09/2024
Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018:

Ngày thi đầu tiên an toàn – nghiêm túc

LSO-Ngày 25/6/2018, gần 9.000 thí sinh trong toàn tỉnh tham dự ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018. Theo đánh giá sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Tại các điểm thi, tình hình thi diễn ra khá thuận lợi. Ngành chức năng đã có chỉ đạo sát sao và kịp thời về công tác chuẩn bị đối với các điểm thi nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra trong điều kiện tốt nhất. Bên cạnh đó, các vấn đề đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự tại điểm thi, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp sức mùa thi của lực lượng đoàn viên… trong suốt quá trình thi được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.


Thí sinh điểm thi trường THPT Cao Lộc rời phòng thi sau môn thi đầu tiên

Theo ghi nhận tại các điểm thi, ngay sau môn thi đầu tiên, hầu hết thí sinh ở cả hệ THPT và giáo dục thường xuyên nhận xét đề thi môn Ngữ văn đã bám sát chương trình học và ôn tập. Đề thi liên hệ sát với thực tiễn, không nặng về kiểm tra kiến thức sách vở nên đảm bảo được tính phân loại. Tuy nhiên, nhiều em đánh giá đề khá dài và yêu cầu học sinh phải tổng hợp kiến thức của 2 bài lớp 11 và 12.

Chị Lê Thúy Liên, phụ huynh của em Vũ Hoài Nam, học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Môn Ngữ Văn là môn Nam lo lắng nhất, nhưng do được chuẩn bị tâm lý khá tốt, chủ động ôn tập, nên sau 120 phút thi con tôi dự tính bài làm đạt khoảng 70% so với yêu cầu của đề.


Đoàn kiểm tra của sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh kiểm tra công tác thi
tại trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, ngay môn thi đầu tiên, các đoàn thanh tra của sở Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp đến các điểm thi kiểm tra công tác coi thi. Đối với môn Toán thi vào buổi chiều cùng ngày, sau khi hết 2/3 thời gian thi, đoàn thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đến kiểm tra trực tiếp công tác thi tại điểm thi trường THPT Việt Bắc và trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn. Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn cho biết: Tình hình trong phòng thi diễn ra rất nghiêm túc, các em làm bài tập trung và giữ gìn trật tự trong phòng thi. Công tác đảm bảo an toàn vòng ngoài được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo kỳ thi diễn ra khách quan”.

Theo quan sát của phóng viên tại một số điểm thi, có thể thấy đa số thí sinh rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Các thí sinh đều nhận định đề Toán năm nay “dễ thở”. Đề mang tính phân hóa câu hỏi, có cả câu dễ và câu khó. Với đề thi này, các thí sinh có lực học khá sẽ có thể đạt 7 điểm trở lên. Em Chu Thế Duy, học sinh Trường THPT Cao Lộc cho biết: Môn Ngữ văn buổi sáng em làm được trên 60% yêu cầu; buổi chiều, đề Toán em làm tốt hơn, dự kiến có thể được 75% – 80% yêu cầu đề ra.

Sau khi kết thúc môn thi thứ 2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức họp nhanh để tổng kết ngày thi đầu tiên. Theo đó, trong ngày thi đầu tiên toàn tỉnh có 77 thí sinh không dự thi; trong đó có 8 thí sinh miễn thi, 16 thí sinh không đủ điều kiện dự thi, 7 thí sinh có điểm bảo lưu và 46 thí sinh bỏ thi. Ngày thi đầu tiên, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Công tác quán triệt nội quy, quy chế thi đã được các điểm thi thực hiện tốt.

Ngày 26/6, các thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) sẽ bắt đầu làm bài lúc 7 giờ 35 phút; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ (đối với thí sinh khối giáo dục phổ thông) bắt đầu làm bài lúc 14 giờ 30 phút.

HOÀI AN – HOÀNG TÙNG