Thứ sáu,  20/09/2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia

LSO- Còn ít ngày nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia, thời gian này, ngoài công tác ôn tập, các trường có điểm thi còn chuẩn bị về cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh bước vào kỳ thi. 

Kỳ thi THPT năm 2018, toàn tỉnh có 9.068 thí sinh đăng ký dự thi tại 18 điểm thi với khoảng 400 phòng thi. Theo kết quả tổng hợp trong kỳ thi thử của Sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của các trường trên địa bàn đạt từ 80 đến 100%. Một số môn thi có điểm số tốt như: Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý. Rút kinh nghiệm từ thi thử, thời điểm này, các trường đang tập trung cho học sinh ôn luyện theo chủ điểm, các bài thi trắc nghiệm và tăng cường thời lượng cho những môn học mà thí sinh đạt điểm chưa cao. Đồng thời hướng dẫn các em xây dựng thời gian biểu hợp lý; tăng thời lượng tự học; chia sẻ, tư vấn kỹ năng làm bài thi cho các em…

Em Nguyễn Thùy Linh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “Trong đợt ôn tập cuối này, các thầy cô giáo thường xuyên rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm cho chúng em; ngoài chương trình lớp 12, các giáo viên đã chọn lọc một số chủ đề trọng tâm trong chương trình lớp 11 để ôn tập kỹ hơn để tránh hết giờ mà chưa làm hết câu hỏi”.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác ôn tập và cơ sở vật chất phòng thi tại Trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình

Thầy giáo Hồ Công Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa, việc ôn tập diễn ra khẩn trương hơn. Các tổ, nhóm chuyên môn của nhà trường đã họp bàn, đánh giá, phân tích cấu trúc, lượng kiến thức đề thi, từ đó lên kế hoạch ôn tập, xây dựng giáo án phù hợp cho từng môn. Hiện tại, ngoài củng cố kiến thức, nhà trường đã chú trọng phổ biến nội dung, quy chế thi và các điểm mới của kỳ thi năm nay.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, các trường có điểm thi đã chuẩn bị tốt các phương án về cơ sở vật chất như: vệ sinh khu vực thi, điện, nước, các thiết bị, máy tính có kết nối Internet, máy in, điện thoại cố định, máy phát điện dự phòng; hệ thống phòng làm việc cho lãnh đạo điểm thi, thanh tra, thư ký, phòng họp, phòng y tế, phòng chờ thu bài của giáo viên và các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh…

Thầy giáo Lê Văn Đoàn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Trong kỳ thi THPT 2018, Trường THPT Cao Lộc và Trường THPT Ba Sơn thi chung tại điểm thi Trường THPT Cao Lộc với tổng số thí sinh hai trường là 634 thí sinh. Nhà trường đã bố trí đủ 27 phòng thi, các phòng này đều có quạt mát, hệ thống chiếu sáng đầy đủ, đáp ứng các tiêu chí của kỳ thi THPT quốc gia.

Thầy giáo Lê Hữu Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Pác Khuông, huyện Bình Gia chia sẻ: Kỳ thi này, nhà Trường có 165 thí sinh lớp 12 đăng ký dự thi. Do xa trung tâm huyện, cơ sở vật chất và việc bố trí phương tiện đi lại, chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi gặp khó khăn, nên học sinh nhà trường được ghép thi chung tại điểm thi Trường THPT Bình Gia. Qua khảo sát có 90% học sinh được phụ huynh đưa đón đến điểm thi; còn lại một số em có hoàn cảnh khó khăn (18 học sinh) được nhà trường phối hợp với Huyện đoàn bố trí phương tiện đưa đón và được Hội phụ huynh học sinh hỗ trợ tiền ăn. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, 100% học sinh nhà trường được bố trí ăn, nghỉ tại ký túc xá của Trường PTDTNT – THCS huyện Bình Gia, giúp các em yên tâm tập trung vào thi cử.

Bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá: Qua kiểm tra, cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo phục vụ cho kỳ thi, không có điểm thi nào xuống cấp nghiêm trọng, đối với những hư hỏng nhỏ như bóng đèn, quạt, cửa… sở đã chỉ đạo các trường sớm khắc phục. Cùng với đó, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với mưa, bão có thể xảy ra để không làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

Mai Hoa - Hoàng Tùng