Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả mô hình trường học gắn với thực tiễn

(LSO) – Với mục tiêu dạy học “Học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn”, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh các phong trào học tập, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt vận dụng mô hình trường học gắn với thực tiễn, qua đó tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường.

Theo đó, nhằm thực hiện tốt đề án “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo…”, từ năm học 2015 – 2016, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã phát động triển khai các mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, linh hoạt áp dụng và vận dụng tùy thuộc vào điều kiện của từng đơn vị trường, qua đó đã tạo hiệu ứng tích cực trong công tác giáo dục trên địa bàn. Tìm hiểu thực tế tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, ấn tượng đầu tiên là hình ảnh những hàng cây xanh mát rủ bóng xuống sân trường, dưới tán cây là những bồn hoa đủ các sắc màu, xung quanh là các hàng ghế đá cho các em học sinh ngồi trò chuyện, đọc sách trong giờ ra chơi. Cô Trần Thị Khánh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với mục tiêu xây dựng môi trường học tập thân thiện, tận dụng cơ sở vật chất đã có, nhà trường đã đăng ký thực hiện mô hình trường học công viên, theo đó phát động tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh; thường xuyên tham gia quét dọn sân trường, lớp học; phân công các lớp trực nhật, nhận chăm sóc bồn hoa, cây cảnh… qua đó tạo được cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, giúp các em có hứng thú hơn khi đến trường.

Giờ học trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn

Có nhiều trường lại lựa chọn mô hình trường học gắn với trồng trọt, đây là mô hình được nhiều người học hào hứng tham gia bởi tính thực tiễn của chúng như mô hình trường học vườn rau sạch của Trường Tiểu học xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan. Với mô hình này, hằng ngày, vào đầu buổi học hoặc giờ ra chơi, các em dành thời gian tưới nước, nhổ cỏ cho rau. Đến nay, việc chăm sóc vườn rau sạch đã trở thành công việc quen thuộc sau giờ học của các em học sinh, giúp các em có cơ hội trải nghiệm thực tế, rèn luyện thân thể, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường; biết trân trọng thành quả lao động, gắn việc học với hành…

Cũng có những trường lại lựa chọn việc xây dựng mô hình trường học gắn với văn hóa, lễ hội truyền thống của địa phương nhằm tạo cơ hội cho các em học sinh tìm hiểu bản sắc văn hóa cổ truyền của các dân tộc. Trong năm học vừa qua, các em học sinh Trường Tiểu học xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng đã có một cuộc trải nghiệm đầy thú vị và ý nghĩa với các hoạt động lễ hội, khi nhà trường lựa chọn thực hiện mô hình trường học gắn với lễ hội “Trò Ngô”, đây là lễ hội truyền thống của địa phương mới được phục dựng lại nên đã giúp các em học sinh hiểu biết về các phong tục cũng như lễ hội dân gian.

Theo thống kê hiện nay, 100% các trường tiểu học dựa vào tình hình thực tiễn của nhà trường và của địa phương đã lựa chọn cho mình mô hình trường học phù hợp, từ mô hình trường học công viên, trường học nông trại, trường học du lịch…. Qua đó góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, gắn học với hành, lý thuyết gắn với thực tiễn. Đồng thời tạo ra môi trường học tập thân thiện, giúp học sinh hiểu giá trị của lao động. Các mô hình cũng hướng đến việc phát triển kỹ năng sống, giá trị sống, khả năng sáng tạo, hợp tác, làm việc với cộng đồng, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trên thực tế, các hoạt động xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn, đặc biệt là ở cấp tiểu học đã giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên hiểu và từng bước có nhận thức mới về đổi mới giáo dục. Mỗi chuyến trải nghiệm sáng tạo gắn với các mô hình trường học mới của các nhà trường đã giúp các em học sinh có được những bài học vô cùng sinh động và phong phú để thêm yêu cuộc sống và giúp ích cho việc học tập. Thông qua hoạt động trải nghiệm thực tiễn, giáo dục kỹ năng sống, học sinh được học chủ động, sáng tạo và hứng thú hơn trong học tập. Cũng nhờ việc hướng dẫn các em tìm hiểu về cội nguồn văn hóa dân tộc mình, các hoạt động văn hóa trong nhà trường càng sôi nổi và phong phú hơn.

HOÀNG TÙNG