Thứ năm,  19/09/2024

Chủ động bồi dưỡng nghiệp vụ thi THPT quốc gia

(LSO) – Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra từ ngày 24 đến ngày 27/6/2019, thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chủ động thực hiện bồi dưỡng, tập huấn công tác thi, nhằm đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 còn để xảy ra tình trạng tiêu cực, gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do phần mềm chấm thi trắc nghiệm vẫn còn có những kẽ hở trong bảo mật dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi. Bên cạnh đó, công tác giám sát ở một số khâu tổ chức thi tại địa phương chưa thật sự sâu sát, hiệu quả chưa cao. Bởi vậy, để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng công tác thi THPT quốc gia 2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung công tác bồi dưỡng thi và tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ thi THPT cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Đồng thời có văn bản hướng dẫn chi tiết nghiệp vụ tổ chức kỳ thi. Trong đó, tập trung vào việc phổ biến yêu cầu công tác thi THPT quốc gia 2019 cũng như những điểm mới cần lưu ý về kỳ thi, hướng dẫn cách làm hồ sơ thi THPT và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp…

Theo tìm hiểu được biết, công tác tập huấn, bồi dưỡng được tổ chức thành 2 vòng. Vòng thứ nhất diễn ra trong thời gian 2 ngày, từ ngày 3 đến ngày 4/3/2019. Tại đây, các cán bộ quản lý và các lực lượng tham gia vào khâu quản lý của kỳ thi đã được hướng dẫn tổ chức thi và xét tốt nghiệp năm 2019, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT, thảo luận trao đổi nghiệp vụ về công tác thi và ôn thi THPT quốc gia năm 2019. Đến ngày 24/6, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn một lần nữa cho các giáo viên làm công tác thi trước khi tổ chức coi thi và chấm thi tại các điểm thi trên toàn tỉnhvề  một số nội dung đảm bảo an ninh kỳ thi, với mục tiêu tránh những sai sót không đáng có.

Trong quá trình tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thi, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các giáo viên cần tổ chức cho học sinh nghiên cứu kỹ Quy chế thi, hướng dẫn chi tiết học sinh đăng ký dự thi và cách ghi nguyện vọng, cách xử lý một số lỗi trong quá trình thi… Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ

Thầy giáo Phạm Đức Vinh, giáo viên Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh vừa được tham gia bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đầu tháng 3/2019 vừa qua cho biết: Qua đợt tập huấn đã giúp chúng tôi nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người làm công tác thi; nắm chắc các văn bản pháp lý về tổ chức kỳ thi để  phổ biến cho các em viết phiếu đăng ký dự thi được chính xác hơn, qua đó hướng dẫn đầy đủ, kịp thời các quy định của kỳ thi để học sinh, phụ huynh biết. Kịp thời phục vụ tốt cho các công việc tiếp theo của kỳ thi THPT Quốc gia.

Bên cạnh đó, thông qua công tác bồi dưỡng cũng là cơ hội để các đơn vị, cán bộ quản lý, giáo viên tham gia vào công tác tổ chức thi trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến kỳ thi như: công tác ôn tập, hoàn thiện hồ sơ cho thí sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất và các phương án bố trí vị trí bảo quản đề thi, bài thi… tại đơn vị có bố trí điểm thi. Thông qua đó góp phần chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và hiệu quả

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Còn gần 2 tháng nữa mới hết chương trình học chính thức, bởi vậy, từ nay đến hết năm học, các đơn vị tiếp tục bám sát và duy trì chủ đề năm học, tập trung chỉ đạo hoàn thành chương trình năm học; nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn, nghiêm cấm việc cắt xén, dồn ép chương trình; tổ chức kiểm tra học kỳ II, đánh giá học sinh học kỳ II và cả năm học đúng quy chế, tránh những bất thường về điểm số và đánh giá, xếp loại học sinh; xây dựng kế hoạch chi tiết phụ đạo học sinh yếu kém để các em đủ kiến thức và kỹ năng thi THPT quốc gia.

HOÀNG TÙNG