Thứ năm,  19/09/2024

Tăng cường các biện pháp ôn tập cho học sinh thi THPT quốc gia

Còn khoảng hai tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Thời điểm này, tại các địa phương, bên cạnh việc chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, nhiều trường đã và đang tăng cường các biện pháp dạy học, ôn tập cho học sinh.

Tăng cường các biện pháp ôn tập cho học sinh thi THPT quốc gia

Đoàn công tác của Bộ GD và ĐT lưu ý học sinh về công tác ôn tập tại Trường THPT Lạng Giang số 2 (huyện Lạng Giang, Bắc Giang).

 

Cô giáo Hoàng Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Thế (huyện Yên Thế, Bắc Giang), cho biết, nhà trường đã tổ chức thi thử theo kỳ THPT quốc gia năm 2019 cho học sinh khối 12 và có khoảng 90% số học sinh đạt yêu cầu tốt nghiệp. Ngoài ra, nhà trường đã tuyên truyền cụ thể những điểm mới của kỳ thi đến học sinh, phụ huynh và giáo viên. Trong đó, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch, phối hợp giáo viên bộ môn tăng cường các biện pháp ôn tập, nhất là giúp đỡ học sinh có học lực yếu; vận động học sinh khá, giỏi giúp đỡ những bạn học yếu. Ðến nay, giáo viên chủ nhiệm đã thống nhất được với phụ huynh, học sinh, các tổ nhóm chuyên môn về cách thức ôn tập, nhất là việc hệ thống lại kiến thức, cân đối thời gian, kỹ năng làm bài cho học sinh. Thông qua kết quả từng bài thi thử, những học sinh có kết quả học tập và kết quả thi thử đạt thấp, sau buổi học chính khóa, buổi chiều các em được các thầy giáo, cô giáo giỏi, tâm huyết dạy phụ đạo miễn phí.

Trong khi đó, Trường THPT Lạng Giang số 2 (huyện Lạng Giang) đã xây dựng kế hoạch ôn thi môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; tổ chức ôn tập cho học sinh tổ hợp môn theo nguyện vọng xét tuyển vào đại học. Kết quả ba lần thi thử của nhà trường có khoảng 90% số học sinh đỗ tốt nghiệp. Vì vậy, đây là thời điểm được nhà trường huy động tối đa thầy giáo, cô giáo giỏi tổ chức ôn tập “nước rút” cho học sinh. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) tỉnh Bắc Giang Bạch Ðăng Khoa, giáo viên là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục và chỉ có thể làm tốt điều này khi thật sự hiểu học sinh. Vì vậy, trong chỉ đạo, sở trao quyền chủ động cho giáo viên xây dựng kế hoạch bài giảng phù hợp, sát đối tượng, nhằm phát huy năng lực, phẩm chất người học. Sở GD và ÐT tỉnh Bắc Giang cũng hướng dẫn các trường sử dụng hiệu quả đề thi tham khảo của bộ trong thiết kế bài giảng và các đề ôn tập cho học sinh. Quan điểm của sở không tăng cường dạy thêm mà nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp; khuyến khích các trường tổ chức ôn tập miễn phí cho học sinh.

Tại tỉnh Thanh Hóa, công tác dạy học và ôn tập cho học sinh khối 12 cũng đang được thực hiện tích cực. Theo Phó Giám đốc Sở GD và ÐT tỉnh Thanh Hóa Hoàng Văn Thi, năm nay, địa phương không tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia nhưng có kiểm tra khảo sát mức độ đạt được về kiến thức đối với học sinh. Trên cơ sở đó, sở đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường tổ chức ôn tập cho học sinh. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Ðắc Bằng (huyện Hoằng Hóa), qua đợt kiểm tra khảo sát, nhà trường có tổng số 415 học sinh thì có tới 20 em thuộc diện cần nỗ lực cao mới có thể đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi chính thức. Nhà trường đã gặp mặt “bốn bên” (bao gồm: Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh, học sinh) để thông báo lực học của các em, từ đó thống nhất biện pháp dạy học, ôn tập phù hợp; giao các giáo viên giỏi kèm cặp, dạy phụ đạo. Theo thầy giáo Hoàng Văn Hùng, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Hậu Lộc 2 (huyện Hậu Lộc), năm nay, ban giám hiệu, tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức buổi sinh hoạt về công tác thi cử. Ðể tổ chức ôn tập cho học sinh hiệu quả, thầy Hùng thường xuyên nắm bắt các thông tin từ chủ trương, điểm mới của kỳ thi. Trong đó, phân tích, giảng dạy cho học sinh hiểu cấu trúc đề thi tham khảo, từ đó chuẩn bị kiến thức, công cụ giảng dạy phù hợp.

PGS, TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD và ÐT) cho biết, những điều chỉnh bổ sung, điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 chủ yếu liên quan công tác tổ chức. Bộ GD và ÐT đã công bố đề thi tham khảo từ rất sớm, là căn cứ rất tốt giúp giáo viên và học sinh tham khảo, bám sát để học tập và ôn tập. Qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thi tại một số địa phương đã làm tốt phân loại học sinh ngay từ đầu năm học; có biện pháp ôn tập phù hợp đối tượng; thực hiện nghiêm túc kế hoạch giảng dạy, không cắt xén chương trình. Từ nay đến trước lúc thi, học sinh cần chuẩn bị tốt kiến thức cần đạt; có tâm thế tốt bước vào kỳ thi; tuyệt đối không được gian lận. “Kỳ thi đang đến gần, rất quan trọng đối với mỗi học sinh. Ðiều quan trọng, kỳ thi phải đo lường chính xác chất lượng học sinh sau 12 năm học, từ đó điều chỉnh cách dạy và học. Vì vậy, các nhà trường cũng như thầy giáo, cô giáo cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong dạy học và ôn tập; phổ biến kỹ quy chế thi để học sinh, phụ huynh, giáo viên hiểu và đồng thuận”…, PGS, TS Mai Văn Trinh chia sẻ.

Hơn 886 nghìn thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019

Chiều 22-4, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 đã kết thúc đăng ký dự thi. Cả nước có hơn 886 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có hơn 653 nghìn thí sinh đăng ký lấy kết quả để xét tuyển đại học. Trong số các môn thi, bài thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, bài thi tổ hợp Khoa học xã hội có hơn 468 nghìn thí sinh đăng ký dự thi (chiếm 52,83% tổng số thí sinh), bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên có gần 302 nghìn thí sinh đăng ký dự thi (chiếm 34,07% tổng số thí sinh); có hơn 27 nghìn thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp. Trong số các địa phương, Hà Nội có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất gồm hơn 74 nghìn thí sinh, tiếp đến là TP Hồ Chí Minh gần 71 nghìn thí sinh, tỉnh Thanh Hóa hơn 34 nghìn thí sinh.

Theo Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh, trong thời gian thí sinh đăng ký dự thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thiết lập đường dây nóng, giải đáp kịp thời các thắc mắc của thí sinh, phụ huynh. Ngoài ra, nhiều địa phương tổ chức tốt tập huấn cho các hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm để phổ biến, hướng dẫn; một số trường phổ thông thành lập ban tư vấn, hỗ trợ cho nên công tác đăng ký dự thi của thí sinh thuận lợi.

Theo Nhandan