Thứ sáu,  20/09/2024

Thi thử, chuẩn bị tốt cho thi thật

(LSO) – Sau một thời gian tăng tốc ôn thi, từ ngày 8 đến ngày 10/5/2019, các trường khối THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức kỳ thi thử THPT quốc gia cho học sinh khối 12 với quy mô, trình tự, cách thức như kỳ thi chính thức nhằm giúp các em làm quen và tránh được sai sót trong kỳ thi chính thức sắp tới.

Nhằm giúp học sinh làm quen với kỳ thi THPT quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã tổ chức thi thử kỳ thi THPT quốc gia 2019 đồng loạt cho các trường khối THPT trên địa bàn tỉnh với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học và tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thành phần: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với học sinh học chương trình giáo dục THPT; các môn Lịch sử, Địa lý đối với học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT.

Kết thúc 3 ngày thi, em Đỗ Hồng Nhung, lớp 12 Trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Thông qua kỳ thi này giúp chúng em nhận ra lỗ hổng kiến thức để kịp thời hoàn thiện. Thi thử cũng là cách giúp em rèn luyện tâm lý làm quen với phòng thi; có kinh nghiệm phân chia thời gian làm bài hợp lý.

Học sinh khối 12, Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn tham gia kỳ thi thử THPT quốc gia 2019

Cô giáo Phan Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Chu Văn An cho biết: Từ việc tổ chức kỳ thi thử này học sinh sẽ được làm quen đề thi, không khí kỳ thi, tập đối mặt áp lực tâm lý thi cử và hiểu rõ năng lực của mình để phấn đấu. Kết quả của kỳ khảo sát này giúp nhà trường đánh giá khách quan năng lực của học sinh để giáo viên có hướng điều chỉnh trong giảng dạy và ôn tập, đồng thời thấy được trường mình đang đứng ở ngưỡng nào về chất lượng dạy và học.

Tham gia kỳ thi này, học sinh được dự thi ngay tại trường THPT mà mình đang học. Trong đó, các trường chịu trách nhiệm việc lên số báo danh và tổ chức coi thi, quy cách như quy chế thi THPT quốc gia với mỗi phòng thi có 24 thí sinh. Cấu trúc đề thi như đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Mặc dù là kỳ thi thử nhưng cách tổ chức thi bài bản, Sở GD&ĐT tạo tổ chức ra đề chung ở tất cả các môn; có hội đồng ra đề do giám đốc Sở GD&ĐT ra quyết định thành lập. Sở GD&ĐT còn thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc sao in đề thi, việc bảo mật đề thi và quy trình tổ chức coi thi, chấm thi tại các hội đồng thi thử.

Thông qua kết quả thi, nhà trường, cấp quản lý đánh giá tình hình học tập của học sinh phân tích kết quả kỳ thi để có những giải pháp, biện pháp cụ thể và tăng cường công tác tổ chức ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đạt kết quả tốt. Ngoài ra, đây cũng sẽ là cơ sở để các nhà trường rút ra kinh nghiệm nhằm điều chỉnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, tổ chức coi thi.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết: Cấu trúc đề được sở biên soạn dựa trên những quy định, hướng dẫn liên quan của Bộ GD&ĐT. Hình thức, thời gian làm bài kiểm tra các môn được tiến hành như quy định tại Quy chế thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT ban hành. Kết quả của kỳ thi các trường báo cáo về sở trước ngày 19/5/2019. Mục đích của kỳ khảo sát này là để học sinh làm quen với kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào cuối tháng 6/2019. Bên cạnh đó, kết quả thi thử sẽ dùng để phân tích, so sánh với kết quả của năm 2018, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân chủ quan và khách quan để kịp thời điều chỉnh nhằm đạt kết quả cao nhất cho kỳ thi chính thức sắp tới.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Lạng Sơn có 8.832 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 4.956 thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp THPT; 3.347 thí sinh đăng ký thi xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng; 529 thí sinh chỉ dự thi lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng (thí sinh tự do).

HOÀNG TÙNG