Thứ năm,  19/09/2024

Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2019: Bám sát quy chế và nội dung ôn tập

(LSO) – Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường bám sát quy chế và nội dung thi để hướng dẫn học sinh ôn tập hiệu quả.

Theo dự thảo quy chế thi THPT quốc gia 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, về cơ bản, kỳ thi THPT quốc gia 2019 vẫn giữ ổn định đối với các thí sinh như năm 2018, tuy nhiên có những điều chỉnh liên quan đến tổ chức thi, chấm thi và xét công nhận tốt nghiệp. Trong đó, điển hình là tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% (tăng 20% so với năm 2018), điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh cộng điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Học sinh Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo đó đề thi tham khảo THPT quốc gia năm nay tập trung bám sát kiến thức chương trình THPT (chủ yếu thuộc chương trình lớp 12) nhằm đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT. Phần kiến thức lớp dưới chiếm tỷ lệ rất nhỏ và gần như chỉ rơi vào chương trình lớp 11.

Trao đổi về công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, thầy giáo Hồ Công Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin sơ bộ ban đầu là sẽ có một số thay đổi so với các năm học trước, do vậy, để giúp học sinh chủ động, tự tin với những thay đổi trong kỳ thi năm nay, trường đã thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin chỉ đạo của bộ và sở để kịp thời thông tin đến học sinh thông qua chào cờ hằng tuần hoặc qua giáo viên chủ nhiệm, giáo viên ôn tập. Tuy sự thay đổi của kỳ thi cũng khiến học sinh có đôi chút lo lắng, nhưng do các em được thông tin kịp thời, được hướng dẫn ôn tập và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác ôn tập của giáo viên nên hiện nay, hoạt động ôn thi diễn ra đảm bảo chất lượng, kế hoạch.

Đến thời điểm đầu tháng 5/2019, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành chương trình học kỳ 2. Do vậy, bên cạnh hoàn thành chương trình giáo dục theo định biên năm học, các trường đang tổ chức ôn tập cho học sinh toàn khối 12, trong đó chú trọng ôn tập theo tổ hợp môn. Theo các giáo viên bộ môn, dựa vào đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nội dung ôn thi nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12 và đề thi được phân hóa rõ ràng cho từng đối tượng thí sinh xét tốt nghiệp và đại học. Do đó, giáo viên các trường đang tập trung ôn tập kiến thức lớp 12 và ôn thêm kiến thức lớp 10, 11 cho học sinh. Công tác ôn tập được thực hiện theo từng giai đoạn, tổ chức ôn tập, hệ thống kiến thức cơ bản, trọng tâm môn học; cho học sinh thi thử, phân loại học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp với năng lực từng đối tượng; tăng cường kỹ năng làm bài thi.

Em Nông Văn Lợi, học sinh khối 12, Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Khi được các thầy cô thông tin giới hạn phạm vi đề thi THPT quốc gia chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, trong khi các kiến thức này vừa  học xong nên em rất yên tâm.  Chúng em đang tập trung ôn tập, hệ thống lại kiến thức và luyện đề thi. Mặc dù lượng kiến thức tương đối lớn nhưng được thầy cô hướng dẫn ôn thi kỹ lưỡng nên em cảm thấy tự tin hơn.

Để giúp thí sinh đạt kết quả tốt trong kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng. Việc ôn tập của học sinh thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học; giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình dạy học và ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

HOÀNG TÙNG