Thứ năm,  19/09/2024

Chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

(LSO) – Thời điểm cuối tháng 5/2019 là lúc các em học sinh khối lớp 9 bước vào giai đoạn nước rút, chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. Không chỉ các em học sinh mà thời điểm này, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cũng đang trương triển khai thực hiện công tác chuẩn bị, phấn đấu cho một kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế đạt chất lượng cao.

Toàn tỉnh có 228 trường có lớp khối THCS, trong đó có hơn 11.000 học sinh thuộc khối lớp 9. Theo phương án phê duyệt của UBND tỉnh, năm học 2019 – 2020, tỉnh Lạng Sơn thực hiện 1 kỳ thi chung tuyển sinh vào lớp 10 THPT đối với các trường THPT công lập (trừ Trường THPT Ba Sơn, huyện Cao Lộc; Trường THPT Bình Độ, huyện Tràng Định và phân trường Hội Hoan thuộc Trường THPT Văn Lãng – thực hiện xét tuyển). Đối với công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Chu Văn An (9 lớp khối 10, số lượng: 325 học sinh), thực hiện tuyển sinh 2 vòng: sơ tuyển và thi tuyển. Thí sinh dự thi 3 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, riêng học sinh đăng kí vào chuyên thì sẽ thi thêm 1 bài thi chuyên. Thời gian tổ chức kỳ thi từ ngày 6 – 8/6/2019 trên toàn tỉnh.

Học sinh khối lớp 9 Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn tích cực ôn luyện cho kỳ thi vào lớp 10

Ông Đặng Hồng Cường, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, ngoài việc chỉ đạo các nhà trường tăng cường dạy học và ôn tập cho học sinh từ trước, ngành giáo dục đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi với sự vào cuộc của các ban, ngành liên quan. Cùng với đó, sở đã triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn tổ chức thi, quy chế thi cho các trường THPT; tập huấn nghiệp vụ tuyển sinh cho cán bộ, giáo viên tham gia coi thi; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cùng những nội dung cần thiết nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi.

Sau khi có chỉ đạo của ngành giáo dục về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các trường đã tuyên truyền đến toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh về những điểm mới trong kỳ thi năm nay. Đặc biệt, các trường tổ chức nhiều lần họp phụ huynh học sinh lớp 9 để tư vấn, phân luồng học sinh. Những ngày này, tại các trường THPT trên địa bàn, những nơi được Ban Chỉ đạo kỳ thi chọn đặt hội đồng thi đang khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới.

Học sinh khối lớp 9 Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn tích cực ôn luyện cho kỳ thi vào lớp 10

Ông Hoàng Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Tràng Định, huyện Tràng Định cho biết: Năm học 2019 – 2020, chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường là 430 học sinh. Hiện nay, việc chuẩn bị thi đã được nhà trường lên kế hoạch và có phương án đầy đủ, các giáo viên thực hiện coi thi được tập huấn và phổ biến quy chế thi cặn kẽ.

Để đảm bảo tính khách quan, trung thực, nghiêm túc cho kỳ thi, ngoài việc chỉ đạo các nhà trường tăng cường dạy học và ôn tập cho học sinh từ trước, ngành giáo dục đã tích cực hướng dẫn, phổ biến quy chế thi cho các học sinh. Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Lộc cho biết: Năm học 2018 – 2019, toàn huyện có 1.200 học sinh khối lớp 9. Để kỳ thi diễn ra thuận lợi, phòng đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường ôn tập và hướng dẫn đầy đủ quy chế thi cho học sinh.

Với sự giảng dạy, hướng dẫn nhiệt tình của các thầy, cô giáo, các em học sinh lớp 9 đã chuẩn bị sẵn sàng về tâm thế, tích cực ôn luyện để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi chuyển cấp sắp tới. Em Hoàng Đức Long, học sinh lớp 9, Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Cùng với sự hướng dẫn của các thầy cô, ngoài thời gian học trên lớp, về nhà, em còn làm thêm nhiều bài tập để rèn luyện kỹ năng. Em đang tập trung cho việc học tập, phấn đấu đạt điểm cao để được vào học ở trường mà mình đã nộp hồ sơ đăng ký.

Cùng với ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với công an các huyện, thành phố trong đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ các điểm coi thi, chấm thi, hội đồng ra đề thi, công tác vận chuyển đề thi, bài thi; phối hợp chặt chẽ với các ngành y tế, điện lực… chuẩn bị các điều kiện chăm sóc sức khỏe, đảm bảo nguồn điện, sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG TÙNG