Thứ sáu,  20/09/2024

Dòng họ hiếu học tiêu biểu

(LSO) – Phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) ở huyện Bắc Sơn những năm qua phát triển mạnh mẽ, nhiều gia đình, dòng họ đã trở thành điểm sáng trong phong trào với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, dòng họ Dương xã Bắc Sơn là một trong những điển hình tiêu biểu trong xây dựng dòng họ hiếu học, gia đình học tập của địa phương.

Dòng họ Dương xã Bắc Sơn có 7 chi, 548 hộ, với 2.137 nhân khẩu. Từ năm 2013, dòng họ Dương xã Bắc Sơn đã thành lập Hội đồng họ Dương (HĐHD), thực hiện theo điều lệ họ Dương Việt Nam. Hiện nay, dòng họ Dương trong xã có 7 chi hội khuyến học dòng họ. Với tôn chỉ mục đích của các chi hội khuyến học là: nhớ về cội nguồn, tri ân tổ tiên, KHKT, góp phần xây dựng xã hội học tập của địa phương. Cùng với đó, tăng cường đoàn kết bà con trong dòng họ, cùng nhau giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của dòng họ.

Học sinh dòng họ Dương xã Bắc Sơn cùng các học sinh tiêu biểu trên địa bàn huyện Bắc Sơn được tuyên dương trong năm học 2017 – 2018

Từ khi thành lập đến nay, HĐHD luôn chú trọng công tác KHKT trong từng hộ gia đình và trong toàn dòng họ. Theo đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động KHKT dòng họ đã xây dựng quy chế hoạt động, các chi hội khuyến học của dòng họ thường xuyên họp bàn đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống hiếu học của các bậc cha ông để khích lệ con cháu. Hằng năm, các chi của dòng họ thường xuyên vận động các hộ gia đình, người trong dòng họ có chế độ, có lương đóng góp 160.000 đồng để xây dựng và duy trì quỹ khuyến học. Bên cạnh đó, các con cháu thành đạt trong dòng họ luôn tích cực ủng hộ quỹ. Do vậy, quỹ khuyến học của dòng họ thường xuyên duy trì và sử dụng vào việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời cho các con cháu, nhằm động viên, khích lệ trong học tập.

Em Dương Thời Thiện, thôn Nội Hòa, xã Bắc Sơn cho biết: Trong năm 2018, em thi đỗ vào Trường Đại học Y Thái Nguyên. Đến tháng 1/2019, dòng họ tổ chức tuyên dương, khen thưởng, em đã được nhận học bổng của dòng họ và HĐHD Việt Nam với tổng số tiền 3 triệu đồng. Từ số tiền trên có thêm điều kiện cho em trang trải đồ dùng học tập. Em cảm thấy rất vui và ý nghĩa, khích lệ bản thân cố gắng hơn nữa trong học tập để đạt kết quả cao hơn.

Ông Dương Thời Im, Chủ tịch Hồi đồng họ Dương xã Bắc Sơn cho biết: Hằng năm, vào trước tết Nguyên đán, dòng họ Dương chúng tôi tổ chức vinh danh đối với các con cháu đạt kết quả cao trong học tập. Mỗi năm có từ 5 đến 7 cháu trong dòng họ thi đỗ vào các trường đại học. Nếu cháu nào thi đỗ đại học đạt từ 20 điểm trở lên sẽ được khen thưởng với mức tương ứng từ 3 triệu đồng trở lên.

Theo đó, từ năm 2013 đến nay, HĐHD xã Bắc Sơn đã phát động hội viên xây dựng quỹ đạt trên 150 triệu đồng. Thông qua nguồn quỹ đã khen thưởng 86 học sinh giỏi, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, với tổng số tiền gần 88 triệu đồng.

Qua công tác vinh danh, khen thưởng con cháu trong dòng họ có thành tích cao trong học tập, đã khích lệ, động viên con em hăng hái học tập, số gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu gia đình học tập ngày càng cao. Đơn cử như năm 2016, trong dòng họ có 510/548 hộ đạt danh hiệu gia đình học tập, bằng 93%; năm 2017, có 524/548 hộ đạt danh hiệu gia đình học tập; năm 2018, có 528/548 hộ đạt danh hiệu gia đình học tập, đạt 96% và 3 năm liền đạt danh hiệu dòng họ học tập.

Bà Trần Thu Hà, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Bắc Sơn cho biết: Họ Dương xã Bắc Sơn là dòng họ tiêu biểu trong công tác KHKT. Các chi của dòng họ nhiệt tình, trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động, được hội khuyến học các cấp ghi nhận như: tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ khuyến học; quản lý tốt việc học của con em ở nhà, phong trào học tập, đọc sách của các gia đình trong họ; chăm lo xây dựng, hướng nghiệp cho con cháu trong họ và xây dựng gia đình hiếu học.

Những kết quả đạt được trong việc thi đua KHKT của dòng họ Dương không chỉ tăng thêm tình đoàn kết trong dòng họ, nâng cao tri thức, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Tày, mà còn đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học ở địa phương.

ĐĂNG THÙY