Thứ sáu,  20/09/2024

Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

LSO- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 khối chuyên và không chuyên, năm học 2019 – 2020 tỉnh Lạng Sơn sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 8/6/2019. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản hoàn tất, các em học sinh đã sẵn sàng bước vào kỳ thi chuyển cấp quan trọng này.


Học sinh khối 9 trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn
ôn tập sẵn sàng cho kỳ thi vào 10

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Để kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, thời gian qua Sở GD&ĐT đã triển khai các văn bản hướng dẫn tổ chức thi, quy chế thi cho các trường THPT; tập huấn nghiệp vụ tuyển sinh cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi; đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất cùng những vấn đề cần thiết nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi. Sở GD&ĐT đã phối hợp với các phòng GD&ĐT các huyện, thành phố thành lập các tổ đi kiểm tra công tác xét tốt nghiệp THCS, trả hồ sơ cho học sinh, tổ chức ôn tập… Qua kiểm tra cho thấy: tất cả các trường THCS đã hoàn thành kế hoạch dạy học, xét tốt nghiệp, trả hồ sơ cho học sinh tốt nghiệp theo đúng quy định của ngành; các trường THPT tổ chức thi tuyển đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ kỳ thi và sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh có hơn 10.000 học sinh khối lớp 9 của 228 trường có học sinh THCS tham gia dự thi vào 27 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Theo Sở GD&ĐT, cách thức tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được vận dụng theo quy chế thi THPT quốc gia hiện hành. Theo đó, toàn tỉnh chia thành 10 khu vực tuyển sinh, trong đó, mỗi huyện là 1 khu vực tuyển sinh (riêng thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc kết hợp thành 1 khu vực tuyển sinh). Đồng thời thành lập một hội đồng thi chung trên toàn tỉnh, đặt tại các trường THPT công lập có tổ chức thi trên địa bàn tỉnh (trừ các trường, phân trường thực hiện xét tuyển). Hiện tại, ở các trường THCS, THPT, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản đã hoàn tất theo đúng thời gian quy định của Sở GD&ĐT.

Thầy giáo Hồ Công Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Kỳ tuyển sinh năm học 2019 – 2020, nhà trường có 450 hồ sơ đăng ký dự thi, chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường là 360 học sinh. Căn cứ số thí sinh đăng ký dự thi và số phòng thi hiện có, nhà trường đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về phòng thi, điện nước phục vụ công tác coi thi… Hiện nay, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên coi thi đã hoàn tất; việc phối hợp với các lực lượng chức năng và các ngành liên quan được nhà trường chuẩn bị đầy đủ các phương án, đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đánh giá đúng chất lượng học sinh.

Cùng với việc chuẩn bị các phương án thi, đến nay, các loại máy móc, trang thiết bị và địa điểm phục vụ cho kỳ thi đều đã được ngành giáo dục phối hợp với các đơn vị, các lực lượng chức năng kiểm tra, tu sửa để đảm bảo an toàn, bảo mật cho tất cả các khâu từ làm đề, in sao đề, đến công tác chấm bài và xét tuyển sinh. Đối với các trường đặt địa điểm thi, từ trước đó, các trường đều chủ động tổ chức cho cán bộ, giáo viên nghiên cứu về quy chế coi thi. Cùng đó, các trường đã tích cực phối hợp với công an các huyện, thành phố và công an xã, phường, thị trấn đảm bảo an ninh trong kỳ thi; phối hợp với ngành điện lực, y tế đảm bảo công tác cung cấp điện và chăm sóc sức khoẻ cho giáo viên, học sinh trong kỳ thi. Ngoài ra, các trường đã giao cho đoàn trường thành lập đội thanh niên tình nguyện, theo đó, trước và trong kỳ thi, đội tình nguyện là học sinh của nhà trường sẽ giúp đỡ phụ huynh và thí sinh về nước uống, hướng dẫn đến địa điểm thi, tư vấn điều kiện xét tuyển… góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị ôn tập của các em học sinh khối lớp 9 đã hoàn thành; việc chuẩn bị các điều kiện phục vụ hoạt động thi được các trường đặt địa điểm thi lên phương án đầy đủ và sẵn sàng cho một kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng như vậy sẽ góp phần đảm bảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT trên địa bàn tỉnh đạt kế hoạch đề ra.

 HOÀNG TÙNG