Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo kỳ thi THPT diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế

(LSO) – Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tăng cường tính nghiêm minh và công bằng trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, ngành GD&ĐT Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh, đặc biệt là lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm thi, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Kỳ thi năm nay sẽ có các điều chỉnh về tổ chức và kỹ thuật. Về cơ bản, hình thức và nội dung kỳ thi THPT quốc gia năm nay vẫn giữ ổn định như năm 2018. Song để bảo đảm an toàn và tính chính xác của kỳ thi, năm nay, Bộ GD&ĐT có một số điều chỉnh về các vấn đề kỹ thuật liên quan đến chấm thi, tăng cường các khâu giám sát. Trong đó, quy định rõ cách thức thực hiện công tác in sao, vận chuyển đề thi đảm bảo tuyệt đối bảo mật, an toàn, khu vực lưu trữ đề thi phải có camera an ninh giám sát 24/24 giờ, có lực lượng công an trực 24/24 giờ, quy định cách thức niêm phong và mở niêm phong phòng, túi đựng bài thi, đề thi… Các điểm thi phải thực hiện nghiêm túc việc bốc thăm, phân công cán bộ coi thi để đảm bảo khách quan. Đặc biệt, trong kỳ thi năm nay Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera an ninh giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra hệ thống camera được lắp đặt tại điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Thực hiện kế hoạch của Bộ GD&ĐT, ngay từ cuối tháng 5/2019, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn và các trường đặt điểm thi tổ chức kiểm tra, lắp đặt các hệ thống an ninh. Theo đó toàn bộ các phòng đặt đề thi, bài thi của 20 điểm thi trên toàn tỉnh đều được triển khai lắp đặt các thiết bị camera không kết nối Internet với mỗi phòng 2 camera giám sát 24/24 giờ, có bộ tích điện đảm bảo khi mất điện camera vẫn hoạt động bình thường. Các camera này còn có khả năng lưu trữ dữ liệu với dung lượng ít nhất là 21 ngày. Đến ngày 31/5, việc lắp đặt camera giám sát tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất với tổng kinh phí lắp đặt gần 500 triệu đồng.

Thầy giáo Đoàn Văn Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Ngay khi nhận được kế hoạch triển khai các điều kiện đảm bảo an ninh kỳ thi THPT quốc gia của Sở GD&ĐT, nhà trường đã chủ động rà soát các phòng, lớp học, từ đó lựa chọn một phòng đảm bảo an toàn, có cửa chắc chắn, phòng rộng rãi, thuận tiện cho việc di chuyển để làm phòng đặt tủ chứa đề thi, bài thi. Đồng thời phối hợp với Sở GD&ĐT, lực lượng công an huyện lên phương án đảm bảo an ninh và thực hiện lắp đặt camera giám sát để đảm bảo an ninh, an toàn các dữ liệu thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới.

Theo kế hoạch tổ chức thi của Bộ GD&ĐT, năm nay, các thí sinh tự do và bổ túc sẽ được bố trí thi chung với thí sinh THPT. Những điểm in sao, lưu trữ đề thi đều có camera giám sát và lực lượng an ninh bảo vệ 24/24 giờ. Việc in sao đề thi phải chia ra 3 vòng độc lập, bảo đảm tuyệt đối an toàn, bảo mật. Việc chấm thi trắc nghiệm được phân công cho các trường đại học. Chậm nhất ngày 27/6, các hội đồng thi phải bàn giao cơ sở vật chất cho đơn vị chấm thi.

Với những thay đổi và điều chỉnh của Bộ GD&ĐT, ngành GD&ĐT tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành, các lực lượng chức năng lên phương án thực hiện công tác vận chuyển, bảo quản đề thi và đảm bảo an toàn cho cán bộ của các trường đại học, cao đẳng tham gia tổ chức thi tại địa phương; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc; cung cấp điện, nước ổn định; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại tất cả các điểm thi của các hội đồng thi trong những ngày tổ chức thi; bố trí địa điểm ăn, nghỉ hợp lý cho thí sinh và người thân của thí sinh, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi.

HOÀNG TÙNG