Thứ sáu,  20/09/2024

Quan tâm đầu tư công trình vệ sinh trong trường học

(LSO) – Những năm qua, nhiều công trình vệ sinh, nước sạch trong trường học đã được quan tâm xây dựng, cải tạo. Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế nên nhiều trường học hiện vẫn còn thiếu các công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn. Trước thực trạng đó, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh bước đầu đã có giải pháp thiết thực để khắc phục tình trạng này.

Hiện nay, toàn tỉnh có 698 đơn vị trường học với 2.640 công trình nhà vệ sinh (NVS) và trên 1.140 công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục. So với những năm trước, hệ thống NVS và nước sạch dành cho học sinh trong các trường học đã được quan tâm, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Số công trình NVS kiên cố chỉ đạt khoảng 61,3% (còn lại là công trình tạm và bán kiên cố), 41% nguồn nước đảm bảo đạt tiêu chuẩn nước sạch; nhiều điểm trường lẻ tại vùng sâu, vùng xa, vẫn chưa có NVS bảo đảm hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, nhiều NVS trường học trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng lâu năm, xuống cấp, có nơi không bảo đảm, trở thành nỗi ám ảnh của không ít học sinh và là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh khi gửi con em tới trường, nhất là học sinh bán trú.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc triển khai xây dựng công trình NVS trường học tại Trường Tiểu học xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn

Cùng với đó, nhiều NVS kiên cố của các trường học trong tỉnh chưa đạt chuẩn thiết kế theo tiêu chuẩn quy định tại Quyết định số 2585 ngày 23/8/2011 của Bộ Khoa học và Công nghệ như: thiết kế chưa đủ số lượng bệ xí cho học sinh nam và nữ, chưa đảm bảo số lượng chậu rửa so với quy định. Một số NVS đã xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa kịp thời.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bước vào đầu năm học 2019 – 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo kiểm tra toàn diện NVS trên địa bàn, yêu cầu các trường đảm bảo NVS luôn sạch, thoáng. Đồng thời, đơn vị tham mưu với UBND tỉnh trong thực hiện lồng ghép các chương trình, đề án, dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, ưu tiên ngân sách đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới NVS và công trình nước sạch trong trường học; nhà ăn, nhà ở và khu vệ sinh cho học sinh nội trú, bán trú. Bên cạnh đó, khuyến khích các nhà trường đẩy mạnh xã hội hoá, đầu tư kinh phí nâng cấp, sửa chữa các NVS; tăng cường giáo dục nhận thức cho học sinh về dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên, sạch sẽ các khu nhà vệ sinh; từ kinh phí của nhà trường chủ động sửa chữa nhỏ và đảm bảo các thiết bị vệ sinh phục vụ nhu cầu thiết yếu của giáo viên và học sinh.

Theo báo cáo của ngành giáo dục và Đào tạo tỉnh, trong năm 2019, ngành đã trích kinh phí, phối hợp với các cấp chính quyền ưu tiên các nguồn vốn để xây dựng mới 299 NVS ở các trường còn thiếu NVS và thực hiện sửa chữa 218 NVS đối với các trường có NVS đã xuống cấp. Ngoài ra, các trường đã chủ động xây dựng các khu rửa tay có nước sạch ở bên ngoài các khu NVS, với gần 90% các trường có khu rửa tay và hơn 81% các trường có để xà phòng tại khu rửa tay. Cùng đó, các trường đã ý thức hơn trong thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh các khu NVS công cộng trong trường học.

Thầy giáo Nguyễn Trường Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Cùng với các NVS công cộng, tại các phòng ở của học sinh của trường đều có NVS khép kín với chậu rửa, bồn cầu và các thiết bị khác, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của học sinh ở nội trú. Để đảm bảo vệ sinh tại các NVS này, việc dọn dẹp tại NVS được giáo viên và học sinh nhà trường thực hiện thường xuyên, luân phiên. Nhà trường còn duy trì đội cờ đỏ tiến hành kiểm tra thường xuyên, đảm bảo NVS luôn sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh toàn trường.

Thiết nghĩ cùng với việc quan tâm xây dựng, cải tạo các NVS trong trường học, các nhà trường cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giáo viên và học sinh về đảm bảo nước sạch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh công cộng; thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sữa chữa các công trình vệ sinh trong nhà trường; trang bị, mua sắm đầy đủ dụng cụ lao động vệ sinh, chất tẩy rửa, phục vụ công tác vệ sinh hằng ngày, hằng tuần, đảm bảo trường, lớp học và các công trình vệ sinh luôn sạch sẽ, đạt tiêu chuẩn theo quy định. Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc bảo vệ, sử dụng các công trình vệ sinh gắn với xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, góp phần tạo môi trường giáo dục văn minh và thân thiện.

HOÀNG TÙNG