Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài

(LSO) – Xác định khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp trồng người, những năm qua, Hội Khuyến học huyện Hữu Lũng đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên vận động đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài.

Toàn huyện Hữu Lũng hiện có gần 32.600 hội viên khuyến học với 303 chi hội khuyến học, 28 ban khuyến học và 44 dòng họ học tập. Năm 2019 có 86,2% số gia đình đăng ký gia đình học tập, 44 dòng họ học tập,  212/218 thôn đăng ký cộng đồng học tập cấp thôn, 26/26 cộng đồng học tập cấp xã và 113 đơn vị học tập. Trong đó có nhiều chi hội, hội cấp xã, các trường học đã thực hiện công tác khuyến học khuyến tài phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị, sáng tạo và sử dụng hiệu quả các nguồn lực được hỗ trợ. Tiêu biểu phải kể đến cách làm của Chi hội khuyến học Trường Tiểu học 1 thị trấn Hữu Lũng. Cùng với nguồn học bổng, sách vở, ba lô …, nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm cung cấp thực phẩm đảm bảo bữa ăn trưa miễn phí cho học sinh nghèo. Ngay trong năm học 2019-2020 đã giúp đỡ được 4 em với kinh phí 10,5 triệu đồng.

Học sinh Trường Tiểu học Cai Kinh được nhận ba lô từ Thị đoàn Đông Triều (Quảng Ninh) nhân dịp đầu năm học 2019 – 2020

Em Hoàng Thu Hoài, học sinh lớp 4A4 Trường Tiểu học 1 thị trấn Hữu Lũng chia sẻ: Nhà em ở thôn Coóc Mò, xã Minh Sơn, cách trường gần 5 km, gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố em là thợ xây, mẹ em làm vườn ươm nên phải đưa đón em đi học hằng ngày mất nhiều thời gian. Từ khi được hỗ trợ ăn trưa ở trường, em rất vui vì được ăn cùng các bạn và bố mẹ em có nhiều thời gian để làm việc hơn.

Cùng với nguồn huy động được từ cấp trên, các hội khuyến học cấp xã đã tích cực vào cuộc huy động các nguồn hỗ trợ để tạo nguồn khuyến học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử, Hội Khuyến học xã Cai Kinh, vào cuối mỗi năm học, hội triển khai ngay các chương trình khen thưởng, tặng quà, khích lệ tinh thần học tập, nỗ lực vượt khó trong học tập cho học sinh trên địa bàn. Từ đầu năm 2019 đến nay, Hội Khuyến học xã Cai Kinh đã huy động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp ủng hộ được 3 đợt để khen thưởng; tặng quà cho 90 em học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh đạt thành tích khá, giỏi trong học tập, hỗ trợ các em đồ dùng học tập trước thềm năm học mới 2019 – 2020 với tổng trị giá trên 65 triệu đồng. Các phần thưởng, quà khuyến học được lựa chọn trao cho học sinh sao cho phát huy hiệu quả tốt nhất nên đã có những nhà hảo tâm hỗ trợ nhiều lần trong năm như Ngân hàng SHB Chi nhánh Lạng Sơn, Huyện đoàn Hữu Lũng…

Để duy trì hoạt động khuyến học, hội đã đa dạng các hình thức gây quỹ theo chi hội, hội các xã, các dòng họ, ban khuyến học… Hiện nay, hội khuyến học các cấp trên địa bàn huyện quản lý nguồn quỹ trên 1,9 tỷ đồng. Trong năm 2019, tổng kinh phí cho công tác khuyến học khuyến tài đạt hơn 1,7 tỉ đồng với trên 18.600 lượt học sinh được khen thưởng, nhận học bổng. Trong đó, riêng dịp đầu năm học mới 2019-2020, đã có 2.485 em học sinh được nhận học bổng, quà khuyến học từ các tổ chức, cá nhân với tổng trị giá trên 582,5 triệu đồng.

Song song đó, hội khuyến học các cấp còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học. Ngay trong dịp chuẩn bị cho năm học 2019-2020, đã huy động đóng góp được 136 triệu đồng, 7.359 ngày công lao động và vận động 3 hộ dân hiến 325 m2 đất cùng nhiều hiện vật khác để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp học.

Bà Phạm Hồng Phượng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hữu Lũng cho biết: Trong thời gian tới, hội phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện tổ chức phát động tuần lễ học tập suốt đời, tổ chức tập huấn đánh giá cộng đồng học tập cấp xã trong tháng 10, đánh giá các mô hình học tập năm 2019, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2020. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền về công tác khuyến học khuyến tài sâu rộng trong cộng đồng.

NGỌC HUYỀN (Hữu Lũng)