Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

(LSO) – Việc nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú vốn được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong các cấp học, đặc biệt là mầm non và tiểu học. Thời gian qua, ngành giáo dục thành phố Lạng Sơn đã triển khai thực hiện các biện pháp góp phần đảm bảo dinh dưỡng để trẻ phát triển tốt về thể chất, đủ điều kiện sức khỏe hoàn thành tốt chương trình giáo dục toàn diện.

Có mặt tại bếp ăn Trường Mầm non 2/9 (phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) đúng lúc các cô nuôi đang chuẩn bị bữa trưa cho trẻ, chúng tôi nhận thấy việc chế biến, nấu nướng và phân chia thức ăn đều rất đảm bảo an toàn, sạch sẽ, đúng quy trình… Gian bếp lớn nằm gần vườn rau của trường được chia làm ba khu riêng biệt: khu sơ chế, khu chế biến, khu chia thức ăn. Được biết, hiện nay, trường có 12 lớp với tổng số 395 trẻ, 100% trẻ đăng ký ăn bán trú. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ, nhà trường đã xây dựng thực đơn phù hợp thực tế, bảo đảm khẩu phần ăn khoa học…

Học sinh Trường Mầm non 2/9 ăn trưa tại trường

Chị Phương Thu Hà, phụ huynh em Phương Đinh Thảo Anh, học sinh lớp 4A2, Trường Mầm non 2/9 chia sẻ: Ở trường các bữa ăn của trẻ luôn có sự đồng hành giám sát của nhà trường cùng ban phụ huynh. Bởi vậy, chúng tôi rất yên tâm khi cho trẻ ăn bán trú trong trường.

Đến thăm Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn), chúng tôi được bà Ngô Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay, trường đã thực hiện được 5 buổi/tuần theo thực đơn chuẩn bữa ăn dinh dưỡng Nhật Bản. Đặc biệt, tháng 5/2018, trường được đầu tư gian bếp theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Bếp được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và nâng cao hiệu suất hoạt động. Chế độ dinh dưỡng được áp dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng với sự tư vấn của Viện Dinh dưỡng quốc gia – Bộ Y tế. Đến nay, 92% số học sinh đăng ký ăn bán trú tại trường.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lạng Sơn, hiện nay, trên địa bàn có 23 trường, cơ sở mầm non (công lập 11, ngoài công lập 8 trường, 4 cơ sở) và 10 trường tiểu học, 8 trường THCS. 100% các trường mầm non học bán trú và hầu hết các trường tiểu học đều có lớp học bán trú. Số học sinh bán trú ngày càng đông. Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã quán triệt các trường có tổ chức bán trú chỉ thực hiện ký kết với cơ sở cung cấp thực phẩm được Nhà nước cấp phép và quản lý đảm bảo VSATTP và lưu mẫu thức ăn. Với cấp mầm non, thực hiện theo thực đơn của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Với cấp tiểu học, hầu hết các trường đều thực hiện bữa ăn theo tiêu chuẩn Nhật Bản ít nhất 1 – 2 bữa/tuần; đặc biệt Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ thực hiện được 5 bữa/tuần. Các cô nuôi được kiểm tra sức khỏe định kỳ, trình độ kỹ năng được nâng cao qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn. Trang thiết bị được đầu tư cơ bản qua nguồn hỗ trợ từ Nhà nước và xã hội hóa.

Ông Ngô Hiền, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lạng Sơn cho biết: Việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng, VSATTP luôn được quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Trong thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục đồng hành với các cơ quan chức năng để quản lý việc đảm bảo VSATTP; mở các lớp bồi dưỡng, các cuộc thi để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cô nuôi trong nhà trường. Ngoài ra sẽ thực hiện kiểm tra đột xuất tại các trường để quản lý việc nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú trong trường học.

LƯƠNG THẢO