Thứ sáu,  20/09/2024

Trường Tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đồng Mỏ: Nhiều sáng kiến trong đổi mới dạy và học

(LSO) – Liên tục trong nhiều năm liền Trường Tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng dạy và học bậc tiểu học của huyện. Hằng năm, nhà trường đều có nhiều giáo viên dạy giỏi các cấp đạt giải cao…

Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng khảo sát giáo viên, học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng. Trong đó, lấy đội ngũ giáo viên là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục, vì vậy, nhà trường thường xuyên xây dựng, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức như: thăm lớp dự giờ, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chuyên môn, thực hiên tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, giao lưu học tập trường bạn, tập huấn cho đội ngũ giáo viên…

Một giờ học của cô và trò lớp 3A2, Trường Tiểu học thị trấn Đồng Mỏ (Chi Lăng)

Điểm nổi bật, hằng năm, nhà trường không ngừng nghiên cứu đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học bộ môn nhằm phát huy sự nhiệt huyết và lòng say mê với nghề. Chính vì vậy, đầu năm, trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên đăng ký các sáng kiến kinh nghiệm, áp dụng kinh nghiệm trong công tác dạy và học, công tác quản lý giáo dục. Kết quả năm học 2018-2019, nhà trường có 6 sáng kiến, kinh nghiệm đạt cấp huyện. Các sáng kiến, kinh nghiệm được vận dụng có hiệu quả vào công tác quản lý và giảng dạy được công nhận như: “Biện pháp giúp học sinh khối lớp 3 ghi nhớ từ vựng tiếng Anh” của cô giáo Nguyễn Phương Thảo, sáng kiến “ Đổi mới tiết sinh hoạt dưới cờ” của cô giáo Chu Thị Huấn, sáng kiến “Đổi mới một số hình thức tổ chức dạy học nhằm tạo hứng thú học tập môn thể dục” của cô Hoàng Thị Yên, sáng kiến “Biện pháp rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2A2” của cô giáo Hoàng Thu Thanh.

Sáng kiến tiêu biểu của trường đạt cấp tỉnh là: Kinh nghiệm xây dựng mô hình “Trường học sinh vật cảnh” của cô Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hải được áp dụng đã mang lại những kết quả rõ rệt, 100% học sinh đều được tham gia, trải nhiệm thực tế, được rèn kỹ năng sống, tham gia vào các công việc hằng ngày của nông dân. Từ đó, bồi dưỡng cho các em lòng yêu thiên nhiên, cỏ cây hoa lá, yêu con vật và biết quý trọng công sức lao động của cha mẹ, thầy cô và người nông dân. Mô hình đã được nhân rộng trong toàn tỉnh, được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen, đạt xuất sắc trong Hội thi giao lưu cán bộ quản lý quản trị trường tiểu học giỏi cấp tỉnh.

Ngoài ra, sáng kiến “Biện pháp tạo hứng thú học tập bộ môn Tin học cho học sinh” của cô giáo Vi Thị Vân Anh giúp học sinh yêu thích môn học hơn, say mê sáng tạo trong học tập, có kỹ năng sử dụng tốt một số phần mềm tin học. Kết quả, 100% học sinh hoàn thành chương trình môn học, có một học sinh đạt giải Ba Hội thi Tin học trẻ tỉnh Lạng Sơn năm 2019.

Cô Nguyễn Thị Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để thực hiên tốt phong trào “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, trường phát động thi đua sáng kiến, kinh nghiệm trong toàn trường và nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ quản lý, giáo viên. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo kịp thời, giúp đỡ giáo viên thực hiện khi có nhu cầu, chọn gương điển hình cho các giáo viên khác phấn đấu, làm theo. Bản thân các giáo viên luôn thể hiện sự năng nổ, nhiệt tình để đạt kết quả cao trong thực hiện công việc được giao. Với những kết quả đã đạt được, năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đồng Mỏ vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ thi đua.

TIỂU YẾN