Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng môn giáo dục thể chất

(LSO) – Giáo dục thể chất (GDTC) là một môn học tạo nền tảng cho sự phát triển về thể lực cho học sinh, trên cơ sở đó giúp các em nâng cao hiệu quả học tập. Với tầm quan trọng đó, môn học này luôn được các nhà trường quan tâm đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy.

Nghị quyết số 08/NQ-TW ngày 1/12/2011 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020 đã nhấn mạnh “Thực hiện tốt giáo dục thể chất theo chương trình nội khóa; phát triển mạnh các hoạt động thể thao của học sinh, sinh viên, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, sinh viên và góp phần đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao”. Từ đó đến nay, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đổi mới chương trình và phương pháp GDTC, góp phần khích lệ tinh thần học tập và phong trào rèn luyện thể dục trong các trường học trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học – THCS xã Công Sơn, huyện Cao Lộc chơi đá cầu sau giờ học

Theo đó môn GDTC được chia thành hai mặt tương đối độc lập: dạy học động tác và giáo dục tố chất thể lực. Nội dung chủ yếu là rèn luyện kỹ năng vận động và phát triển tố chất thể lực cho học sinh bằng những bài tập đa dạng như rèn kỹ năng vận động cơ bản, đội hình đội ngũ, các bài tập thể dục, các trò chơi vận động, các môn thể thao và phương pháp phòng tránh chấn thương trong hoạt động.

Thầy Đặng Tuấn Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ năm học 2017 – 2018 đến nay, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo thực hiện việc đổi mới giảng dạy môn GDTC theo hình thức vừa dạy các bài tập cụ thể vừa tổ chức mô hình các câu lạc bộ thể thao. Cùng đó, nhà trường còn triển khai môn bơi, cho học sinh các lớp đăng ký học trong dịp hè. Việc làm này nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn GDTC trong nhà trường, đồng thời tạo ra sân chơi phù hợp với năng lực của từng học sinh, tạo điều kiện phát triển thể chất học sinh theo sở trường và đam mê của các em.

Nếu như những tiết học trước đây, học sinh khởi động, tập vài động tác, rồi thi lấy điểm, thì nay, bên cạnh dạy GDTC chính khoá theo quy định, các trường còn đẩy mạnh hoạt động của các đội, nhóm theo sở thích: bóng đá nam, nữ; bóng chuyền nam, nữ; điền kinh… Ðồng thời, tăng cường các hoạt động ngoài giờ, lồng ghép các môn thể thao dân gian như: đẩy gậy, kéo co… Song song với đó, công đoàn và đoàn thanh niên các trường còn tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thể dục thể thao (TDTT) chào mừng các ngày lễ lớn để học sinh, giáo viên có cơ hội phát huy tài năng.

Với việc đổi mới phương pháp dạy học môn GDTC, qua các giờ học rèn luyện thể chất, các em sẽ lấy lại cân bằng về thể lực và hình thành các kỹ năng cho bản thân. Em Nguyễn Văn Tuân, lớp 12A6, Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Ngoài các giờ học tập căng thẳng trên lớp thì đến tiết học thể dục chính là lúc em được giải toả, được vận động thông qua các bài tập thể dục và chơi các môn thể thao mà mình yêu thích giúp em thoải mái hơn trong học tập.

Thống kê đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm chương trình GDTC trong trường học, trong đó 80% đơn vị tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa TDTT, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh; 100% học sinh các trường tham gia hoạt động luyện tập TDTT nội khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, các sinh hoạt dưới hình thức câu lạc bộ, đội, nhóm TDTT trường học càng được phát triển. Ðặc biệt, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Hiệu quả của công tác GDTC đã được đánh giá qua các cuộc thi điền kinh, bóng đá do các phòng giáo dục địa phương phối hợp tổ chức hằng năm, cao hơn là Hội khoẻ Phù Ðổng của tỉnh, Ðại hội TDTT tỉnh… Nhiều vận động viên là học sinh, giáo viên thi đấu đạt thành tích cao. Tiêu biểu như trong Đại hội TDTT ngành giáo dục Lạng Sơn năm 2018, từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh có hơn 5.000 lượt học sinh, giáo viên và cán bộ nhân viên tham gia thi đấu. Qua đó chọn được gần 200 vận động viên tham gia thi đấu các môn: điền kinh, đẩy gậy, bắn nỏ, cờ vua, cầu lông… tại giải thể dục thể thao cấp tỉnh và giành được 3 huy chương vàng, 20 huy chương bạc và 15 huy chương đồng.

HOÀNG TÙNG